Ánh đèn công trường dự án đang sáng trở lại
- 05/12/2014 08:14
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Inpyung giảm mạnh chiều cao Dự án Daewoo Cleve
Bàn giao nhà dự án Lexington – Ao Sào
Cận cảnh tiến độ dự án "chưa xong móng đã mở bán Home City"
Vinaconex ITC đứng trước nguy cơ dừng hoạt động
AZ Lâm Viên Complex: Ván bài không suôn sẻ
Khởi công siêu dự án 2,5 tỷ USD STARLAKE
Tàu đắm Usilk City đang chậm rãi nổi lên
Hoà Bình Green City tự đưa mình vào thế khó?

Từ những con số biết nói…

Nhận xét về thị trường bất động sản năm 2014, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, tín hiệu đặc biệt đáng mừng của thị trường bất động sản là liên tục trong 8 quý gần đây, lượng giao dịch liên tục tăng. Số liệu mới nhất thống kê 11 tháng của năm 2014, lượng giao dịch tính tại 2 thị trường dẫn dắt là Hà Nội và TP.HCM đều cho thấy xu hướng này. Tại Hà Nội, đã có gần 10.000 giao dịch thành công từ đầu năm đến nay, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2013. Tại TP.HCM có trên 8.500 giao dịch thành công, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2013.

   
  Dự án Watermark Hồ Tây đang được khẩn trương xây dựng. Ảnh: Đức Thanh  

“Lượng giao dịch tăng, nhưng giá ổn định, trừ một số dự án có vị trí đắc địa hoặc hàng hóa đặc biệt có nhích lên chút ít về giá. Các chủ đầu tư có ý thức hơn trong việc giữ lợi nhuận kỳ vọng vừa phải, có ý thức hướng hơn về khách hàng và không có chuyện đầu tư mua đi bán lại như trước đây. Cơ cấu hàng hóa bất động sản được điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu thực, phù hợp hơn với khả năng thanh toán thực của khách mua nhà”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đánh giá.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Quang Nam, đại diện kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCI Group) - chủ đầu tư Dự án Discovery Complex (quận Cầu Giấy) cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng giao dịch căn hộ tại Dự án khá tốt. Đến thời điểm này, 70% trong tổng số hơn 500 căn hộ của Dự án đã được khách hàng đặt mua.

Green Stars - một dự án bất động sản khác đang xây thô tại 234 - Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm), trong các lần mở bán tháng 7 và tháng 11/2014 cũng đã bán được khoảng 80% trong tổng số 500 căn hộ tại 2 toà B4 và B5 của dự án này. Đây là cơ sở để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tòa còn lại (7 tòa) của Dự án trong năm 2015.

Theo tổng hợp của Bộ Xây dựng, với lượng giao dịch tăng đều đặn từ đầu năm, tính đến ngày 20/10/2014, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn 80.571 tỷ đồng (so với quý I/2013 giảm 37,32%; so với tháng 12/2013 giảm 14,70%).

Đến ánh đèn đêm trên công trường

Lưu thông trên những tuyến đường lớn của Hà Nội về đêm những người này, có thể cảm nhận được không khí xây dựng nhộn nhịp, khẩn trương của nhiều dự án lớn.

Ở khu vực trung tâm Thành phố là các dự án căn hộ cao cấp như Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa); Watermark Hồ Tây (395 - Lạc Long Quân); Discovery Complex (302 - Cầu Giấy).

Bên ngoài đường vành đai 3, nhiều dự án trải qua một thời gian dài “đắp chiếu” cũng đã đẩy nhanh tiến độ thi công trở lại, như Golden Palace (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), CT1 Vân Canh Number One (Khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức), hay Tây Hà Tower (đường Lê Văn Lương, quận Hà Đông)… 

Phát biểu tại Hội thảo “Kinh doanh bất động sản - cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi”, do Trường đại học Kinh tế Quốc dân và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức mới đây, TS. Trần Kim Chung (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) nhận định, mặt bằng giá nhà ở hiện tương đối ổn định, không tiếp tục giảm. “Nếu giai đoạn 2011 - 2013, nhiều dự án đã giảm giá trên 30%, thì gần đây, giá đã ổn định và không giảm tiếp. Một số dự án có vị trí tốt, đã hoặc sắp hoàn thành, giá tăng 1 - 2% so với năm 2013”, ông Chung cho biết.

Tại phân khúc căn hộ cao cấp, hoạt động chào bán tại các dự án diễn ra khá sôi động với các chương trình khuyến mãi lớn, như tặng gói nội thất, tặng xe hơi… Đặc biệt, mức giá tại nhiều dự án thuộc phân khúc này đã giảm xuống dưới 30 triệu đồng/m2. Ưu tiên hàng đầu của các chủ đầu tư hiện nay là giải quyết lượng căn hộ còn tồn.

Đánh giá mức độ đầu tư của người dân vào thị trường này, TS. Hoàng Kim Huyền (Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia) cho biết, cùng với sự ấm lại của thị trường bất động sản, xu hướng hộ gia đình đầu tư vào thị trường bất động sản cũng đang tăng trở lại.

Theo khảo sát của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia thực hiện vào tháng 8 năm nay, 24% người được hỏi cho biết có đầu tư vào bất động sản, tăng 11 điểm phần trăm so với khảo sát 6 tháng trước đó. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường bất động sản đã hồi phục.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản