Bầu Đức quyết xây nhà giá rẻ
- 07/11/2013 09:53
 

Nhằm đại phẫu mảng kinh doanh bất động sản, mới đây Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch đã quyết định tách Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản An Phú thành một đơn vị độc lập, chuyên thực hiện bán các dự án bất động sản cho tập đoàn, từ đó xử lý các khoản nợ xấu cho công ty.

Ở động thái đầu tiên, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiến hành chào bán gần 33 triệu cổ phần của An Phú ra công chúng với giá 10.000 đồng một cổ phiếu. Thời gian thực hiện từ 27/11 đến 17/12/2013.

Cổ phiếu An Phú sẽ được chào bán ra công chúng với giá
10.000 đồng/cổ phiếu

Theo bản cáo bạch, An Phú với vốn điều lệ 360 tỷ đồng sẽ tập trung vào xây dựng và phân phối các dự án bất động sản thuộc phân khúc trung bình và thấp tại TP HCM, còn các bất động sản tại nước ngoài cũng như và dự án văn phòng sẽ được giữ lại Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh.

Việc bán các căn hộ giá rẻ sẽ mang lại lợi nhuận biên thấp hơn, nhưng theo Hoàng Anh Gia Lai, đây là phân khúc duy nhất mà mà các giao dịch mua bán diễn ra nhộn nhịp do nhu cầu sở hữu căn hộ có mức giá hợp lý và vị trí thuận lợi vẫn còn lớn.

"Việc phát triển một doanh nghiệp chuyên biệt tham gia phân khúc căn hộ giá rẻ sẽ giúp hoạt động kinh doanh bất động sản của Tập đoàn thuận lợi hơn, do An Phú có thể xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm và nhận diện thương hiệu riêng biệt, từ đó thuận lợi hơn khi tiếp cận người mua có thu nhập thấp đến trung bình và các nhà đầu tư tiềm năng", Hoàng Anh Gia Lai cho hay.

Theo đó, An Phú sẽ tiến hành xây dựng và phân phối các dự án Phú Hoàng Anh, Phúc Bảo Minh, Hoàng Anh Incomex, Minh Tuấn, Đông Nam, Hoàng Anh Mê Kông, An Tiến và Bình Chánh. Về giá bán, để cạnh tranh với các chủ đầu tư khác trong bối cảnh thị trường trầm lắng, An Phú cũng tiến hành giảm giá căn hộ và đất nền về ngang bằng hoặc nhỉnh hơn so với dự án nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, cũng có một số rủi ro mà đơn vị này sẽ phải đối mặt. Khi An Phú hoàn tất tái cấu trúc ngành bất động sản vào cuối năm 2013, dự kiến nhu cầu tín dụng sẽ phát sinh rất lớn, do đó nếu lãi suất biến động sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty.

Năm 2012, An Phú đạt 676 tỷ đồng doanh thu, tăng 14% so với năm 2011, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 6 tỷ đồng, giảm hơn 90%. Sang 9 tháng đầu năm 2013, tình hình kinh doanh của công ty vẫn chưa có nhiều cải thiện, doanh thu thuần đạt gần 98 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,3 tỷ đồng.

Bất động sản hiện là ngành nghề kinh doanh chính, chiếm 50% tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai. Để tái cấu trúc mảng này, tập đoàn cũng đã điều chuyển một loạt nhân sự sang An Phú. Ông Lê Hùng rời vị trí thành viên HĐQT Hoàng Anh Gia Lai để làm Chủ tịch An Phú, ông Nguyễn Văn Tốn - nguyên trưởng Ban kiểm soát sẽ làm thành viên HĐQT kiêm Giám đốc và ông Trà Văn Hàn - nguyên Phó Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai cũng được miễn nhiệm để làm Phó Chủ tịch An Phú.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản