Bất động sản 2015: Những dự án đang 'đứng' sẽ 'chạy
- 10/12/2014 09:25
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Cận cảnh những dự án 'treo' lâu chưa 'rụng'
Các đại dự án là điểm sáng của địa ốc Sài Gòn
Tạo thế cân bằng cho thị trường địa ốc
Dòng tiền phân vân chảy vào bất động sản?
   
 

Hoạt động mua bán dự án bất động sản sẽ diễn ra sôi động trong năm 2015. Ảnh: Lê Toàn

 

Tín hiệu tích cực

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, từ đầu năm 2014 đến nay, giá nhà ở tương đối ổn định. So với thời điểm cuối năm 2013, giá nhà hầu như không giảm. Việc giảm giá chỉ diễn ra ở một số dự án ở xa trung tâm, hạ tầng chưa đồng bộ, tiến độ triển khai chậm vẫn, nhưng không nhiều. Trong khi đó, một số dự án gần trung tâm, vị trí thuận lợi, có tiện ích tốt, đang chuẩn bị hoàn thành, giá chào bán có xu hướng tăng nhẹ.

Cũng theo Bộ Xây dựng, lượng giao dịch thành công chung của thị trường tăng tốt, tồn kho bất động sản tiếp tục giảm và tốc độ cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã nhanh hơn.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, trong 11 tháng đầu năm 2014, số lượng giao dịch bất động sản thành công tại Hà Nội là xấp xỉ 10.000 giao dịch. Đây là thống kê các giao dịch qua sàn, chưa tính tới tới số giao dịch của người dân, nên con số thực tế cao hơn nhiều. Con số này bằng 200% so với cùng kỳ năm 2013, trong khi số giao dịch của năm 2013 cũng gấp rưỡi so với năm 2012. Tại TP. HCM, số giao dịch trong thời gian trên là 8.850 giao dịch, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2013.

Cũng theo ông Nam, tồn kho bất động sản liên tục giảm thời gian qua. Đến 20/11, tồn kho bất động sản là 70.780 tỷ đồng, giảm hơn 50.000 tỷ đồng so với cuối năm 2013. Đặc biệt, dòng tiền đang hướng mạnh hơn vào bất động sản. Cho đến hết quý III/2014, tăng trưởng tín dụng bất động sản là gần 12%, gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình. Con số tuyệt đối là 293.000 tỷ đồng, vượt mức cao nhất trước đây đạt được là 280.000 tỷ đồng.

“Thị trường bất động sản đã tăng trưởng rõ nét, chứ không còn chỉ dừng lại ở dấu hiệu phục hồi”, ông Nam nói và cho rằng, nguyên nhân của những chuyển biến tích cực trên là các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường theo Nghị quyết 02 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Chiến lược phát triển nhà quốc gia đã phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, niềm tin của khách hàng đối với thị trường đã dần được khôi phục, nhiều người có nhu cầu không còn tâm lý chờ đợi giá giảm tiếp, mà đã quyết định mua nhà. 

Giải quyết hàng tồn kho sẽ chậm

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) dự báo, thị trường bất động sản 2015 tiếp tục có những chuyển biến tích cực, như lượng giao dịch ổn định và tăng về cuối năm, giá cả ổn định… Những dự án có tiến độ thi công tốt, hạ tầng tương đối và không quá xa trung tâm, đi lại thuận tiện sẽ tiếp tục tiêu thụ tốt.

Cũng theo ông Phấn, hàng tồn kho sẽ tiếp tục giảm, nhưng tốc độ giải quyết hàng tồn kho sẽ chậm hơn trước, vì chủ yếu tồn kho hiện nay là những dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa có, diện tích căn hộ lớn. Bên cạnh đó, xu hướng mua bán sáp nhập các dự án tiếp tục tăng.

“Các doanh nghiệp khó khăn sẽ phải điều chỉnh dự án cho phù hợp hoặc chuyển nhượng dự án, nhiều dự án gặp khó khăn về vốn đầu tư sẽ được các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư nước ngoài mua lại”, ông Phấn bình luận.

Dấu ấn lớn nhất trong năm 2015, theo ông Phấn, là những dự án trước kia tạm dừng sẽ khởi động lại.

“Các dự án ‘chết’ do chủ đầu tư thiếu vốn sẽ được khởi động trở lại. Một số dự án đủ điều kiện, có vị trí tốt sẽ được khởi công, góp phần tăng nguồn cung căn hộ phù hợp cho thị trường”, ông Phấn nhìn nhận và cho rằng, để hỗ trợ thị trường phát triển, Bộ sẽ tích cực để sớm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản để luật sớm đi vào cuộc sống.

Gia hạn chia nhỏ căn hộ và chuyển đổi dự án Gia hạn chia nhỏ căn hộ và chuyển đổi dự án

() Bộ Xây dựng gia hạn thêm thời gian điều chỉnh cơ cấu căn hộ và chuyển đổi nhà ở đến hết ngày 31/12/2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản