Bất động sản cho thuê và xu hướng ở nhà thuê của giới trẻ
N.L - 22/07/2024 13:47
 
Người trẻ không còn hào hứng khi nhắc đến việc mua nhà và xem đó là một tiêu chí đánh giá sự thành đạt đã khá phổ biến ở các nước phát triển. Xu hướng này cũng bắt đầu phổ biến tại Việt Nam với lựa chọn thích ở nhà thuê ngày càng phổ biến trong thế hệ Gen Z.
TIN LIÊN QUAN

Giá cho thuê căn hộ vẫn tăng đều

Thị trường chuyển nhượng chứng kiến 2 năm u ám và chỉ mới chứng kiến sự tăng giá “nóng” trong mấy tháng gần đây. Thế nhưng, có một phân khúc vẫn âm thầm tăng trưởng đều trong nhiều năm qua, đó là thị trường căn hộ cho thuê.

Trong báo cáo thị trường của Savills cho biết, giá thuê tất cả hạng căn hộ dịch vụ tại hai thành phố lớn đều tăng theo năm. Tại TP.HCM, giá thuê căn hộ dịch vụ trung bình đạt 516.000 đồng mỗi m2 một tháng, tăng 3% theo năm. Tại Hà Nội, giá thuê căn hộ dịch vụ trong năm 2023 đạt 580.000 đồng mỗi m2 một tháng, tăng 1% theo năm, tỷ lệ lấp đầy đạt 83%.

Hiện tại, theo khảo sát, mức giá cho thuê căn hộ ở Hà Nội từ 15-30 USD/m2 tùy vị trí và tiện ích. Dù mức giá không hề thấp nhưng các căn hộ này vẫn luôn kín khách thuê.

Đại diện một chuyên trang về bất động sản đánh giá các xu hướng về thị trường bất động sản vẫn đang nóng dần theo thời gian, trong đó có một bộ phận người trẻ rất độc lập, họ kiếm tiền năng động qua nhiều kênh, đặc biệt là kênh online nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Do có thu nhập khá, họ đòi hỏi cao về tiêu chuẩn sống thích chọn thuê chung cư cao cấp hay hạng sang để sống. Thậm chí, họ sẵn sàng chi tiền để tìm một nơi ở ưng ý trong nội thành với những góc ảnh ấn tượng để tạo nên những sản phẩm mãn nhãn, thỏa mãn thị hiếu các khách hàng online của họ.

Bỏ ra 14 triệu đồng/tháng để thuê nhà sống một mình, Bảo Vy (27 tuổi, một freelancer về thiết kế kiến trúc) cho biết việc thuê một căn hộ tiện nghi tại vị trí trung tâm Hà Nội giúp đời sống vật chất và tinh thần của cô tốt lên. Cô có thể kết giao với những cư dân sống cùng khu, thường hẹn họ trò chuyện để mở rộng góc nhìn cũng như cơ hội làm việc. Vị trí trung tâm cũng tạo thuận tiện cho công việc và gặp gỡ khách hàng, giúp thu nhập của cô cao và ổn định hơn.

Để thỏa mãn tâm lý đề cao trải nghiệm, thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay cũng ghi nhận sự xuất hiện của các sản phẩm căn hộ cao cấp với dịch vụ tiện ích không thua kém khách sạn 5 sao, được vận hành bởi các đơn vị quản lý vận hành quốc tế tên tuổi như Accor, Ennismore. Điều này cho thấy các nhà phát triển bất động sản đã nhìn thấy xu hướng lưạ chọn bất động sản ở nhóm khách hàng tiềm năng – đó là thế hệ Gen Z (những người sinh ra từ sau năm 1997). Hiện những thế hệ Gen Z đầu tiên đã tốt nghiệp đại học và đi làm và có khả năng tự trang trải cuộc sống.

The Ninety Complex – dự án căn hộ khách sạn hiếm hoi tại trung tâm quận Đống Đa chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới

Tại sao giới trẻ thích thuê nhà?

Trở lại câu chuyện của Vy, với chi phí cô bỏ ra để thuê nhà là 14 triệu đồng cho một mình cô, tương đương 30 - 32% thu nhập. Với Vy, so với việc phải dành đến 60% - 70% thu nhập để trả nợ mua nhà, việc cắt ra 30% thu nhập cho một khoản phí vừa để ở, vừa giúp tái tạo sức lao động, cải thiện chất lượng sống lại không bị áp lực phải “thắt lưng buộc bụng” để trả nợ là chấp nhận được ở những người trẻ như cô.

Còn theo các chuyên gia xã hội học, việc thuê nhà ở những khu vực dân sinh tốt sẽ giúp người thuê được hưởng lợi từ các tiện ích tốt và được nhận những giá trị vô hình không thể quy đổi thành tiền như mối quan hệ, cơ sở vật chất công cộng,…

Đánh giá của một chuyên gia tài chính, việc người trẻ dùng một phần tiền lương hàng tháng để trả tiền thuê nhà (20% - 40%), họ có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể để dành cho những chi tiêu khác hoặc tích lũy để mua nhà trong tương lai, hoặc trải nghiệm du lịch, giải trí. Đây cũng là một phương án tài chính không tệ.

Có một xu hướng đang nổi lên cùng với sự phát triển của công nghệ đó là nền kinh tế chia sẻ với các nền tảng online cho phép người dùng tối ưu giá trị sử dụng của tài sản. Đơn giản như với Grab, người trẻ có thể tận dụng thời gian rảnh để kiếm thêm thu nhập từ chiếc ô tô cá nhân; hay với AirBnb nhà đầu tư sở hữu chung cư hay căn hộ dịch vu khách sạn… có thể dễ dàng kết nối với khách thuê căn hộ… Các khách hàng trẻ làm những công việc thường xuyên phải đi công tác hay thường xuyên phải di chuyển từ chi nhánh này sang chi nhánh khác họ cũng có xu hướng thích sử dụng công nghệ để chủ động tìm thuê căn hộ như ý muốn.

Sở thích ở nhà thuê không chỉ xuất hiện ở nhóm khách hàng có đặc thù công việc hay phải di chuyển hay những khách hàng thích theo đuổi chủ nghĩa “xê dịch” mà nó đang được các chuyên gia dự báo như một phong cách sống của thế hệ Gen Z. Tại Tọa đàm và công bố Báo cáo thưởng niên: Xu hướng thị trường chung cư trung – cao cấp Hà Nội 2023, triển vọng 2023 – 2025, TS Võ Trí Thành đã chỉ ra xu hướng bán nhà để mua nhà mới hoặc chuyển sang đi thuê nhà là rất cao, nhất là ở những đại đô thị như Hà Nội. “Thay vì mua nhà, cơ bản họ thích ở nhà thuê hơn. Chúng ta có thể thấy rất rõ thực trạng này”, ông Thành nhận định.

Nhu cầu về nơi ở của giới trẻ cùng sự hỗ trợ của công nghệ mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư ở phân khúc căn hộ dịch vụ khách sạn tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Những căn hộ đa dạng tiện ích với phong cách sống xanh, thân thiện hiện đại sẽ mang lại cho người sở hữu nhiều giá trị từ khai thác cho thuê.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản