Bất động sản chuẩn bị đón dòng vốn lớn từ Việt kiều
Trọng Tín - 23/06/2024 17:43
 
Với những quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Đón đầu nguồn vốn tỷ USD

Mới đây, Tập đoàn Danh Khôi công bố việc ký kết hợp tác chiến lược với Knightsbridge Partners - nhà phân phối bất động sản tại thị trường quốc tế, với kỳ vọng chào bán các sản phẩm thuộc Dự án Khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Astral City với nhà đầu tư nước ngoài.

Đại diện Tập đoàn cho hay, việc ký kết hợp tác chiến lược với Knightsbridge Partners nhằm đẩy mạnh các hoạt động phân phối sản phẩm và phát triển dự án tại thị trường quốc tế, đưa sản phẩm tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn.

Trước đó, thị trường bất động sản cũng ghi nhận hàng loạt cú “bắt tay” giữa các nhà phát triển bất động sản Việt Nam và đơn vị phân phối quốc tế, với mục đích là mở rộng tệp khách hàng là Việt kiều và nhà đầu tư nước ngoài, nhất là trong bối cảnh Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/8 tới, tạo điều kiện để Việt kiều đầu tư, mua nhà ở tại Việt Nam thuận lợi hơn.

“Sau những lần hợp tác với người Việt ở nước ngoài, tôi nhận thấy, đa phần trong số họ sở hữu lượng tài sản nhất định và cân nhắc đầu tư về nước, thậm chí có thể tính đến việc quay trở về sinh sống tại quê hương”, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhận định.

Thực tế, đã có quy định cho Việt kiều được phép mua nhà tại Việt Nam. Song các thủ tục, giấy tờ phức tạp, khiến họ nản lòng, nên không ít Việt kiều lựa chọn giải pháp nhờ người thân đứng tên khi mua bất động sản trong nước. Điều này cũng dẫn đến nhiều vụ tranh chấp, kiện tụng khi trong gia đình có vấn đề hoặc biến cố xảy ra.

Theo ông Troy Griffiths, hành lang pháp lý mới sẽ giải quyết vấn đề này, với các quy định rõ ràng và cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Việt kiều đầu tư, sở hữu nhà tại Việt Nam. Dòng kiều hối theo đó sẽ đổ vào thị trường địa ốc.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, sự đổi mới của Luật Đất đai, cho phép Việt kiều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là quan điểm phù hợp với xu hướng quốc tế, mang tính tích cực. Ước tính, lượng kiều hối sẽ đổ về Việt Nam ngày càng nhiều, là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp địa ốc đang khát vốn.

“Hiện tại, thị trường bắt đầu ghi nhận một lượng lớn khách hàng mới là Việt kiều. Lượng giao dịch đến từ Việt kiều cũng cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ các năm trước”, VARS thông tin.

Đọc “gu” đầu tư của Việt kiều

Theo các chuyên gia, trong dài hạn, dòng kiều hối sẽ là nguồn cầu mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản phát triển. Dòng vốn này sẽ hướng tới sản phẩm căn hộ ở khu vực trung tâm và lân cận, có thể khai thác vận hành cho thuê.

Ngoài ra, phân khúc biệt thự cao cấp tại các thành phố lớn và các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cũng là phân khúc ưa thích, phù hợp với khả năng chi trả của Việt kiều.

Ông Trịnh Hoài Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần RealPlus cho biết, đối với thị trường bất động sản nhà ở, các phân khúc trung cấp và cao cấp tại khu vực trung tâm thuộc các thành phố lớn luôn thu hút được sự quan tâm và đầu tư rất lớn của Việt kiều và nhà đầu tư nước ngoài. Điển hình là các dự án căn hộ ở khu vực Thủ Thiêm, Thảo Điền, luôn có tỷ lệ 20 - 30% số lượng sản phẩm được bán cho khách nước ngoài.

Ông Đức nhận xét, quy định mới không chỉ giúp người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam thuận tiện, mà nhìn rộng hơn, thị trường sẽ kỳ vọng thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài tham gia vào các dự án bất động sản nhà ở, đóng góp vào sự sôi động cho nguồn cung sản phẩm, cũng như tạo ra các loại hình bất động sản mang tính quốc tế hóa nhiều hơn.

Do đó, để kéo lực cầu này về, VARS cho rằng, doanh nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các dự án bất động sản đạt tiêu chuẩn cao về thiết kế, chất lượng xây dựng và tiện ích, phục vụ cả nhu cầu để ở lẫn đầu tư của Việt kiều. Sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để quảng bá về dự án.

Bên cạnh đó, hỗ trợ cho Việt kiều thủ tục pháp lý, thuế và các vấn đề liên quan đến việc mua bán, cho thuê bất động sản. Cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như quản lý tài sản, bảo dưỡng và sửa chữa, giúp Việt kiều cảm thấy an tâm và hài lòng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản