Bất động sản cuối năm 2022: Tìm "ánh sáng" cuối đường hầm
MT - 26/10/2022 15:56
 
Những cú 'phanh gấp' khiến thị trường bất động sản chững lại nhưng cũng mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi, biết cách tận dụng chu kỳ của thị trường và đi theo 'dấu chân người khổng lồ'.

Tìm điểm cân bằng

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, nguồn cung bất động sản nhà ở đạt 41.886 sản phẩm với tỷ lệ hấp thụ đạt 43%. Trong khi đó, có hơn 4.600 sản phẩm bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng mới được chào bán trong quý 3/2022, với tỷ lệ hấp thụ 48%.

Khó có thể phủ nhận thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại. Nhưng ở góc độ nào đó, nó đang trở về giai đoạn 'bình thường mới', như trước đại dịch Covid-19.

Cuối năm 2021, đầu năm 2022, khi các biện pháp phong tỏa dần được gỡ bỏ, cũng là lúc cơn sốt đất xảy ra rầm rộ trên quy mô cả nước. Nguồn tiền rẻ đã thôi thúc nhà đầu tư tìm kiếm một kênh đầu tư khả dĩ, và bất động sản – với vị thế là kênh đầu tư luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư Việt Nam – đã chứng kiến cơn sốt đất xảy ra rầm rộ trên quy mô cả nước.

Khi tiền rẻ không còn, cùng với loạt động thái chấn chỉnh thị trường của cơ quan quản lý, thị trường bất động sản lại đi tìm điểm cân bằng mới.

Mặc dù giao dịch có dấu hiệu sụt giảm, nhưng theo VARS, thị trường bất động sản vẫn chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm và nhu cầu vẫn ở mức cao. Đơn vị này ghi nhận hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu.

"Thị trường sẽ bước vào giai đoạn tái cân bằng, tiếp tục phát triển bền vững khi Nhà nước điều tiết tốt những chính sách, công cụ nhằm điều tiết cung cầu hàng bất động sản như thuế, tín dụng, đất đai, tài chính... hoặc thu hút đầu tư", VARS cho hay.

Chính sách đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, trong đó, nhóm dự án hạ tầng chiếm tỷ trọng lớn được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều khu kinh tế, du lịch, đô thị, kéo theo đó sẽ là nhu cầu dịch chuyển về nhà ở, nghỉ dưỡng, dịch vụ, văn phòng,...

Bởi vậy, một số nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính đã lựa chọn thời điểm này để 'đi săn', sẵn sàng đi ngược đám đông để đầu tư vào các dự án bất động sản tiềm năng.

Kể từ khi ra mắt, đô thị sinh thái thông minh Aqua City quy mô 1.000 ha luôn giữ được sức hấp dẫn với nhà đầu tư

Đó có thể là những dự án có vị trí đắc địa, hạ tầng kết nối tốt, là những khu đô thị lớn đã dần thành hình được phát triển bởi những thương hiệu uy tín. Mặt khác, nhiều chủ đầu tư cũng đã điều chỉnh chính sách bán hàng với nhiều chiết khấu và ưu đãi đặc biệt hấp dẫn để thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư trong bối cảnh các kênh huy động khác đang tắt nghẽn.

Định vị cơ hội đầu tư

Trong khi thị trường bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM gặp nhiều bất lợi về pháp lý và nguồn cung, ít năm trở lại đây, dòng tiền đã theo dấu các nhà đầu tư lớn chuyển hướng sang các đô thị vệ tinh và đô thị du lịch.

Ở khu Đông TP.HCM, những khu đô thị được quy hoạch bài bản, nhiều tiện ích và sắp đến giai đoạn bàn giao đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư, trong đó có thể kể đến dự án đô thị sinh thái thông minh Aqua City của Tập đoàn Novaland.

Trải dọc theo tuyến đường ven sông Đồng Nai, Aqua City sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay trung tâm kết nối vùng phía Đông TP.HCM với tuyến quốc lộ 51, tuyến Hương Lộ 2 kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cách sân bay quốc tế Long Thành tương lai chỉ trong 20 phút lái xe.

Dự án có quy mô 1.000 ha này được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều tiềm năng đầu tư và khai thác kinh doanh sinh lợi khi bắt đầu bước vào giai đoạn vận hành từ cuối năm 2022.

Trong lĩnh vực bất động sản đô thị du lịch, Phan Thiết nổi lên là địa điểm du lịch giàu tiềm năng, cùng với hạ tầng đang trong quá trình bùng nổ với cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết về đích cuối năm nay và chưa ghi nhận nhiều 'sóng' tăng giá, nên theo nhiều chuyên gia, đầu tư vào thị trường Phan Thiết trong giai đoạn này được xem là đón đầu cơn sóng.

Những dự án đô thị du lịch đã thành hình là một trong những lựa chọn đầu tư an toàn

Tại đây, dự án đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet đang tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, nổi bật là nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi cam kết thuê trong vòng 36 tháng với giá trị lên tới 1 tỷ đồng/năm, ưu đãi đặc biệt cho phương án thanh toán nhanh và nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút dòng tiền dịp cuối năm.

Với các ưu đãi này, chủ sở hữu có thể hưởng lợi lớn ngay khi ra quyết định đầu tư và được đảm bảo về lợi nhuận ngay khi nhận bàn giao sản phẩm.

Đáng chú ý, khi các đô thị du lịch, đô thị vệ tinh nằm tại các vị trí hạ tầng kết nối về đích, kể như việc hoàn thành tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, giá trị bất động sản được kỳ vọng sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới, có thể lên tới 20% - 30%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản