Bình Định xây dựng giá bán nhà ở xã hội phù hợp “túi tiền” của người dân
Nhiệt Băng - 18/10/2022 11:44
 
Bình Định đang xây dựng giá bán nhà ở xã hội với giá trung bình không quá 600 triệu đồng/căn để phù hợp với "túi tiền" của người thu nhập thấp tại địa phương.

Cử tri phường Trần Hưng Đạo, TP. Quy Nhơn đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo cơ quân chức năng phối hợp với chính quyền địa phương rà soát nhu cầu nhà ở xã hội của người dân có thu nhập thấp để quy định mức giá cho phù hợp với nhóm đối tượng này, tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tiếp cận được chính sách hỗ trợ nhà ở của Nhà nước.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Bình Định cho biết, nhà ở xã hội đã được Nhà nước miễn tiền sử dụng đất; mức giá bán nhà ở xã hội được xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có dự án đang thực hiện mở bán, gồm Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Bình (Ecohome) với mức giá bình quân 1m2 sử dụng căn hộ nhà ở xã hội (chưa bao gồm thế giá trị gia tăng) là 11.963.230 đồng/m2; Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội An Phú Thịnh với giá bán bình quân 1m2 sử dụng căn hộ nhà ở xã hội (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và chi phí bảo trì) lầ 13.370.176 đồng/m2.

Với diện tích căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 55m2 thì chi phí cho 1 căn hộ dao động khoảng từ 700 - 800 triệu đồng/hộ gia đình 4 nhân khẩu ổn định cuộc sống. Mức giá này so với các địa phương khác thì không cao nhưng so với mức thu nhập của người dân ở Bình Định thì còn khá cao.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng thiết kế tính toán chi tiết, quy mô phù hợp với những dự án nhà ở xã hội sắp tới, xa các trung tâm, có địa chất nền tốt, để giá thành căn hộ khoảng 500 - 600 triệu đồng/căn.

Hiện tại, Sở Xây dựng đang thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 2 dự án nhà ở xã hội dọc tuyến Quốc lộ 1D thuộc địa bàn phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn (Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 1 và Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2), với giá bán bình quân không quá 600 triệu đồng/1 căn hộ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản