Bình Dương hiếm dự án bất động sản đến hạn bàn giao nhà
Gia Huy - 05/08/2024 11:30
 
Trong quý III/2024, thị trường bất động sản Bình Dương sẽ không có dự án nào bàn giao nhà, phải sang quý IV mới có dự án trên địa bàn được bàn giao.

Thị trường rao bán nhiều nhưng ít dự án đến hạn bàn giao

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa được công bố, từ tháng 3/2016 đến ngày 15/7/2024, trên địa bàn có 112 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, với tổng số gần 58.700 sản phẩm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, địa bàn tỉnh có 5 dự án đủ điều kiện mở bán theo quy định. 

Dù nhiều dự án được mở bán nhưng lượng sản phẩm được bàn giao chưa cao, trong đó có nhiều dự án được mở bán nhiều năm nhưng vẫn chưa xây dựng xong.

Từ năm 2019, thị trường bất động sản Bình Dương bùng nổ khi hàng chục dự án bất động sản mới được mở bán và xây dựng. Cụ thể, dự án khu căn hộ chung cư Đại Phú, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An được chào bán ký hợp đồng đặt cọc trong giai đoạn 2019 - 2020, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2023. Thế nhưng, hiện dự án có 6 Block và hiện đang chỉ mới xây dựng từ 7 - 10 tầng, toàn bộ dự án đã dừng xây dựng từ năm 2023. 

Một dự án khác cũng được bán từ năm 2019 mang tên Astral City tại Thành phố Thuận An. Dự án có diện tích đất 3,73 ha, gồm 8 tòa nhà cao 40 tầng với gần 5.000 căn hộ, tổng mức đầu tư 8.282 tỷ đồng do Tập đoàn Danh Khôi là đơn vị phát triển dự án. Tuy nhiên, tới nay dự án chỉ đang xây dựng tới tầng 10 và sau thời gian dài dừng xây dựng, hiện dự án đang xây dựng cầm chừng.

Cũng được mở bán những năm 2020, dự án mang tên Lavita Thuận An do Công Ty cổ Phần Bất Động Sản Thuận An làm chủ đầu tư. Dự án với 4 Block chung cư cao 33 tới 38 tầng, tổng số sản phẩm lên tới 2.477 căn hộ chung cư. Tuy nhiên, hiện dự án đã xây dựng gần xong phần thô nhưng phải dừng thi công xây dựng năm 2023, hiện bắt đầu xây dựng lại.

Hay như dự án LDG Sky tại Khu đô thị mới Bình Nguyên, TP. Dĩ An được xây dựng trên diện tích hơn 20.000m2, gồm 5 toà tháp chung cư cao 30 tầng, với 1.659 căn hộ. Dự án do Công ty LDG làm chủ đầu tư, được cho mở bán từ năm 2018, theo kế hoạch sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, hiện dự án này đã dừng triển khai sau khi xây dựng hầm móng.

Ngoài ra, những năm 2023 tới nay, hàng loạt các chủ đầu tư như Tập đoàn Bcons, Phúc Đạt, Lê Phong… cũng đang phát triển các dự án bất động sản tại Bình Dương và các dự án đang trong giai đoạn xây dựng. 

Quý IV/2024 sẽ đón nhận 2 dự án bàn giao nhà

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, trong quý IV/2024, sẽ có dự án bàn giao nhà, giải cơn khát về nhà ở cho thị trường Bình Dương. Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông (Phú Đông Group) cho biết, trong tháng 10/2024 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng tại dự án chung cư cao cấp mang tên Phú Đông Sky Garden. Dự án được mở bán từ đầu năm 2023, xây dựng trên diện tích hơn 6.000 m2 tại đường An Bình, TP. Dĩ An. Với 2 Block chung cư cao 27 tầng, dự án gồm 640 căn hộ chung cư diện tích 2 tới 3 phòng ngủ.

.
Dự án Phú Đông Sky Garden dự kiến được bàn giao tháng 10/2024.

Một dự án nữa đang có kế hoạch bàn giao vào cuối quý IV/2024 mang tên Bcons Polygon, dự án hạng C với số lượng 764 căn được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 m2 gồ 2 dòng sản phẩm một và 2 phòng ngủ. 

Ông Nguyễn Viết Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Westland cho rằng, những dự án có tiến độ xây dựng ổn định và bàn giao trong năm nay tại Bình Dương không nhiều, chưa đáp ứng được lực cầu ngày càng lớn của thị trường. Số lượng dự kiến sẽ bàn giao trong năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này gây khó khăn cho những khách hàng có nhu cầu mua ở khi lựa chọn được căn hộ ưng ý và hợp túi tiền.

Ông Hùng cũng cho rằng, các dự án sắp bàn giao là cơ hội cho khách hàng ở thực, nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Dòng sản phẩm này giúp khách hàng yên tâm hơn khi "xuống tiền" trong tình trạng nhiều dự án trễ tiến độ trên thị trường.

Còn bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Đại Phúc cho rằng, vào các tháng cuối năm, thị trường đang có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt động thái của các ngân hàng cho vay vốn ưu đãi và giải ngân số tiền lớn là cơ hội cho các nhà đầu tư. Sau một thời gian thị trường chững lại bởi các dự án vướng bởi pháp lý, tín dụng thì các nhà đầu tư có xu hướng xem xét kỹ lưỡng hơn, tìm chọn mua các dự án có pháp lý đầy đủ để giảm thiểu rủi ro.

“Thời gian trước, khi thị trường tăng trưởng mạnh, nhiều người đổ xô vào bất động sản thì các dự án mới mở bán theo dạng hình thành trong tương lai sẽ được khách hàng săn đón để mua. Thời điểm đó, khách hàng chọn lựa các dự án này vì biên độ sinh lời cao. Tuy nhiên, những vướng mắc của một số dự án khiến nhiều người thay đổi về cách đầu tư bất động sản”, bà Hương nói.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Group cho rằng, việc mua dự án đang trong quá trình xây dựng và sắp bàn giao thời điểm hiện nay đang được nhà đầu tư chú ý đến. Các giao dịch thứ cấp, chuyển nhượng vẫn rất sôi động. Điều này cho thấy khách hàng đang dần ưu tiên các dự án chỉn chu về pháp lý để hạn chế rủi ro và chấp nhận biên độ lợi nhuận thấp hơn nhưng bền vững. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp, cơ quan chức năng đang muốn hướng đến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản