Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra, rà soát việc liên tục mua đi, bán lại bất động sản có yếu tố thổi giá
Thanh Vũ - 12/09/2024 12:10
 
Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố kiểm soát việc mua bán trao tay nhà/đất nhiều lần, đồng thời thanh tra, kiểm tra hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ bất động sản.

Trong văn bản gửi các địa phương, Bộ Xây dựng nhận định rằng, thị trường địa ốc gần đây đã phát triển với quỹ đạo không bền vững và tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.

Bên cạnh đó, tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật đang xảy ra tại một số địa phương. Trong đó, đáng chú ý là hiện tượng một số nhà đầu tư, người môi giới bất động sản tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản, gây nhiễu loạn thông tin, nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để lợi dụng trục lợi.

“Tình trạng này xảy ra đặc biệt tại Hà Nội. Giá căn hộ chung cư tại một số dự án và nhà ở riêng lẻ tại một số khu vực như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức… tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân”, Bộ Xây dựng nêu rõ.

Văn bản của Bộ cũng đã nhắc đến các buổi đấu giá đất gây xôn xao dư luận tại vùng ven Hà Nội. Theo nhận định của cơ quan này, những con số giá trúng cao kỷ lục và lớn hơn nhiều lần so với giá khởi điểm đã làm ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ. Trong đó bao gồm việc kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới tại địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần, đặc biệt là tại các khu vực, dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường; thanh tra, kiểm tra, có biện pháp chấn chỉnh các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan (nếu có) theo thẩm quyền.

Trước đó, trong báo cáo thị trường quý II/2024, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung nhà ở thương mại tăng nhẹ so với quý trước. Tuy nhiên, lượng giao dịch thuộc loại hình căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ lại có xu hướng giảm so với quý I/2024. Ngược lại, lượng giao dịch đất nền lại bật tăng. Dẫu vậy, giá giao dịch bất động sản nhìn chung vẫn có chiều hướng đi lên so với quý trước. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản