
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm
Đoạn kè đê trụ rỗng được đặt thử nghiệm tại đoạn từ Vàm Đá bạc đến Vàm Kênh Mới |
Nguyên lý hoạt động của đê trụ rỗng là sử dụng các lỗ trên bề mặt của hình trụ rỗng để tiêu sóng, có thể cắt sóng từ bên ngoài, vận chuyển nước phù sa vào bên trong để gây bồi.
Nguyên lý tiêu giảm sóng là khi sóng đến gặp đê trụ rỗng, các đường dòng hướng tâm va đập vào nhau, sóng bị tiêu năng ngay trong bụng đê nên giảm chiều cao leo, giảm sóng phản xạ, giảm lực tác động vào công trình do năng lượng đã bị tiêu hao.
Tải trọng tác dụng vào đê trụ rỗng hướng tâm, lực ngang chuyển thành lực nén. Vì giảm áp lực sóng tác động lên công trình, nên giảm tải trọng tác dụng lên kết cấu, độ ổn định được nâng cao.
Đê trụ rỗng được đúc sẵn trong nhà máy đưa ra lắp đặt nên kiểm soát được toàn bộ chất lượng. Khi cần chúng ta có thể di chuyển đến vị trí mới để tái sinh rừng phòng hộ.
Cụ thể, kết cấu đê trụ rỗng được chế tạo bằng bê tông cốt thép, chế tạo theo hình nguyên đơn. Chiều dài của một đoạn nguyên đơn khoảng 3 m, bè rộng thân đê tính từ mép mặt trước đến mặt sau rộng 3.5 m. Trên bản đáy đê bố trí dạng kết cấu hình sóng với chiều dài rộng bước sóng 50 cm làm tăng diện tích tiếp xúc giữa kết cấu đê và nền công trình. Chiều dài lớn nhất trên bản đáy đê tính từ mép trên xuống đáy răng liên kết dày 30 cm, chiều dày mỏng nhất trên bản đáy đê dày 15 cm. Mặt trước, tức phía biển, bố trí 30 lỗ. Mặt sau, tức phái trong bờ bố trí 9 lỗ, để giảm sóng.
![]() |
Đê trụ rỗng dễ dàng vận chuyển lắp đặt |
Đê trụ rỗng đặt thí điểm ở đê biển Tây tỉnh Cà Mau có bề rộng đế 350 cm; cao 260 cm, giá thành thử nghiệm khoảng 22 tỷ đồng/km, tương đương với mức đầu tư kè ly tâm dự ứng lực đã được tỉnh Cà Mau đầu tư trong thời gian qua. Tuy nhiên, công nghệ kè đê trụ rỗng có ưu điểm hơn kè ly tâm dự ứng lực vì có thể dễ dàng di dời đến nơi khác để tận dụng lại.
Sau một năm thí điểm kè đê trụ rỗng ở đoạn từ Vàm Đá bạc đến Vàm Kênh Mới, thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho thấy, phù sa đã bồi lắng bên trong đê trụ rỗng dày lên trung bình khoảng 7cm, góp phần ổn định đê và tái sinh rừng phòng hộ.
Hiện tại, tỉnh Cà Mau đang tiếp tục theo dõi để xác định kỹ hơn chất lượng, hiệu quả do công nghệ kè đê trụ rỗng mang lại. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, các ngành chức năng tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu giảm giá thành xây dựng kè để trụ rỗng nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả công trình tiêu sóng, gây bồi, chống sạt lở và phục hồi rừng phòng hộ.
Nếu thật sự hiệu quả, tỉnh Cà Mau sẽ kiến nghị các Bộ và Chính phủ được áp dụng rộng rãi giải pháp công trình này.
-
Crystal Holidays và Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn ký hợp tác chiến lược về phát triển du lịch
-
Oriental Square by OSI - Tâm điểm thu hút khách thuê văn phòng hiện đại tại Hà Nội
-
Trăm lối sinh lời với shoptel Isla Bella tại Vinhomes Royal Island
-
Chính phủ đốc thúc Đà Nẵng đẩy nhanh tháo gỡ 13 dự án tại bán đảo Sơn Trà
-
TDG Group đảm bảo tiến độ xây dựng dựa trên tiềm lực tài chính vững chắc -
Nghệ An thành lập Ban chỉ đạo GPMB đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam -
Căn hộ mẫu và sa bàn Masteri Rivera Danang: Cộng hưởng không gian, tầm nhìn và tiện ích -
Đảo Châu Âu, Eco Central Park: Nơi giới siêu giàu không chọn mua nhà, chọn mua tuổi thọ -
Asia Vibe - Tâm điểm thương mại mùa lễ hội hút dòng vốn đầu tư đổ về Móng Cái -
Hà Nội có 21 dự án đủ điều kiện “bán nhà trên giấy" trong 6 tháng đầu năm 2025
-
1 Hé lộ địa điểm thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt
-
2 Đề xuất đầu tư 105 km cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La vốn 22.262 tỷ đồng
-
3 Nhà đầu tư ngoại tiếp tục dốc vốn vào Việt Nam
-
4 “Sóng ngầm” tại các công ty chứng khoán đổi chủ
-
5 Giao cơ quan chủ quản đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng vốn 29.893 tỷ đồng
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng
-
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
-
Hisense giúp người hâm mộ "Own the Moment" tại FIFA Club World Cup 2025
-
Năm thứ hai liên tiếp, VPBank nhận giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Asean Ports & Logistics 2025
-
Xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến 2045