![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/trongtin/2024/07/24/tphcm-xay-lai-bang-gia-dat-duong-nguyen-hue-va-le-loi-co-gia-810-trieu-dongm21721835472.jpg)
-
TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ ngày 29/7/2024
-
Thủ phủ công nghiệp “khát” nguồn cung nhà ở
-
Triển khai kiểm kê đất đai trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024 -
Cần Thơ: Tổng giá trị giao dịch bất động sản quý II/2024 đạt hơn 2.282 tỷ đồng -
Vì sao các dự án bất động sản tại Phú Yên gặp nhiều vướng mắc? -
Lệch pha giá đất nền - căn hộ tại TP. Đà Nẵng
Mạng lưới giao thông ở phía Đông ngày càng đồng bộ
Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, thành phố Hà Nội sẽ bố trí nguồn vốn hơn 83 nghìn tỷ đồng đề thực hiện 255 dự án giao thông. Trong đó, sẽ ưu tiên nguồn lực để hoàn thiện 5/7 tuyến vành đai theo quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông Thủ đô. Trong đó, 3 tuyến chính (gồm tuyến 1; 2; 3) và 2 tuyến hỗ trợ (gồm 2,5 và 3,5) sẽ đạt khoảng 86% khối lượng, tức hoàn thành 154 km/179 km theo quy hoạch vào năm 2025.
![]() |
Hạ tầng giao thông là “đòn bẩy” giúp làm nên “kỳ tích sông Hồng” ở phía Đông Hà Nội |
Trong số này, đường vành đai 3,5 dài hơn 45 km, tổng mức vốn đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng sẽ đạt tỉ lệ hoàn thiện tương ứng với khoảng 88%, tức là 40,1 km/45,6 km. Không chỉ giới hạn trong thành phố Hà Nội, tuyến đường này còn đấu nối với hợp phần được tỉnh Hưng Yên triển khai, dự kiến điểm đầu là vị trí làm cầu Ngọc Hồi – cao tốc Pháp Vân kéo dài tới quốc lộ 5. Tuyến đường này đi qua các huyện Văn Giang, Văn Lâm của địa phương này, được đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.
Đặc biệt, công trình trọng điểm quốc gia là đường vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua mức kinh phí lên tới hơn 85 nghìn tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để khởi công vào tháng 6/2024. Dự án có tổng chiều dài hơn 112 km, không chỉ tăng cường tính kết nối trong Vùng thủ đô với Hưng Yên, Bắc Ninh mà còn mở rộng ra cả vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ khi có 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Đường vành đai 3,5 và 4 được kỳ vọng tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng Thủ đô nói chung. Trong đó, phía Đông Hà Nội sẽ có thêm xung lực mạnh mẽ để bứt phá khi khả năng kết nối với các khu vực khác ngày càng đa dạng, cả vào trung tâm nội đô và đi các tỉnh, thành phố lân cận. Đặc biệt là theo hướng sang Hưng Yên, tới đây, địa phương này sẽ xây dựng thêm tuyến đường rộng 70m dọc sông Hồng giao cắt với cả 2 tuyến đường huyết mạch.
Trong khi chờ đợi 2 “siêu dự án” hòa vào mạng lưới giao thông, khu vực phía Đông đã sở hữu hệ thống hạ tầng đồng bộ bậc nhất Hà Nội. Kể từ ngày thành phố mở rộng nội đô sang phía “bên kia sông Hồng” năm 2003, hàng loạt công trình trọng điểm tại đây đã hoàn thành, điển hình là các cây cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Đông Trù, Nhật Tân; các tuyến đường trọng điểm như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nút giao Cổ Linh… giúp việc ra vào thành phố ngày càng dễ dàng.
![]() |
Phía Đông hưởng lợi thế hạ tầng lớn khi là điểm đầu kết nối vào tam giác kinh tế bắc bộ thông qua đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được bình chọn là tuyến cao tốc đẹp nhất Việt Nam. |
Thời điểm này, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành hợp long các nhịp chính và có thể khai thác, sử dụng trong quý 3 năm sau. Cùng với đó, TP. Hà Nội cũng đang thúc tiến độ xây dựng cầu Trần Hưng Đạo để kịp hoàn thành vào quý II/2025.
Cơ hội bứt phá trở thành trung tâm mới của cả vùng kinh tế trọng điểm bắc bộ
Mục đích xây dựng các tuyến đường vành đai là để kiến tạo những “tọa độ” phát triển mới cho Thủ đô. Trong đó, phía Đông được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm mới không chỉ của vùng Thủ đô mà còn là tâm điểm của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Với vị trí nằm ở điểm đầu kết nối vùng Thủ đô với tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, phía Đông không những được quy hoạch để trở thành tâm điểm giao thương, trung tâm logistic (giao vận) mà còn là trung tâm công nghệ mới của Thủ đô. Với hạ tầng được đầu tư đồng bộ và bài bản bậc nhất tại Thủ đô, khu vực phía Đông cũng thuận tiện kết nối tới các khu công nghiệp trọng điểm miền Bắc như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam… Không chỉ mang đến tiềm năng phát triển vượt bậc cho cả khu vực, phía Đông Thủ đô cũng là điểm đến thu hút hàng vạn chuyên gia, nhân sự cao cấp chọn làm nơi an cư nhờ vị trí kết nối thuận tiện tới các khu công nghiệp lớn.
Trên thực tế, mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ đã giúp khu vực này “thức giấc” trong thời gian qua, tạo ra làn sóng “Đông tiến” ngày càng mạnh mẽ của của cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và các nhà phát triển bất động sản. Đóng vai trò tiên phong chính là các nhà phát triển bất động sản đã giúp định hình ngày càng rõ nét diện mạo của “thành phố mới phía Đông”, với các hoạt động giao thương, kinh tế sôi động.
Sự phát triển mạnh mẽ của phía Đông, đặc biệt là hạ tầng kết nối đã thu hẹp khoảng cách phát triển ở 2 bên bờ sông Hồng và kích thích cuộc dịch chuyển khỏi khu vực nội đô cũ chật chội lớn nhất trong lịch sử. Theo tính toán, dân số 4 quận trung tâm là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng hiện đã vượt quá quy hoạch, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng. Từ nay tới năm 2030, chính quyền thành phố đang có kế hoạch chuyển cư khoảng 500 nghìn người ra khỏi khu vực này. Là một trong những nguồn cung nhà ở chủ yếu của thủ đô, các dự án ở phía Đông đang là điểm đến được nhắm tới.
Bênh cạnh đó, các tuyến đường vành đai và cao tốc đã hiện hữu hoặc sớm hoàn thiện trong tương lai gần sẽ giúp phía Đông bứt tốc trên hành trình trở thành trung tâm mới không chỉ của vùng Thủ đô mà còn của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
-
Xây dựng Cotec nhắm doanh thu 9.200 tỷ đồng -
Flamingo Đại Lải Resort sắp khai trương bến du thuyền lớn nhất Việt Nam -
Phân khúc biệt thự - nhà liền kề: TP.HCM nóng rẫy, Hà Nội nguội lạnh -
Thời điểm tốt để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng -
Xây dựng Khu hành chính tỉnh Hải Dương theo hình thức BT -
Giải bài toán đầu tư vào biệt thự biển Vinpearl Premium -
Bất động sản Phú Quốc hấp dẫn nhà đầu tư
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành bị “tạm khóa” tài sản tại Đắk Lắk
-
LDG nói không mất khả năng thanh toán, đề nghị Tòa xem lại quyết định mở thủ tục phá sản
-
Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Lâm Đồng đưa vụ Câu lạc bộ golf Đồi Cù vào diện theo dõi
-
Cựu Chủ tịch FLC: Sẽ cơ bản khắc phục hậu quả do thao túng chứng khoán
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay