Chung cư “chiếm sóng”
Trọng Tín - 16/12/2023 08:09
 
Những tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản bắt đầu rõ nét hơn khi hàng loạt dự án được khởi công mới, trong đó chung cư tiếp tục “chiếm sóng”.

Phần lớn nguồn cung đến từ chung cư

Cuối tuần qua, Tập đoàn Gamuda Land tổ chức lễ động thổ Dự án căn hộ cao cấp Eaton Park tại đường Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Đây là dự án do Gamuda Land mua lại quỹ đất vào tháng 7/2023 với giá trị lên đến trên 315 triệu USD (hơn 7.000 tỷ đồng) và cũng là thương vụ triệu USD thứ 3 thành công tại Việt Nam của nhà phát triển dự án đến từ Malaysia này. 

Ông Teoh Chin Siang, Giám đốc Dự án Eaton Park cho biết, đây là dự án cao cấp đầu tiên của Gamuda Land tại khu Đông TP.HCM. Dự án quy hoạch 6 tòa tháp cao 40 tầng với 1.968 căn hộ cao cấp từ 1 đến 3 phòng ngủ, 12 căn penthouse, 51 cửa hàng khối đế và 21 căn shophouse, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 1,1 tỷ USD. Dự kiến, Dự án chính thức ra mắt trong quý II/2024 với giá “chào sân” từ 7.000 USD/m2 (gần 170 triệu đồng/m2).

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM ra thông báo 1.690 căn hộ chung cư thuộc một phần của Dự án Khu dân cư Hoàng Nam (lô F - Akari Hoàng Nam) tại phường An Lạc, quận Bình Tân do Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định.

Khu dân cư Hoàng Nam có tổng diện tích hơn 79.876 m2, bao gồm lô D, E và F. Trong đó, lô F - Akari Hoàng Nam có diện tích gần 26.529 m2, gồm 4 tòa tháp là AK 7, 8, 9 và AK NEO cao 30 tầng, với 1.690 căn hộ được khởi công vào cuối tháng 6/2022. Chủ đầu tư vừa cất nóc 4 tòa tháp này vào ngày 21/11 và dự kiến bàn giao cuối năm nay. Theo công bố từ chủ đầu tư, giá bán căn hộ tại dự án là 45 triệu đồng/m2 (chưa VAT).

Tại Bình Dương, dự kiến cuối tuần này, Phú Đông Group cũng động thổ Dự án Phú Đông SkyOne (TP. Dĩ An). Với quy mô gần 800 căn hộ vừa túi tiền giá bán dự kiến 1,2 - 1,5 tỷ đồng/căn, đây sẽ là nguồn cung mới chào bán trong năm 2024.

Cách đó không xa, Công ty cổ phần Tập đoàn Danh Khôi và Công ty cổ phần Central tái khởi động Dự án trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương - Astral City (TP. Thuận An). Dự án có quy mô khoảng 5.000 căn hộ, tổng mức đầu tư 8.282 tỷ đồng. Tháng 6/2020, Dự án bắt đầu khởi công, năm 2021 từng phải dừng thi công do ảnh hưởng của dịch bệnh, giữa năm 2022 chính thức ngừng thi công do vướng mắc pháp lý và khó khăn tài chính.

Dễ nhận thấy, chung cư tiếp tục là phân khúc chủ đạo củng cố nguồn cung mới trong giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Riêng trong tháng 11. DKRA Gorup ghi nhận nguồn cung mới dù giảm 23% so với tháng trước, nhưng tăng 27% so với cùng kỳ. Tại TP.HCM, nguồn cung mới chủ đạo là phân khúc căn hộ hạng B tại khu Tây, với mức giá dao động từ 52 đến 57 triệu đồng/m2.

Sớm dẫn đầu xu hướng phục hồi

Trong một khảo sát mới đây, Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam (VIRES) nhìn nhận, dù giao dịch chưa có nhiều cải thiện, song chung cư sẽ là phân khúc chiếm tỷ trọng cao nhất của thị trường bất động sản nhà ở (chiếm khoảng 90% nguồn cung nhà ở thương mại).

Với tốc độ đô thị hóa tăng dần, dự kiến dân số đô thị chiếm 45% dân số Việt Nam năm 2030 (tương đương khoảng 47,2 triệu người trên tổng dân số 104 triệu người năm 2030 theo dự báo của Liên hợp quốc), cần có thêm ít nhất 320.000 căn hộ/năm tại các đô thị cho các hộ gia đình thành thị mới (giả định mỗi hộ gia đình gồm trung bình 4 nhân khẩu). Với thu nhập cao hơn, nhu cầu và chi tiêu thực tế cho nhà ở cũng gia tăng nhằm tăng chất lượng cuộc sống.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Property Guru Việt Nam cho biết, theo dữ liệu từ đơn vị này, trong khi các loại hình nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự, đất nền, đất dự án, biệt thự đều sụt giảm 4 - 11% về mức độ quan tâm, thì căn hộ chung cư vẫn tăng trưởng 1%. Với thị trường cho thuê, trong khi các loại hình khác sụt giảm mức độ quan tâm từ 13 - 28%, thì chung cư tăng trưởng 6%.

“Sở dĩ căn hộ chung cư ít bị ảnh hưởng nhất, vẫn ghi nhận chiều hướng đi lên của mức độ quan tâm trên cả hai thị trường mua bán và cho thuê là bởi phân khúc này phục vụ nhu cầu ở thực”, ông Long nói, đồng thời nhìn nhận, bên cạnh câu chuyện về giá, gồm giá bán, giá cho thuê và khả năng sinh lời, thì pháp lý căn hộ chung cư được người tìm kiếm bất động sản đặc biệt quan tâm và đang dần được tháo gỡ.

Cùng quan điểm, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, phân khúc căn hộ chung cư trung cấp và bình dân sẽ có sự chuyển biến tích cực đầu tiên, dự kiến vào quý III/2024. Thị trường căn hộ cũng bắt đầu phục hồi về nguồn cung từ đầu năm tới, người mua nhà sẽ có nhiều lựa chọn hơn với các dự án căn hộ, nhất là khi nhiều chủ đầu tư đang tích cực đưa ra thị trường các dự án có mức giá tiệm cận với khả năng chi trả của người mua thực.

Đối với chung cư cao cấp và hạng sang, đà hồi phục chậm, song ổn định với nhiều tiêu chí khắt khe hơn trong lựa chọn nhà ở đã được hình thành sau Covid-19 và giai đoạn trầm lắng của thị trường vừa qua. Vì vậy, loại hình này thời gian tới đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng, đặc biệt là các yếu tố xanh, an toàn, gắn với lợi ích lâu dài cho sức khỏe cư dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản