Đà Nẵng: Chung cư nguy hiểm mức độ C, dân vẫn chờ chủ trương di dời
Sơn Thuận - 05/06/2023 15:31
 
Đà Nẵng có 3 chung cư xuống cấp nguy hiểm ở mức độ C. Sau rất nhiều văn bản chỉ đạo, đến nay, người dân vẫn phải sinh sống tại đây và chờ chủ trương di dời.

Kiến nghị nhiều, nhưng “nước đổ lá môn”

Bà Nguyễn Thị Hải (sống tại căn hộ số 106, chung cư số 7 thuộc Khu chung cư Thuận Phước) nhìn lên vết bê tông mới bong tróc, lộ hẳn ra cây thép bên trong ngay tại hành lang căn hộ của mình mà ánh mắt vẫn chưa hết lo lắng. Bởi cách đây chưa lâu, mảng bê tông này rơi suýt trúng vào đầu.

Cận cảnh hư hỏng, xuống cấp bên trong căn hộ tại Khu chung cư Thuận Phước.
Cận cảnh hư hỏng, xuống cấp bên trong căn hộ tại Khu chung cư Thuận Phước.

Đó là ngoài hành lang, còn bên trong căn hộ, bà Hải cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán khi chỉ cho phóng viên hộp kỹ thuật trong nhà vệ sinh (nơi chứa đường ống cấp và thoát nước).

Đập vào mắt là mảng tường bong tróc, ẩm mốc, rêu mọc xanh, 1 lỗ hỏng trên hộp kỹ thuật được bịt tạm bằng vài viên gạch vỡ, một tổ gián đang quây quần cũng chả buồn chạy khi thấy động.

Theo bà Hải, dù đã kiến nghị bằng nhiều hình thức nhưng việc hư hỏng bên trong căn hộ đến nay vẫn chưa được sửa chữa.

Nhiều người dân tại đây cho biết, khu chưng cư số 7 được xây dựng đã lâu nên hiện nay hộp kỹ thuật của tòa nhà đã hư hỏng xuống cấp dẫn đến nước thẩm thấu tường, kèm theo là tường được xây dựng bằng vôi nên càng dễ bong tróc.

Hộ dân tại căn hộ 107, đầu tháng 5/2023, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà đã cho người sửa chữa các vết bong tróc ngoài hành lang, dọc cầu thang bằng cách dùng xi măng trét vào. Nhưng theo người dân, cách sửa chữa này không giải quyết triệt để, khi vá chỗ này, mai chỗ khác lại rơi ra.

Theo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà, thời gian qua đơn vị đã nhận được hơn 1.400 đơn phản ánh của người dân về khắc phục, sửa chữa căn hộ.

Trong ý kiến của người dân kiến nghị đến HĐND TP. Đà Nẵng được tổng hợp vào tháng 4/2023, rất nhiều ý kiến phản ánh liên quan đến vấn đề chung cư xuống cấp hoặc hư hỏng.

Đơn cử như Khu chưng cư xã hội 201, Đống Đa sau trận mưa ngập lịch sử (tháng 10/2022) bị hư hỏng thang máy. Còn Chung cư 12T1 thuộc Khu tái định cư Làng cá Nại Hiên Đông thì hệ thống báo cháy không hoạt động và đang thấm dột không được xử lý (đến cuối tháng 5, hệ thống báo cháy và hư hỏng thang máy đã được khắc phục).

“Hiện nay, 8 block chung cư Hòa Phú 4, 4A (Chung cư Hòa Minh), các khu chung cư đường Trần Anh Tông và Lâm Quang Thự đã xuống cấp trầm trọng gây nguy hiểm cho người dân sinh sống tại các nhà chung cư. Chúng tôi đề nghị thành phố cho biết hướng xử lý thời gian đến để đảm bảo an toàn cho các hộ dân”, người dân kiến nghị.

Xem xét áp dụng chính sách riêng

Chung cư Thuận Phước, Hòa Minh và Lâm đặc sản Hòa Cường là 3 khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước được đưa vào sử dụng từ năm 2001, đã hư hỏng, xuống cấp từ nhiều năm nay tại TP. Đà Nẵng.

Vào năm 2017, UBND TP. Đà Nẵng cho phép tiếp tục khai thác sử dụng 3 khu chung cư nói trên đến hết năm 2021. Sau thời gian này, UBND TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức kiểm định chất lượng công trình, đề xuất xử lý.

Báo cáo kết quả kiểm định của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng đã nêu, 3 khu chung cư đều ở mức độ nguy hiểm cấp độ C, nhưng chưa thuộc diện phải di dời khẩn cấp.

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân, mỹ quan đô thị, cần thiết phải có giải pháp di dời, bố trí lại các hộ dân đang ở tại 3 khu chung cư trên.

Theo ông Phong, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát tổng thể, đề xuất phương án đầu tư xây dựng các khu chung cư thay thế các khu chung cư, tập thể xuống cấp thuộc sở hữu nhà nước.

“Hiện nay, Sở Xây dựng đang hoàn chỉnh phương án để báo cáo UBND thành phố. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà phối hợp với các đơn vị liên quan công bố rộng rãi và triển khai thực hiện”, ông Phong thông tin.

Trong khi chờ phương án đầu tư, các mảng tường bong tróc được khắc phục bằng cách trét
Trong khi chờ phương án đầu tư, các mảng tường bong tróc tại chung cư số 7 (Chung cư Thuận Phước) được khắc phục tạm bằng cách trét xi măng.

Theo tìm hiểu, 3 khu chung cư trên có tổng số 648 căn hộ và nhu cầu bố trí lại khoảng 590 hộ. Trường hợp phải xây dựng lại chung cư bằng vốn ngân sách thì nguồn vốn dự kiến khoảng 600 tỷ đồng.

Trong tháng 4/2023, HĐND TP. Đà Nẵng đã đề nghị UBND thành phố khảo sát, lấy ý kiến của người dân tại 3 khu chung cư Thuận Phước, Hòa Minh và Lâm đặc sản Hòa Cường để làm cơ sở xây dựng phương án đầu tư, phương án bố trí tái định cư và các thủ tục xây dựng có liên quan.

Và trong thời gian chờ đến khi hoàn thành việc di dời các hộ dân, biện pháp đảm bảo an toàn là Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà thường xuyên kiểm tra, thực hiện bảo trì, sửa chữa hư hỏng tại các chung cư trên.

Thậm chí, trường hợp phát hiện khiếm khuyết về chất lượng công trình có ảnh hưởng đến an toàn chịu lực thì “Trung tâm phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm tra, đề xuất phương án xử lý và kinh phí thực hiện, báo cáo Sở Xây dựng xem xét, xử lý”.

Tại quận Sơn Trà hiện có 11 khu chung cư (với 55 khối nhà) thuộc sở hữu Nhà nước. Theo Sở Xây dựng, qua quá trình sử dụng, một số chung cư đã xuất hiện tình trạng bong tróc, hư hỏng tường người dẫn đến thấm dột căn hộ, làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của người dân.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng cho hay, đối với các hư hỏng nhỏ, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà thường xuyên kiểm tra, xử lý ngay sau khi tiếp nhận được phản ánh của người dân từ nguồn tiền thuê nhà trích lại.

Đối với các trường hợp thuộc diện sửa chữa lớn, Trung tâm lập kế hoạch, báo cáo Sở Xây dựng trình UBND Thành phố phê duyệt để triển khai từ nguồn vốn ngân sách Thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở đang tập trung chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà kịp thời kiểm tra, xử lý dứt điểm các kiến nghị của người dân về hư hỏng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng các chung cư thuộc sở hữu Nhà nước đã hết niên hạn sử dụng để đề xuất tiếp tục sử dụng hoặc cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Ngày 24/5/2023, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế các vấn đề cử tri phản ánh, trong đó có một số chung cư xuống cấp trên địa bàn quận Sơn Trà.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng đã đề nghị UBND quận Sơn Trà khẩn trương thành lập 2 Ban quản trị Chung cư 12T1 tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ông Triết cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát thực trạng chung trong công tác quản lý, trường hợp cần thiết thì đề xuất HĐND Thành phố có chính sách riêng với công tác quản lý nhà chung cư, nhất là việc bảo trì.

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà đang quản lý 34 khu chung cư (tổng số 41 khu chung cư), 2 ký túc xá và 4 nhà liền kề được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1998 đến nay, hiện vẫn còn niên hạn sử dụng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản