Đầu tư bất động sản qua các tổ chức chuyên nghiệp giúp nhà đầu tư vốn nhỏ "kê cao gối"
Như Loan - 02/11/2022 13:07
 
Tại Việt Nam, mô hình hợp tác đầu tư của VMI JSC đang hứa hẹn thay đổi cuộc chơi bất động sản khi tạo ra công cụ đầu tư bài bản, linh hoạt cho nhà đầu tư vốn nhỏ.

Chuyên nghiệp hóa thị trường bất động sản

Trên thế giới, mô hình đầu tư qua Quỹ tín thác bất động sản (REIT) đã rất phát triển. Thống kê cho biết, hiện các quỹ REIT đang hoạt động tại hơn 40 quốc gia, bao gồm tất cả các nước thuộc nhóm G7. Đây hầu hết là các nước đi đầu trong thị trường công nghệ và bất động sản (BĐS) thế giới. Năm 2020, các quốc gia và khu vực có mô hình REIT chiếm 85% GDP toàn cầu.

Trong đó, 865 quỹ REIT được niêm yết chính thức đang sở hữu giá trị BĐS khoảng 2.500 tỷ USD. Tính riêng tại Mỹ, quy mô quỹ REIT năm 2020 đạt 1.249 tỷ USD, đến năm 2021 đã đạt 1.740 tỷ USD (tăng trưởng gần 40%). Châu Á hiện là khu vực thể hiện rõ nét sự phát triển của mô hình REIT, tăng từ 31 REIT ở 6 quốc gia năm 2005, lên 216 REIT ở 11 quốc gia vào năm 2021, trong đó đáng chú ý nhất là sự phát triển của các tổ chức REIT tại Ấn Độ từ năm 2014 và tại Trung Quốc từ năm 2021.

Bản đồ sự phát triển của mô hình ngành REIT toàn cầu

Giới chuyên gia chỉ ra rằng việc đầu tư thông qua REIT có thể giúp khoản đầu tư của các cá nhân trở nên an toàn hơn, nhờ hưởng lợi từ tầm nhìn của các nhà quản lý chuyên nghiệp. “Đầu tư vào REIT giúp nhà đầu tư có thể “kê cao gối” trước những biến động của thị trường và không phải mất thời gian, công sức để tìm hiểu thông tin trước khi ra quyết định” – Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận xét.

Một ưu thế khác của REIT là việc các khoản hợp tác đầu tư có tính thanh khoản cao hơn so với đầu tư trực tiếp. Với REIT, nhà đầu tư có thể dễ dàng bán suất đầu tư ra trên thị trường thứ cấp khi cần thu hồi vốn.

VMI JSC – đưa công cụ đầu tư tại Việt Nam tiến gần hơn với quốc tế

Sự thành công của các tổ chức REIT toàn cầu là một trong những lí do khiến thị trường lên cơn sốt khi VMI JSC được thành lập tại Việt Nam. Sở hữu mô hình có nhiều điểm tương đồng với REIT nhưng được cải tiến phù hợp hơn với nhu cầu nhà đầu tư Việt, VMI JSC mở ra cơ hội hợp tác đầu tư BĐS chất lượng cao, an toàn với số vốn “vừa túi”.

Theo thông tin từ VMI JSC, doanh nghiệp này sẽ mua các BĐS sẵn có hoặc hình thành trong tương lai của Vinhomes, sau đó giá trị BĐS được chia thành 200 phần. Các khách hàng có thể tham gia đầu tư từng phần thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh. Nhà đầu tư hợp tác với VMI JSC được công ty chứng nhận quyền tài sản và phân chia lợi nhuận phát sinh từ quyền tài sản này tương ứng với tỷ lệ đầu tư.

Cụ thể, với căn nhà có giá trị 7,6 tỷ đồng, nhà đầu tư chỉ cần bỏ số vốn từ 38 triệu đồng (tương đương 0,5% giá trị BĐS) là có thể đầu tư vào BĐS thấp tầng Vinhomes. Với lợi thế riêng có của phân khúc thấp tầng, mức tăng giá kỳ vọng mà nhà đầu tư được hưởng có thể đạt tối thiểu 15% trong năm đầu tiên, 30% trong năm thứ 2, và lần lượt 45%, 60% và 75% cho các năm sau.

Đặc biệt, nhà đầu tư có thể chọn phương án đầu tư 3 hoặc 5 năm tùy nhu cầu với nhiều ưu đãi đặc quyền. Sau 18 tháng nếu nhà đầu tư có nhu cầu mà chưa chuyển nhượng được suất đầu tư, VMI cam kết mua lại với lợi nhuận là 7,5%/năm với nhà đầu tư tiên phong tham gia hợp tác đầu tư trước ngày 30/11/2022 và cam kết lợi nhuận là 6,5%/năm cho các nhà đầu tư thông thường.

Ngoài ra, điểm khác biệt với REIT khiến nhà đầu tư đánh giá cao VMI JSC là việc nhà đầu tư của VMI sẽ được toàn quyền chọn căn cụ thể. Mỗi suất đầu tư sẽ được cấp chứng nhận quyền tài sản gắn tên nhà đầu tư và BĐS đầu tư, đồng thời xác định quyền của các nhà đầu tư tương ứng với số vốn đã bỏ ra. VMI JSC không có quyền giữ hay bán, quyền đó thuộc về các nhà đầu tư. BĐS chỉ được bán khi nhóm nhà đầu tư nắm giữ trên 50% giá trị BĐS đồng thuận. Như vậy, VMI là cơ hội để những nhà đầu tư ít vốn vẫn có thể tham gia đầu tư vào một BĐS thấp tầng cụ thể và được quyền tự quyết định về việc kinh doanh BĐS đó.

Chỉ với số vốn từ 38 triệu, nhà đầu tư đã có trong tay cơ hội sinh lời từ bất động sản chất lượng cao

Với nhận định lạc quan về thị trường, VMI JSC đưa ra nhiều quyền lợi hấp dẫn cho nhà đầu tư. Ngay cả trong trường hợp thị trường diễn biến xấu nhất, VMI cam kết lợi nhuận tối thiểu lên 9,5%/năm cho các nhà đầu tư tiên phong và 8,5%/năm cho các nhà đầu tư thông thường.

Nhờ hàng loạt ưu thế này, trong tầm vi mô, VMI JSC mở kênh đầu tư “quốc dân” – an toàn, vốn nhẹ, phù hợp với đại đa số người có nhu cầu. Trong tầm nhìn vĩ mô, VMI JSC đang đem về cho Việt Nam những công cụ đầu tư gần hơn với các thị trường tiên tiến toàn cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản