Điều chỉnh chủ trương lần thứ hai, Dự án cầu Nguyễn Trãi của Hải Phòng có gì mới
Thu Lê - 20/07/2022 12:15
 
Sáng nay (ngày 20/7), HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua việc điều chỉnh lần thứ hai chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Trãi.

Những điểm mới

Theo lần điều chỉnh này, Dự án có tên gọi chính thức là Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Toàn bộ dự án sẽ được chia thành 2 dự án thành phần gồm: (1) Xây dựng công trình (có mức vốn là hơn 4.416 tỷ đồng), và (2) Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng(có mức vốn là hơn 1.900 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư của dự án sẽ được điều chỉnh tăng từ hơn 5.375 tỷ đồng lên hơn 6.331 tỷ đồng. Trong đó, phần kinh phí được điều chỉnh tăng là từ ngân sách Thành phố.

Dự án sẽ xây mới cầu Nguyễn Trãi với kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm với quy mô: chiều dài cầu là 1.451 m, bề rộng cầu chính  khoảng 26,5 m, cầu dẫn khoảng 23,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, xây dựng đường nhánh xuống đường Lê Thánh Tông; vận tốc thiết kế cầu chính là 80km/h, tải trọng thiết kế HL93, tĩnh không thông thuyền là BxH-105x25 m.

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi.
Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi.

Dự án sẽ mở rộng đường Nguyễn Trãi đoạn tuyến hiện tại có bề rộng 18 m lên thành 41,5 m. Trong đó, mặt cắt của đường dẫn cầu Nguyễn Trãi rộng 23 m. Lòng đường gom 2 bên cầu đoạn có tường chắn và dưới gầm cầu nâng từ 6 m lên thành 7,5 m; vỉa hè 2 bên đường giảm từ 3 m xuống còn 1 m, bố trí thêm dải cây leo trang trí dọc tường chắn hai bên rộng 0,5 m. Lòng đường gom 2 bên cầu đoạn không có tường chắn vẫn giữ nguyên độ rộng là 6 m, vỉa hè 2 bên đường rộng 3 m, kết nối với đoạn tuyến hiện tại có bề rộng khoảng 50,5 m.

Dự án sẽ không thực hiện xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng theo quy chuẩn hiện hành với tổng diện tích khoảng 2,86 ha tại khu đất số 3 đường Lê Lai (thửa A16-N0) và dự kiến tại khu đất ngõ 226 đường Lê Lai (thửa A11-N03 và A11-N04).

Thay vào đó, sẽ xây dựng đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và Lê Lai với chiều dài khoảng 2,3 km, bề rộng bền đường 28 m và 40 m; xây dựng tuyến đường kết nối giữa tuyến đường ven sông trong dự án với tuyến đường Hoàng Diệu. Thực hiện di dời, giải phóng mặt bằng khu vực cảng Hoàng Diệu từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông. Di dời, giải phóng mặt bằng khu vực ga đường sắt tiền cảng.

Thời gian thực hiện của dự án cũng được điều chỉnh từ 2021-2024 thành 2021-2027.

Điều chỉnh vì chậm di dời cảng Hoàng Diệu

Về lý do thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 của dự án này, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, chủ yếu là do tiến độ di dời cảng Hoàng Diệu quá chậm, đã ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến tiến độ thực hiện dự án.

Theo chủ trương đầu tư Dự án đã được HĐND thành phố phê duyệt lần đầu, thì tổng mức đầu tư Dự án không bao gồm chi phí di dời cảng Hoàng Diệu, do đã được tính trong Đề án di dời Cảng; đồng thời cũng chưa nghiên cứu phương án kết nối giao thông tại khu vực theo quy hoạch sau khi di dời Cảng.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm, Đề án di dời cảng Hoàng Diệu vẫn chưa được cấp có thầm quyền phê duyệt, dẫn đến tiến độ thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi theo chủ trương đầu tư lần đầu là không khả thi.

Bên cạnh đó, cần thiết phải xây dựng tuyến đường theo quy hoạch kết nối giữa cầu Hoàng Văn Thụ và cầu Nguyễn Trãi góp phần chỉnh trang đô thị, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của thành phố, tăng hiệu quả đầu tư công trình cầu Nguyễn Trãi, giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường khác trong khu vực.

Do dó, Thành phố đã tính toán bổ sung công trình đường ven sông Cấm, đoạn từ cầu Hoàng Văn Thụ đến cầu Nguyễn Trãi.

au hơn 3 năm, Đề án di dời cảng Hoàng Diệu vẫn chưa được cấp có thầm quyền phê duyệt
Sau hơn 3 năm, Đề án di dời cảng Hoàng Diệu vẫn chưa được cấp có thầm quyền phê duyệt.

Theo Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 22/12/2020 của HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, thì sẽ xây dựng khu tái định cư, dự kiến tại khu đất số 3 dường Lê Lai (thửa A16-N0) và dự kiến tại khu đát ngõ 226 đường Lê Lai (thửa A11-N03 và A11-N04). Tuy nhiên, hiện nay UBND quận Ngô Quyền đang triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng khu tái định cư tại ngõ 226 đường Lê Lai để phục vụ tái định cư cho các dự án trên địa bàn, với quy mô khoảng 16,2 ha. Do vậy, không cần thiết phải xây dựng khu tái định cư riêng cho dự án cầu Nguyễn Trãi nữa.

Hiện phương án thi tuyển kiến trúc lần thứ hai đang được tổ chức xin ý kiến cộng đồng tại công viên Nguyễn Trãi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền từ ngày 20/6 - 19/7/2022. Sau khi phương án kiến trúc được phê duyệt, Ban Quản lý Dự án sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính – chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính – chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Bên cạnh đó, cầu Nguyễn Trãi sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/ đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của thành phố tại khu vực Bắc sông Cấm; đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và TP. Hải Phòng cũng như một số tỉnh, thành lân cận, tạo điều kiện cho đầu tư thu hút FDI.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản