Đô thị công nghiệp sinh thái tích hợp: Đón đầu xu hướng sống cân bằng, bền vững
Q.Thanh - 19/08/2024 07:07
 
Prodezi đã tiên phong phát triển mô hình đô thị kết hợp với công nghiệp và dịch vụ với qui mô 500ha tọa lạc tại cửa ngõ kết nối khu Tây TP.HCM, đưa dự án trở thành lựa chọn tối ưu từ tầm nhìn phát triển bền vững.

Sở hữu lợi thế kinh doanh và việc làm ổn định từ khu công nghiệp năng động liền kề và môi trường sống gần gũi tự nhiên, mô hình phát triển đô thị kết hợp với công nghiệp và dịch vụ đang trở thành xu hướng trên toàn cầu và Việt Nam. Prodezi đã tiên phong phát triển mô hình này tại dự án có qui mô 500ha tọa lạc tại cửa ngõ kết nối khu Tây TP.HCM, đưa dự án trở thành lựa chọn tối ưu từ tầm nhìn phát triển bền vững và lợi ích thiết thực.

Xu hướng tìm khu đô thị - công nghiệp kết hợp     

Với mặt bằng rộng hơn 250m2 nằm sát khu công nghiệp tại khu vực Nam Sài Gòn, gia đình anh Thành Vinh (Bình Chánh, TP.HCM) tận dụng để ở, cho thuê trọ và kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nhờ khu công nghiệp (KCN) luôn đông đúc nên việc kinh doanh tiến triển tốt. Tiện lợi là thế, nhưng anh và các thành viên trong gia đình vẫn luôn kỳ vọng về tiện ích hiện hữu của khu vực được cải thiện hơn. “Nhiều lúc, tôi ước có một nơi ở vừa kề cận KCN tấp nập để duy trì thu nhập ổn định, vừa đầy đủ tiện nghi để cải thiện chất lượng sống của cả nhà”, anh Vinh chia sẻ.


Gia đình anh Hữu Minh (Quận 2, TP HCM) đang sống tiện nghi trong một khu đô thị quy hoạch hoàn chỉnh. Trở ngại ở chỗ, hàng ngày anh Minh phải di chuyển hơn 40km để đi làm tại một KCN. Thời gian đi lại hơn 3 tiếng mỗi ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của cả gia đình và chính bản thân anh.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 296 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 72,4%, tuy nhiên các KCN chưa khai thác hết năng lực và phát huy hết vai trò do công tác quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, và bảo vệ môi trường nhiều nơi còn chưa đồng bộ.

Với nhu cầu này, các khu đô thị liền kề KCN sinh thái chính là môi trường sống lý tưởng. Ở đó, cư dân tận dụng được những ưu thế hiếm có của việc sở hữu ngôi nhà gần KCN như một bất động sản có tiềm năng tăng giá, cơ hội kinh doanh bền vững cũng như cơ hội việc làm đa dạng. Đồng thời, môi trường sống được đảm bảo từ quy hoạch hạ tầng đồng bộ và thiên nhiên được gìn giữ, phát triển chan hòa.

Nhiều dự án thành công trên thế giới đã chứng minh hiệu quả của mô hình này như Hammarby Sjöstad (Thụy Điển), Songdo International Business (Hàn Quốc) hay Kalundborg Eco-Industrial Park (Đan Mạch)…

Lời giải từ mô hình đô thị - công nghiệp sinh thái tích hợp của Prodezi, lan tỏa giá trị bền vững

Tại Việt Nam, xu hướng phát triển các khu công nghiệp sinh thái kết hợp với khu dân cư nhằm nâng cao chất lượng sống cho cư dân đang trở thành điểm sáng trong quy hoạch đô thị hiện đại. Đón đầu xu hướng này, Prodezi đã tiên phong phát triển mô hình khu đô thị - công nghiệp sinh thái song hành qui mô 500ha ngay tại cửa ngõ kết nối khu Tây TP.HCM.

.
Phối cảnh Khu đô thị sinh thái LA Home - Khu công nghiệp sinh thái Prodezi và Đại lộ Lương Hòa - Bình Chánh.

Khu đô thị - công nghiệp sinh thái tích hợp này gồm hai hợp phần chính là khu đô thị sinh thái LA Home 100ha và khu công nghiệp sinh thái Prodezi 400ha, gắn kết chặt chẽ qua đại lộ Lương Hòa - Bình Chánh lộ giới 60m kết nối trực tiếp với TP.HCM. Các dự án này đang được khẩn trương thi công để sớm đi vào hoạt động trong năm 2025, khởi tạo nền tảng cho nhịp sống đô thị sầm uất liền kề TP.HCM.

Khu công nghiệp sinh thái Prodezi được quy hoạch bài bản, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường và phát triển cộng đồng bền vững. Dự án hội đủ các tiêu chí cần thiết để thu hút các nhà đầu tư chất lượng, đặc biệt là dòng vốn FDI lớn quan tâm đến phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới mục tiêu Net Zero 2050. Với tốc độ lấp đầy dự kiến nhanh chóng, KCN sẽ tạo ra nhu cầu lớn về chỗ ở và dịch vụ cho hàng ngàn chuyên gia và hàng chục ngàn người lao động.

Khu đô thị sinh thái LA Home được qui hoạch và phát triển để trở thành điểm đến an cư lý tưởng. Với mật độ xây dựng chỉ 30%, LA Home sở hữu 7 dòng kênh tự nhiên được gìn giữ và tôn tạo, công viên trung tâm rộng 2,2 ha, 8 ha mảng xanh phân bổ hài hòa cùng hệ tiện ích nội khu được quy hoạch và đầu tư đồng bộ, chỉn chu, LA Home mang đến không gian sống cân bằng, nơi cư dân sống vui, sống khỏe giữa thiên nhiên trong lành và tận hưởng tiện ích hiện đại sau ngày làm việc ngay tại KCN sinh thái kế cận.

Cơ hội sớm sở hữu không gian sống cân bằng giữa hiện đại, sầm uất và bình yên đang mở ra tại phân khu được ra mắt đầu tiên - LA Sol. Tọa lạc tại vị trí chiến lược ngay cửa ngõ của khu đô thị sinh thái LA Home, là điểm giao giữa mặt tiền đại lộ Lương Hòa - Bình Chánh và DT830, LA Sol vừa thừa hưởng hệ tiện ích ngoại khu hiện hữu, vừa sở hữu hệ tiện ích nội khu đủ đầy; đáp ứng nhu cầu sống, trải nghiệm. Nổi bật là trung tâm thể dục thể thao đa năng hiện đại quy mô 1 ha với hồ bơi điện phân, sân tennis, sân pickle ball; không gian mua sắm Flea Market; khu dịch vụ y tế; công viên nội khu kết hợp hệ thực vật thủy sinh và công viên dọc các dòng kênh.

Đáng chú ý, thời điểm bàn giao phân khu LA Sol sẽ rơi vào quý III/2026, khi tuyến đường huyết mạch Lương Hòa - Bình Chánh đã hoàn thành vào cuối năm 2025, giúp kết nối với TP.HCM chỉ trong 5 phút di chuyển. Song song đó, khu công nghiệp sinh thái Prodezi đã sẵn sàng đi vào hoạt động từ đầu năm 2025. Cư dân có thể tận dụng cơ hội kinh doanh - cho thuê sinh lời ngay khi nhận bàn giao.

Theo đại diện Prodezi, việc phát triển mô hình đô thị - công nghiệp sinh thái tích hợp phù hợp với xu hướng tăng trưởng bền vững trên phạm vi toàn cầu. Khi được triển khai đồng bộ, khu đô thị - công nghiệp sinh thái tích hợp sẽ tạo ra môi trường sống và làm việc chất lượng cao, hình thành một cộng đồng phát triển bền vững và thịnh vượng. “Chúng tôi dành trọn nỗ lực và tâm huyết để phát triển khu đô thị sinh thái LA Home và KCN sinh thái Prodezi trở thành khu đô thị - công nghiệp sinh thái tích hợp đầu tiên và sầm uất nhất tại khu vực”, đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản