-
Dự án giao thông trọng điểm - Động lực chiến lược của Bắc Ninh -
Suất nhà ở xã hội bị săn lùng: Nhu cầu ở thật lép vế trước dân đầu cơ -
Giảm 70% tiền chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở; Bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4 -
M&A bất động sản: Liên kết chiến lược lên ngôi -
Thị trường bất động sản sôi động với nhiều thương vụ M&A đình đám -
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua bán, cho thuê nhà ở xã hội
Đua nhau mở bán
Từ đầu tháng 12, thị trường phía Nam trở nên sôi động hơn hẳn. Tại Tây Ninh, Thắng Lợi Group ra mắt Dự án The Win City với 18 block, gần 6.000 căn hộ, được xem là dự án chung cư quy mô lớn đầu tiên tại khu vực này. Việc chọn thời điểm cuối năm để mở bán được đại diện tập đoàn này lý giải là nhằm đón nhu cầu mua nhà thường tăng mạnh trong dịp người dân tổng kết tài chính, nhận thưởng và có xu hướng an cư trước Tết.
Không chỉ Thắng Lợi Group, hàng loạt doanh nghiệp khác như Trần Anh Group, Ecopark, Vingroup, Seaholdings, Nam Long… cũng đồng loạt tổ chức bán hàng. Việc các doanh nghiệp cùng bung hàng tại một thị trường mới nổi như Tây Ninh cho thấy cuộc cạnh tranh đang nóng lên, tập trung vào phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền và nhà phố thương mại.
Tại TP.HCM và vùng phụ cận, nguồn cung căn hộ cũng tăng mạnh trong quý IV. TBS Group mở bán Green Tower với hơn 1.200 căn hộ đã hoàn thiện phần thô. Bcons cùng lúc triển khai 4 dự án ở Dĩ An - Thuận An, hướng đến nhóm khách hàng trẻ. OBC Holdings ra mắt A&K Tower với giá từ 35 triệu đồng/m2 - mức giá được xem là cạnh tranh trong bối cảnh mặt bằng giá chung cư TP.HCM liên tục leo thang.
Phú Đông Group tiếp tục đẩy tiến độ bán các đợt cuối của Dự án Phú Đông Sky One, đồng thời hoàn thiện pháp lý để đưa ra thị trường thêm một dự án vào năm 2026. Ở phía Bắc TP.HCM, Vạn Phúc Group gây chú ý khi lần đầu giới thiệu chung cư trong Khu đô thị Vạn Phúc City, giá bán khoảng 170 triệu đồng/m2. Doanh nghiệp dự kiến tung ra thêm các block mới từ đầu năm 2026.
Tại khu Nam, Khải Hoàn Land tiếp tục mở bán Khải Hoàn Prime - dự án đang xây đến tầng 10. Giá bán 70 triệu đồng/m2, bao gồm nội thất được xem là “giá chốt” nhằm hút khách giữa thời điểm cạnh tranh khốc liệt.
Nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chương trình bán hàng mạnh ở khu Đông - nơi luôn là tâm điểm của nguồn cung căn hộ trung và cao cấp.
Một điểm đáng chú ý của thị trường cuối năm là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng bắt đầu xuất hiện trở lại. Dự án Cà Ná New City (tỉnh Ninh Thuận cũ), quy mô 64 ha, mở bán ngày 4/12 khiến thị trường chú ý vì khu vực Ninh Thuận nhiều năm qua không có dự án nghỉ dưỡng mới. Việc phân khúc từng “đóng băng” này tái xuất phần nào cho thấy niềm tin của chủ đầu tư đang quay trở lại. Tuy vậy, phân khúc đất nền vẫn im ắng khi sức mua yếu và rủi ro pháp lý còn hiện hữu.
Kỳ vọng thanh khoản được cải thiện
Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, lượng hàng mở bán 11 tháng qua tăng so với năm 2024, nhưng sức tiêu thụ chưa theo kịp. Nhiều dự án mở bán hơn một năm chỉ đạt khoảng 60% sản phẩm, thậm chí có trường hợp mở bán từ tháng 8, nhưng mới tiêu thụ được khoảng 20% giỏ hàng. Giá bán cao, nguồn cung lớn và kinh tế phục hồi chưa đồng đều khiến lực cầu bị chia nhỏ.
Một lãnh đạo doanh nghiệp đang triển khai Dự án Lapura tại Bình Dương thừa nhận, lượng khách quan tâm thấp dù doanh nghiệp đẩy mạnh ngân sách marketing. Theo ông, tâm lý mua nhà cuối năm tăng, song người mua vẫn rất thận trọng, đặc biệt với các dự án chưa hoàn thiện pháp lý hoặc chưa xây xong phần thô.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group đánh giá, từ tháng 11, thị trường đã có tín hiệu tích cực hơn, nhất là phân khúc căn hộ - nơi nhu cầu ở thực chiếm tỷ trọng lớn. Bà Thảo cho rằng, mặt bằng giá có thể đã tiệm cận “ngưỡng chịu đựng”, nên nếu chủ đầu tư giữ được mức giá hợp lý thì giao dịch sẽ cải thiện.
Tương tự, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, dựa trên hành vi tìm kiếm của người mua và khảo sát môi giới, căn hộ là phân khúc dự báo tăng trưởng tốt nhất trong tháng 12 và nửa đầu năm 2026. Tỷ lệ môi giới lựa chọn phân khúc này để tập trung bán hàng đạt 36%, cao nhất trong các loại hình.
Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đang tăng tốc tuyển dụng nhân viên. Cụ thể, Novaland đặt mục tiêu mở rộng lên 40.000 nhân sự vào năm 2030 và đang tổ chức các đợt tuyển dụng lớn từ tháng 10. Đất Xanh Services tung chiến dịch tuyển 3.000 nhân sự trên toàn quốc. Bất động sản Sao Việt tuyển hơn 200 nhân viên kinh doanh để phân phối chuỗi dự án mới. Đây thường là tín hiệu cho thấy, doanh nghiệp tin vào một chu kỳ phục hồi mới.
Nhìn chung, rổ hàng bất động sản cuối năm 2025 có xu hướng mở rộng, với sự trở lại của nhiều chủ đầu tư lớn và sự góp mặt ngày càng dày đặc của nhóm doanh nghiệp tầm trung. Thị trường được kỳ vọng cải thiện thanh khoản vào cuối năm và tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2026 nếu mặt bằng giá ổn định và tín dụng được duy trì ở mức hợp lý.
-
Khánh Hòa đề nghị làm rõ căn cứ tăng giá đất ở tại 14 xã, phường -
Hà Nội “chốt” bảng giá đất năm 2026, vùng ven tăng giá mạnh -
Thời điểm vàng cho người mua căn hộ Hà Nội? -
Khoản thu tiền sử dụng đất tăng mạnh nhờ loạt đại dự án -
“Khẩu vị” mua nhà của người dân TP.HCM thay đổi, dự án căn hộ đa diện tích và tiện ích hút khách -
Metro trước nhà tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản TP.HCM -
Hà Nội tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12 -
2
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng -
3
Rõ dần phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
4
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu -
5
Hà Nội mở đường cho thể chế vốn đầu tư mạo hiểm thời đổi mới sáng tạo
-
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn -
Cision mua lại Trajaan, mở rộng ứng dụng AI và trí tuệ tìm kiếm trên các nền tảng của công ty -
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Ascentium mua lại Marbury, mở rộng năng lực dịch vụ quản lý quỹ -
Huawei ra mắt Mate X7 cùng loạt sản phẩm sáng tạo mới
