Doanh nghiệp địa ốc đón “sóng hồi” trong những tháng cuối năm
Việt Dũng - 09/09/2023 08:44
 
Cuối năm là thời điểm nhiều người đi tìm mua nhà. Các doanh nghiệp bất động sản đang đẩy mạnh việc bán hàng để bù cho những tháng đầu năm ế ẩm.

Nhen nhóm tín hiệu hồi phục

Ghi nhận trong thời gian gần đây cho thấy, nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường kèm các chính sách ưu đãi mạnh tay để đón đầu “sóng hồi” trong những tháng cuối năm - cũng là thời điểm nhu cầu bất động sản tăng cao. Có thể nói, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và thị trường bất động sản nhen nhóm tín hiệu hồi phục.

Tại Trần Anh Group, bên cạnh việc bàn giao nhà cho khách hàng Dự án Khu đô thị Phúc An Ashita ở Bình Dương, doanh nghiệp này còn đẩy mạnh công tác bán hàng tại Dự án Phúc An Asuka tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang). Ông Trần Viết Thành, Giám đốc điều hành dự án Phúc An Asuka chia sẻ, sau gần 1 năm xây dựng, dự án đã gần như hoàn thiện. Các sản phẩm tại Phúc An Asuka đều có pháp lý đầy đủ và có sổ riêng từng nền.

“Mới đây, Trần Anh Group đã thực hiện bàn giao sổ hồng cho những cư dân đầu tiên của khu đô thị này. Người mua nhà tại Phúc An Asuka ngoài những người dân địa phương, còn đến từ các khu vực lân cận như Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Mỹ Tho..., thậm chí xa hơn như TP.HCM”, ông Trần Viết Thành thông tin.

Một trong những sự kiện gây chú ý trên thị trường bất động sản phía Nam trong thời gian gần đây là hơn 2.000 căn hộ trong tổng số 3.168 căn tại phân khu Glory Heights nằm trong Khu đô thị Vinhome Grand Park (TP. Thủ Đức) đã được khách hàng đặt cọc chỉ trong 34 giờ, với giá bán dao động 42 - 80 triệu đồng/m2.

“Có thể nói, thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và đang dần phục hồi từ tháng 5/2023 đến nay. Lượng giao dịch bất động sản nhà ở trong quý II/2023 tốt hơn quý I. Không chỉ vậy, theo đánh giá của nhà đầu tư, giá cổ phiếu ngành địa ốc đã tăng 18% và giá cổ phiếu doanh nghiệp xây dựng tăng 39%”, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nói.

Khó khăn vẫn hiện hữu

Dù thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ chủ trương chính sách, đến những hoạt động cụ thể của các chủ đầu tư. Song, theo đánh giá của các chuyên gia, sự phục hồi của thị trường còn chậm. Nhiều khó khăn, vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, sức cầu yếu và việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp còn khó khăn.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Group cho rằng, lạm phát và lãi suất tăng cao ảnh hưởng tới khả năng chi trả của người mua nhà. Theo đó, nhà đầu tư trong giai đoạn này khá thận trọng và đang trong trạng thái phòng thủ, chờ đợi. Vì vậy, dòng tiền đổ vào mua bất động sản sẽ không nhiều vì chỉ một bộ phận người có sẵn tiền mặt mới nhiệt tình tham gia thị trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding nhận xét, thị trường vẫn chưa thể bùng nổ như thời điểm trước là bởi tâm lý “phòng thủ” vẫn bao quanh các nhà đầu tư. Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất chưa khởi sắc, dẫn đến thu nhập của nhiều người bị giảm, nhu cầu “bỏ tiền” vào bất động sản cũng giảm theo.

Hơn nữa, bản thân các doanh nghiệp bất động sản hiện vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài câu chuyện về vấn đề pháp lý thì những yếu tố liên quan đến tài chính và nguồn nhân sự chất lượng cao cũng đang là rào cản ngáng chân các doanh nghiệp.

“Hiện tại, Công ty chúng tôi đang tập trung tuyển dụng nhân sự để đào tạo, chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh trong năm 2024. Nhân sự chất lượng cao chính là tài sản quan trọng, quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp”, ông Hậu nói.

Với mong muốn nhanh chóng được tháo gỡ khó khăn, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp kiến nghị, trong ngắn hạn, ngân hàng cần điều chỉnh điều kiện cho vay linh hoạt theo từng giai đoạn, chẳng hạn dự án có chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể được phép tiếp cận vốn vay. Điều này vừa giúp luân chuyển dòng tiền, tạo thanh khoản, vừa tạo ra công ăn việc làm, tăng chi tiêu của người dân...

Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng... cần tính tới giải pháp sử dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K), bởi với phương pháp này, doanh nghiệp có thể tính toán được tiền sử dụng đất phải đóng trước khi quyết định đầu tư, còn cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc định giá đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản