Doanh nghiệp địa ốc đua “chạy nước rút” cuối năm
Trọng Tín - 26/08/2024 07:33
 
Thị trường địa ốc đang có nhiều tín hiệu tích cực từ chính sách, các doanh nghiệp địa ốc đều tập trung thúc đẩy tiến độ dự án, tận dụng điều kiện thuận lợi trong những tháng cuối năm để tăng tốc bán hàng.
Dự án Aqua City đang hoàn thiện các căn hộ, cảnh quan, tiện ích nội và ngoại khu
Dự án Aqua City đang hoàn thiện các căn hộ, cảnh quan, tiện ích nội và ngoại khu

Tái khởi động dự án, tăng tốc ra hàng

Dù sắp kết thúc cao điểm du lịch hè, nhưng Dự án NovaWorld Phan Thiet (tỉnh Bình Thuận) của Tập đoàn Novaland vẫn đón hàng ngàn lượt khách tới tham quan và vui chơi mỗi ngày. Theo thống kê, trong tháng 6 và tháng 7/2024, hơn 800.000 lượt khách đã đến NovaWorld Phan Thiet vui chơi, tham quan, lưu trú vào dịp chuỗi lễ hội Summer Fest.

Đây là tín hiệu tích cực để hiện thực hóa mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm 2024 của NovaWorld Phan Thiet, đóng góp đáng kể vào mục tiêu đón 9,5 triệu lượt khách du lịch của Bình Thuận.

Bên cạnh nỗ lực hoàn thiện các phân khu giải trí đón khách tham quan, Novaland cũng lên kế hoạch tái khởi động một số phân khu, hoàn thiện các sản phẩm đã bán để sớm bàn giao cho khách hàng.

Đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, Dự án đã hoàn tất quy hoạch chi tiết 1/500. Hiện các luật mới liên quan đến bất động sản bắt đầu có hiệu lực, doanh nghiệp kỳ vọng sớm được xác định giá đất cụ thể làm cơ sở tính tiền thuê đất, để tiến hành xây dựng hoàn thiện và bàn giao 820 sản phẩm cho cư dân, song song với việc hoàn thiện và đưa vào vận hành chuỗi tiện ích mới, trong tổng số gần 40 hạng mục vui chơi giải trí, công viên...

Thống kê của Viện Nghiên cứu Tài chính - Bất động sản của Dat Xanh Services (DXS-FERI) cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, có tổng cộng 19 dự án khởi công, 23 dự án khởi động (kick-off) và 27 sự kiện mở bán được tổ chức trên cả nước.

Dat Xanh Services đánh giá, sau giai đoạn chạy đà và tích lũy, các chủ đầu tư có nguồn lực tốt đã chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc để chiếm lĩnh thị phần trong chu kỳ mới.

Tương tự, tại Dự án NovaWorld Ho Tram (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), có 381 sản phẩm tại phân kỳ The Tropicana, Wonderland đã được bàn giao cho khách hàng, đưa vào khai thác cho thuê với tỷ lệ lấp đầy khoảng 50% vào ngày thường và 90% vào dịp cuối tuần. Từ nay đến cuối năm 2024, các phân kỳ Habana Island, The Tropicana, Binh Chau Onsen… tiếp tục xây dựng hàng loạt và bàn giao 243 sản phẩm.

Dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai cũng đang có bước chuyển động mạnh. Dự kiến, trong tháng 8/2024, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa khu C4 và một phần khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được hoàn tất. Trong tháng 9/2024, Khu đô thị dịch vụ thương mại Cù Lao Phước Hưng sẽ tái khởi động san lấp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi các bước quy hoạch hoàn chỉnh. Tính đến nay, Dự án đã bàn giao 516 sản phẩm tại các phân khu. Các phân khu khác đang được tiếp tục xây dựng hoàn thiện và dự kiến bàn giao thêm 891 sản phẩm đến cuối năm 2024.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, trong bối cảnh thị trường địa ốc có nhiều tín hiệu tích cực từ chính sách và đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý và triển khai dự án.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Công ty Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết, Công ty vừa được giao thêm gần 15,8 ha đất Khu đô thị Bắc Hà Thanh tại tỉnh Bình Định. Như vậy, đến nay, dự án này đã được giao 90% đất. Sau khi được tính tiền sử dụng đất, Công ty sẽ hoàn tất xây dựng để đủ điều kiện mở bán Dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh trong tháng 9.

Với dự án Thuận An tại tỉnh Bình Dương, Phát Đạt sẽ hoàn tất tính tiền sử dụng đất trong tháng 10/2024 và tháng 11/2024 sẽ đủ điều kiện bán hàng. Hai dự án này có thể đem lại gần 20.000 tỷ đồng doanh thu cho Công ty.

Ngoài ra, ông Đạt tiết lộ, Phát Đạt đang tập trung hoàn thiện pháp lý một dự án khác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự kiến ghi nhận doanh thu khoảng 15.000 tỷ đồng.

Không đứng ngoài cuộc, Thang Long Real Group cũng đang tập trung đẩy mạnh Dự án Fiato Uptown (TP. Thủ Đức, TP.HCM) và Fiato Airport City (Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Trong đó, Dự án Fiato Airport City đang đẩy nhanh tiến độ thi công phần móng cọc và lên kế hoạch mở bán vào quý IV năm nay, hướng tới những khách hàng đang sinh sống và làm việc ở Nhơn Trạch như các chuyên gia nước ngoài, quản lý cấp cao, chủ doanh nghiệp, nhân sự trong ngành hàng không (phục vụ sân bay Long Thành) hoặc giới đầu tư bất động sản dòng tiền.

Lên kế hoạch cho giai đoạn mới

Bên cạnh các doanh nghiệp đang nỗ lực giữ nhịp công trường cũng như ra mắt dự án mới, một số doanh nghiệp khác sau khi đạt được những kết quả nhất định từ giai đoạn tái cấu trúc cũng bắt đầu có kế hoạch quay trở lại thị trường.

Một trong số đó là Tập đoàn Hưng Thịnh. Cuối tháng 7/2024, doanh nghiệp này đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới. Đại diện doanh nghiệp cho biết, việc xây dựng bản sắc thương hiệu mới đánh dấu bước tiến trong lộ trình tái cấu trúc toàn diện của Tập đoàn Hưng Thịnh. Đây cũng là cam kết thực hiện mục tiêu đưa Tập đoàn vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động, quyết tâm hoàn thiện các dự án, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, cư dân, nhà đầu tư.

Dù hiện tại chưa công bố kế hoạch chi tiết nào liên quan đến việc triển khai các dự án, song trước đó, Hưng Thịnh đã đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho thực hiện một dự án khu đô thị mới tại xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) với quy mô khoảng 368 ha và một dự án khu đô thị mới thuộc Khu kinh tế Vân Phong, quy mô khoảng 575 ha.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong nửa đầu năm 2024, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có sự cải thiện, khi số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch mở rộng quỹ đất phát triển dự án để chuẩn bị cho giai đoạn tăng tốc trở lại của ngành bất động sản. Trong đó, pháp lý, tính thanh khoản, tiền sử dụng đất… là những tiêu chí hàng đầu mà doanh nghiệp lựa chọn để đầu tư.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê văn phòng và nghỉ dưỡng cũng hướng đến quỹ đất phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình trong thời gian tới.

Dù vậy, Bộ Xây dựng khuyến nghị các doanh nghiệp cần nghiêm túc và tính toán kỹ hơn về phương án, tìm hiểu thị trường, lựa chọn các dự án đất sạch hoàn chỉnh về mặt pháp lý, nộp đầy đủ tiền sử dụng đất để có thể đưa vào khai thác trong các năm tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản