Doanh nghiệp địa ốc “tìm nhau” để phát triển dự án
Gia Huy - 12/09/2024 09:18
 
Doanh nghiệp có dự án, nhưng thiếu nguồn tiền và doanh nghiệp có nguồn tiền, có kinh nghiệm phát triển dự án, nhưng không có dự án đang tìm kiếm nhau để “về chung một nhà” ngày càng nhiều.

Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản được đánh giá có dấu hiệu hồi phục, nhiều dự án được cấp phép, giới thiệu ra thị trường. Sự hồi phục không chỉ thể hiện ở việc ra dự án mới, mà còn đến từ việc các doanh nghiệp địa ốc tìm nhau để phát triển.

Tập đoàn Danh Khôi vừa phát đi thông báo tìm đơn vị hợp tác phát triển dự án bất động sản tại TP. Thuận An (Bình Dương). Theo thông tin từ Danh Khôi, dự án kêu gọi doanh nghiệp hợp tác là chung cư cao tầng Thuận An Square One, hiện đã có pháp lý như chủ trương đầu tư, quy hoạch 1/500. Theo Danh Khôi, có thể chuyển nhượng 100% dự án, hoặc doanh nghiệp có vốn cùng hợp tác để phát triển.

Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cũng phát đi thông báo tìm kiếm doanh nghiệp có kinh nghiệm để cùng phát triển và bán hàng tại Dự án Thành phố sinh thái 5 sao - Five Star Eco City (Long An). Theo Tập đoàn Năm Sao, dự án này có tổng diện tích 650 ha, sẽ triển khai mở bán thành phần dự án vào quý I/2025. Do doanh nghiệp chủ yếu là chủ đầu tư phát triển, không có kinh nghiệm trong việc triển khai bán hàng và cũng cần dòng vốn để phát triển hạ tầng, nên muốn tìm đối tác để thực hiện điều này.

Một doanh nghiệp địa ốc tên tuổi khác là Khải Hoàn Land cũng đang tìm đối tác có quỹ đất, có dự án, nhưng không có kinh nghiệm và tài chính để có thể hợp tác.

Hiện Khải Hoàn Land đàm phán với khá nhiều doanh nghiệp có dự án tại Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, quá trình thương thảo hợp tác sẽ kéo dài, bởi việc đàm phán dòng vốn cổ phần, lợi nhuận, pháp lý các dự án… là vấn đề khó khăn nhất của các cuộc hợp tác.

Tương tự, Công ty cổ phần Bất động sản An Phú Sinh cũng phát đi thông báo tìm kiếm doanh nghiệp có tiềm lực tài chính để cùng bắt tay phát triển dự án nhà phố có diện tích hơn 14 ha tại tỉnh Long An. Hiện pháp lý dự án đã hoàn thiện, do doanh nghiệp đang khó khăn tài chính nên chưa thể triển khai.

Đã có những thương vụ thành công, tạo ra dự án mới cho thị trường. Đơn cử, Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital tại TP.HCM tìm được đối tác cùng phát triển dự án do mình làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo TT Capital cho biết, sau hơn 2 năm tìm kiếm cũng như thương thảo với đối tác, doanh nghiệp này đã bắt tay với Công ty Cosmos Initia (thành viên của Daiwa House Group) - một doanh nghiệp Nhật Bản có bề dày hơn 50 năm phát triển bất động sản. Doanh nghiệp Nhật sẽ rót 150 triệu USD trong vòng 5 năm để TT Capital phát triển các dự án bất động sản. Trong đó, dự án đầu tiên mang tên TT AVIO tại TP. Dĩ An (Bình Dương).

Mới đây nhất, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt hợp tác với Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ - “ông trùm” bất động sản khu công nghiệp, để cùng làm các dự án bất động sản khu công nghiệp có quy mô rộng hơn 5.000 ha tại nhiều địa phương.

Theo phía Phát Đạt, doanh nghiệp có quỹ đất, nhưng thiếu kinh nghiệm và tài chính để phát triển các dự án này. Chính vì vậy, việc bắt tay với Thanh Bình Phú Mỹ là lựa chọn tốt nhất.

Không chỉ doanh nghiệp lớn bắt tay nhau, nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng tìm tới nhau để hợp tác. Tập đoàn An Nông - một doanh nghiệp tiền thân là kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nắm trong tay nhiều quỹ đất, muốn làm dự án bất động sản nhưng không có kinh nghiệm phát triển. Chính vì vậy, đầu tháng 7/2024, doanh nghiệp này hợp tác với một doanh nghiệp môi giới tại TP.HCM để cùng phát triển dự án mang tên Khu dân cư An Nông 7 tại huyện Đức Hòa (Long An).

Công ty Gỗ An Cường cũng tham gia vào Liên danh nhà thầu do Công ty cổ phần Thắng Lợi Homes (thuộc Tập đoàn Thắng Lợi Group) làm đại diện để đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa (Long An). Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9.300 tỷ đồng.

Gỗ An Cường là doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu, nội thất từ gỗ công nghiệp, có uy tín trên thị trường đồ gỗ nội thất trong nước và quốc tế. Các chuyên gia bất động sản cho rằng, việc Gỗ An Cường lựa chọn hợp tác là sự lựa chọn đúng vì công ty chưa có kinh nghiệm về phát triển dự án bất động sản. Hợp tác với Gỗ An Cường sẽ giúp Thắng Lợi Homes tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại đa số dân cư trong khu vực, có sản phẩm chất lượng tốt với giá thành hợp lý.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, doanh nghiệp bắt tay hợp tác phát triển dự án bất động sản thường là khi một doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, cần dòng vốn, hoặc cũng có thể một doanh nghiệp ở lĩnh vực khác muốn nhảy vào bất động sản, cần có sự hợp tác với những doanh nghiệp giàu kinh nghiệm.

“Có một thực tế là giữa các doanh nghiệp trong nước làm ăn với nhau vẫn thuận lợi hơn, còn hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài sẽ có những vướng mắc nhất định. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt thường có tâm lý lo sợ bị doanh nghiệp ngoại thâu tóm, ‘nuốt chửng’, nên muốn chọn hợp tác trong nước”, ông Châu nhận xét.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản