Dự án Harmony Square: Khách hàng bức xúc vì chủ đầu tư DLC chậm tiến độ cả năm trời
H.T - 24/02/2023 16:42
 
Nhóm cư dân mua nhà ở tại Dự án Harmony Square (Nguyễn Tuân, Hà Nội) cho biết, chủ đầu tư đã 4 lần lùi lịch bàn giao nhà, hiện Dự án chỉ lèo tèo vài chục thợ thi công.
f
Cư dân bức xúc kêu cứu vì dự án chậm bàn giao hơn một năm trời 

Trao đổi với Báo Đầu tư, chị Nguyễn Thu Hương, đại diện cư dân mua nhà ở Dự án Harmony Square (199 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hàng trăm cư dân mua nhà tại dự án này đang khốn đốn vì chủ đầu tư liên tục khất lần thời hạn giao nhà.

Dự án này do chủ đầu tư là liên doanh Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DLC và Công ty cổ phần và Đầu tư và Tư vấn An Việt thực hiện. Dự án được cấp phép xây dựng ngày 8/10/2018 và khởi công xây dựng ngày 11/11/2018, cam kết bàn giao cho khách hàng đầu quý IV/2021.

Tuy vậy, cho đến nay, chủ đầu tư không thực hiện theo đúng tiến độ mà đã nhiều lần lùi thời gian bàn giao nhà.

Theo đó, lần 1, Công ty lùi thời hạn bàn giao nhà đến quý I/2022, lần 2 lùi đến tháng 9/2022, lần 3 lùi đến tháng 3/2023. Lần gần đây nhất, chủ đầu tư DCL gửi cam kết tới khách hàng, hứa sẽ giao nhà vào quý II/2023.

Dự án Harmony Square (199 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội)

Hiện tại, DLC đã bán hết các căn hộ, tất cả khách hàng mua nhà đã nộp tiền 70%, nhưng công tác thi công hầu như không có tiến triển. Với tiến độ hoàn thiện dự án, rất khó có khả năng chủ đầu tư kịp bàn giao cho khách hàng vào tháng 6/2023 theo như cam kết sau 4 lần xin hoãn.

“Thực tế tại công trường chỉ có một vài chục thợ thi công. Liệu tiền khách hàng chúng tôi nộp họ có sử dụng mang đi giải quyết việc khác hay không?”, chị Hương lo lắng.

Sở dĩ, khách hàng đặt câu hỏi liệu có việc DLC ôm tiền của khách hàng chi tiêu vào việc khác hay không, theo chị Hương, là bởi, dù chưa có báo cáo tài chính năm 2022 của DLC và An Việt, song trong năm 2021-2022, doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn của DLC tăng nhanh, đồng thời với nợ phải trả tăng vọt, phần lớn là do công ty nhận tiền đặt cọc cho khách hàng nhưng chưa bàn giao nhà. Tính tới cuối năm 2021, DLC lỗ 2,2 tỷ đồng và An Việt lỗ trên 5 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, sang đầu năm năm 2022, liên danh chủ đầu tư Harmony Square đã thế chấp dự án cho một ngân hàng, bao gồm quyền khai thác, quản lý dự án; tất cả các máy móc thiết bị hình thành trong quá trình thực hiện dự án; các khoản lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của dự án; tất cả các khoản phải thu, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác mà chủ đầu tư nhận được trong quá trình thực hiện dự án. Cùng lúc, Công ty An Việt cũng đã đem toàn bộ 100% cổ phần của Bất động sản DLC làm tài sản bảo đảm cho một hợp đồng với ngân hàng trên.

Với tình trạng tài chính hiện tại, liên doanh DLC và An Việt liệu có đủ tiềm lực để hoàn thiện dự án đúng hạn?

Về phía khách hàng, việc đặt niềm tin nhầm chỗ vào chủ đầu tư đang khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn. Chị Ngọc Anh, một khách hàng mua nhà của dự án cho biết, nhiều năm nay, gia đình chị vừa phải vay ngân hàng để nộp cho chủ đầu tư, vừa phải chi khoản lớn thuê nhà, vợ chồng con cái khổ sở sống cảnh tạm bợ, trong khi thời điểm bàn giao nhà vẫn mờ mịt.

Theo phản ánh của các cư dân, rất nhiều lần người mua nhà đã bức xúc đòi làm việc với chủ đầu tư, song chủ đầu tư luôn né tránh làm việc với tất cả khách hàng mà chỉ làm việc với nhóm nhỏ khách hàng. Sau đó, thông báo cũng chỉ được gửi tới các khách hàng này mà không gửi tới tất cả cư dân.

Mãi tới tháng 10/2022, sau rất nhiều lần phản ứng của cư dân, chủ đầu tư mới chịu làm việc với 30 khách hàng. Tại cuộc họp này, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Giám đốc DLC khẳng định chậm nhất 30/6/2023 sẽ hoàn thiện xong mặt trong và mặt ngoài dự án rồi sẽ bàn giao theo lộ trình. Đồng thời, bà Thúy cũng từ chối cung cấp hồ sơ bảo lãnh ngân hàng cho khách hàng với lý do “thông tin nội bộ với ngân hàng”.

Khi khách hàng yêu cầu đưa ra cam kết bàn giao đúng hạn vào tháng 6/2023, bà Thúy cho biết sẽ thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng và không có trách nhiệm cam kết những vấn đề khác ngoài hợp đồng.    

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản