Dự án trung tâm thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp Rita Võ Plaza đề xuất nâng vốn lên hơn 3.000 tỷ đồng
Lê Quân - 21/01/2024 13:26
 
Nhà đầu tư dự án Rita Võ Plaza đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 2.374 tỷ đồng lên 3.002 tỷ đồng và trình UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Thị trường bất động sản TP.HCM đang có dấu hiệu khởi sắc khi một số dự án lớn tại khu trung tâm dần được tháo gỡ pháp lý. Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã chính thức báo cáo UBND TP.HCM về kết quả thẩm định Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp Rita Võ (Rita Võ Plaza), nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5). Đây là dự án có tổng mức đầu tư khá lớn, nằm trên con đường nhộn nhịp bậc nhất ở trung tâm Thành phố.

Theo đề xuất của Công ty TNHH Võ Tiến Đạt (chủ đầu tư), Dự án Rita Võ Plaza, có tổng diện tích 3.647 m2, tầng cao tối đa là 22 tầng với 4 tầng hầm. Tiến độ xây dựng dự kiến trong vòng 54 tháng kể từ ngày được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dự án được nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 9/2021. Tuy nhiên, theo ý kiến của các sở, ngành chuyên môn của UBND TP.HCM, Dự án Rita Võ Plaza phải phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư. Từ năm 2021 đến nay, dự án chưa được chấp thuận về chủ trương.

Sau nhiều nỗ lực tháo gỡ của chính quyền TP.HCM, ngày 20/12/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo thẩm định dự án (Văn bản số 605/BC-SKHĐT). 

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư viện dẫn quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 33, Luật Đầu tư năm 2020 rằng, khi thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư, chỉ đánh giá sự phù hợp của dự án với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở. Luật Đầu tư không quy định bắt buộc dự án phải thuộc danh mục dự án dự kiến phát triển nhà ở tại bước chấp thuận chủ trương đầu tư. Vì vậy, việc bổ sung dự án vào danh mục dự kiến phát triển nhà ở của TP.HCM chỉ để theo dõi, không phải là điều kiện để xem xét, đánh giá sự phù hợp của dự án với kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố ở bước chấp thuận chủ trương đầu tư

Đối với tổng mức đầu tư, ngày 19/10/2023, Công ty TNHH Võ Tiến Đạt có Văn bản số 137/2023/CV-VTĐ đề nghị điều chỉnh tổng vốn đầu tư, vốn góp và vốn huy động thực hiện dự án so với hồ sơ đã nộp ngày 9/11/2021. Trong đó, nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ 2.374 tỷ đồng lên 3.002 tỷ đồng, gồm 600 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư và 2.402 tỷ đồng là vốn huy động.

Ngoài ra, Luật Đầu tư và Luật Nhà ở không quy định rõ việc xác định tổng vốn đầu tư của dự án; đồng thời tại Điều 33, Luật Đầu tư năm 2020 cũng không có nội dung thẩm định về tổng vốn đầu tư. Tuy nhiên, theo Điều 14, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013, do dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, nên nhà đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư của dự án.

Vì nhà đầu tư đề xuất tăng tổng mức đầu tư lên thành 3.002 tỷ đồng, nên đăng ký số vốn góp hơn 600 tỷ đồng là phù hợp. Một điều kiện nữa là báo cáo tài chính (có kiểm toán) năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022 cho thấy, vốn chủ sở hữu hiện tại của nhà đầu tư đạt 839 tỷ đồng là phù hợp. Do vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy có cơ sở để xác định nhà đầu tư đảm bảo chứng minh năng lực tài chính để góp vốn thực hiện dự án. Nhà đầu tư cũng nộp giấy xác nhận của ngân hàng về việc sẽ cung cấp tín dụng cho Công ty TNHH Võ Tiến Đạt thực hiện dự án với số tiền tối đa là 1.801 tỷ đồng.

Dù đã đủ một số điều kiện, nhưng Dự án Rita Võ Plaza thuộc đối tượng phải ký quỹ sau khi được UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư và trước khi có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Sau đó, nhà đầu tư cam kết thực hiện thủ tục bảo đảm thực hiện dự án đầu tư bằng hình thức bảo lãnh ngân hàng.

Từ những văn bản cam kết của nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy có cơ sở xác định nhà đầu tư đáp ứng điều kiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư năm 2020 tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương thực hiện dự án. Do vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Rita Võ Plaza.

Cùng với ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở: Xây dựng, Giao thông - Vận tải, UBND quận 5 đều đánh giá dự án phù hợp với quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, hiện trạng và kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực thực hiện dự án và phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của Thành phố.

Như vậy, các vấn đề pháp lý của dự án gần như đã được tháo gỡ. Vấn đề còn lại là chờ UBND TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản