Gamuda Land Việt Nam: Một căn hộ không thể sai số vài chục m2
N.K - 09/07/2020 14:57
 
Dự kiến, ngày mai, 10/7/2020, Gamuda Land Việt Nam sẽ có cuộc gặp gỡ khách mua nhà tại khu Dahlia Homes - Gamuda Gardens để làm rõ những vấn đề còn chưa thống nhất giữa hai bên.

Thời gian qua, một số khách mua nhà tại phân khu Dahlia Homes - Dự án Gamuda Gardens phản hồi đến chủ đầu tư về một số vấn đề mà họ cho rằng có sai sót trong quá trình bàn giao.

Cụ thể, các cư dân tương lai cho rằng, diện tích thực tế căn hộ chưa đúng với biên bản bàn giao; việc áp chi phí quản lý vận hành và quy định đặt cọc khi tiến hành cải tạo nhà chưa đúng với quy định trong hợp đồng mua bán và một số vấn đề khác...

Thực tế tại hầu hết các dự án, công đoạn bàn giao luôn là giai đoạn phức tạp nhất, bởi đó là lúc các khách hàng tận mắt thấy căn nhà tương lai của họ. Đồng thời, có thể vì sức ép tiến độ bàn giao mà một số hạng mục hạ tầng hoặc dịch vụ chưa hoàn thiện 100%, gây cảm giác bề bộn. 

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, đại diện Gamuda Land Việt Nam cho biết, họ hiểu được tâm lý đó của khách hàng và thực tế có những điểm sai sót từ phía chủ đầu tư. Tuy nhiên, đây chỉ là những bất đồng, tranh chấp dân sự thông thường phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán nhà.

“Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản và tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp để làm rõ và giải đáp mọi vấn đề thắc mắc của khách hàng. Ngay ngày mai (10/7), chúng tôi dự định sẽ gặp gỡ để giải đáp, xử lý yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của khách hàng, trên tinh thần tôn trọng các thỏa thuận theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật hiện hành”, vị đại diện này cho biết.

Khu đô thị Gamuda Gardens
Khu đô thị Gamuda Gardens

Trong văn bản phản hồi thông tin cư dân ST5 - khu Dahlia Homes ngày 7/7/2020 của Gamuda Land Việt Nam, chủ đầu tư này cũng giải trình khá cụ thể những vấn đề “nóng” nhất được khách hàng phản ánh.

Cụ thể, đối với vấn đề phí quản lý vận hành, Gamuda Land Việt Nam cho biết, các phân khu khác thuộc Gamuda Garden, phí quản lý vận hành được thu hàng tháng theo hợp đồng mua bán và Nội quy quản lý và sử dụng nhà ở. Dịp Covid-19 vừa qua, Công ty áp dụng nhiều chính sách giãn thời hạn thu, chiết khấu, hỗ trợ khách hàng và được cư dân đánh giá cao.

Riêng đối với khu Dahlia Homes là các căn đang bàn giao, lần đầu tiên được yêu cầu đóng loại phí này. Công ty đã có thông báo nêu rõ khoản tiền cần thanh toán trước khi bàn giao, trong đó bao gồm tiền tạm ứng bằng với tổng số tiền phí quản lý vận hành trong 12 tháng được Công ty dự tính.

Mức phí 10.000 đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) được áp dụng kể từ ngày 1/4/2020 thay cho mức phí cũ 7.000 đồng/m2 (được tính toán, áp dụng dựa trên mức giá cả, chi phí từ nhiều năm trước) không còn phù hợp với tình hình thực tế.

“Chúng tôi khẳng định, mức phí này đã được tính toán kỹ càng, thấp hơn phần lớn mức phí quản lý của các khu đô thị thấp tầng hạng sang tại Hà Nội hiện nay. Tại cuộc gặp sắp tới với cư dân, chúng tôi sẽ minh bạch hóa, phân tích cụ thể các yếu tố cấu thành mức phí này”, vị đại diện cho biết.  

Đối với khoản đặt cọc cải tạo nhà, theo cư dân phản ánh là chủ đầu tư thu 50 triệu đồng thay vì mức 20 triệu đồng trước đó, đại diện Gamuda Land Việt Nam cho rằng, trước hết phải thấy rằng, khoản đặt cọc này các cư dân sẽ nhận lại toàn bộ sau khi hoàn tất sửa chữa nếu việc cải tạo nhà riêng không phát sinh các sai hỏng ảnh hưởng đến tài sản chung của khu đô thị.

Theo quy định tại Điều 12.3.2 (a) Nội quy, khách hàng sẽ đặt cọc một khoản “Đặt cọc Sửa chữa”, được hoàn lại cho Ban Quản trị là 20 triệu đồng hoặc 50 triệu đồng (trước khi tiến hành việc sửa chữa), tùy vào thời điểm ký hợp đồng.

Khoản tiền này Công ty không được hưởng bất kỳ lợi ích nào. Tuy nhiên, qua quá trình bàn giao thực tế, có những căn hộ khi sửa chữa, cải tạo, do sự bất cẩn của đội ngũ thi công, giám sát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự an ninh và cảnh quan của các khu vực chung cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của các chủ sở hữu lân cận. Công ty đã phải khẩn trương khắc phục hậu quả từ việc thi công, sửa chữa nhà ở của khách hàng, và trong một số trường hợp chi phí khắc phục đã vượt quá 20 triệu đồng.

Do đó, đại diện Ban quản trị đã cân nhắc áp dụng mức đặt cọc sửa chữa mới là 50 triệu đồng từ tháng 3/2019. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến khách hàng, mức đặt cọc hiện lại trở về mức 20 triệu đồng.

“Điều này mặc dù gây khó cho chủ đầu tư khi khoản khắc phục nhiều sai sót, bất cẩn vượt quá mức trên nhưng chúng tôi cũng chấp nhận đề xuất của khách hàng, dù hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có khu đô thị đưa ra mức đặt cọc sửa chữa lên tới 200 triệu đồng”, vị đại diện cho biết.

Đối với phản ánh của cư dân về việc thiếu hụt diện tích sàn xây dựng lên đến hàng chục m2 mỗi căn hộ, đại diện Gamuda Land Việt Nam khẳng định không thể có sai số lớn như vậy. Tổng diện tích sàn xây dựng của mỗi căn nhà được chủ đầu tư xác định trên cơ sở bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo phương pháp được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016.

“Thời gian qua, có cư dân thuê một số đơn vị đo đạc đến tự đo diện tích căn hộ và đưa ra số liệu khác nhau. Tuy nhiên, theo chúng tôi, ở đây có thể có sự hiểu sai về tổng diện tích căn hộ bao gồm các hạng mục nào. Tuy nhiên, các khách hàng có thể yên tâm bởi việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi một đơn vị đo đạc độc lập. Và quan trọng nhất, kết quả của việc đo đạc sẽ được Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi phát hành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng, nên không thể có sai số lớn như vậy”, vị đại diện này cho biết.

Đối với một số hạng mục hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông được cho là chưa hoàn thiện, theo đại diện chủ đầu tư khẳng định, đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt và đảm bảo sẵn sàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh.

“Đối với một số công trình khác như tuyến đường phía Bắc rộng 30 m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40 m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3 đến tuyến đường trên, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, theo quy định của TP. Hà Nội, chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Thành phố”, vị đại diện này cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản