Giá chung cư cũ ấm dần
Ngoại trừ những chung cư cũ nát, xuống cấp trầm trọng, thì các chung cư có niên hạn sử dụng khoảng 10 năm trở lại bắt đầu tăng giá nhẹ nhờ môi trường sống ổn định và thị trường bất động sản phục hồi trở lại.
Môi trường sống ổn định, cùng với thị trường bất động sản ấm lên giúp giá của các căn hộ chung cư cũ tăng giá nhẹ - Ảnh: Hoài Nam
Môi trường sống ổn định, cùng với thị trường bất động sản ấm lên giúp giá của các căn hộ chung cư cũ tăng giá nhẹ - Ảnh: Hoài Nam

Chị Bình - người có thâm niên sống ở các chung cư cả tại Hà Nội và TP. HCM đã đúc kết kinh nghiệm và quyết định chọn mua loại căn hộ chung cư đã được đưa vào sử dụng khoảng 10 năm trở lại. Chị cho biết, lý do chọn loại chung cư này vì chưa quá cũ, đa phần đều có thang máy và quan trọng hơn là “nhìn được mặt bằng tổng thể xung quanh”. Mặt bằng tổng thể theo chị Bình là dân trí, các tiện ích xung quanh, phí quản lý…

Theo kinh nghiệm của chị Bình, là chọn những chung cư cách xa mặt đường lớn, không có hàng cà phê bóng đá ở dưới, không có hàng quán nấu ăn. Các khu chung cư này hiện khá nhiều ở TP. HCM. Dù vậy, chọn được căn hộ như ý là không dễ. Chính môi trường sống ổn định, được nhiều người quan tâm, nên giá các căn hộ chung cư đã sử dụng tăng nhẹ.

Chị Mai Thanh -  người mua căn hộ tại Chung cư Thái An 3 cho biết, chị mua căn hộ 45 m2 giá gần 700 triệu đồng, hiện đã có người trả chênh lệch 40 triệu đồng, nhưng chị chưa bán, vì với số tiền 750 triệu đồng hiện nay rất khó mua căn hộ như ý muốn. Theo chị Thanh, dù cách nơi đi làm hơi xa nhưng, căn hộ Thái An 3 được thiết kế nhiều ánh sáng tự nhiên, mát mẻ, có khuôn viên rộng rãi và hồ bơi nên sinh hoạt tiện lợi. Dọn về ở gần 3 năm, chị Thanh cho biết, không có gì phải phàn nàn về cuộc sống ở đây.

Bất chấp những rủi ro về tính pháp lý khi mua căn hộ tái định cư chưa có sổ hồng, nhưng Chung cư 312 Lạc Long Quân, quận 11, TP. HCM hiện đang được giao dịch khá sôi động, với mức giá từ 1,28 - 1,35 tỷ đồng/căn cho loại căn hộ 64 m2 và 67 m2.

Chị Xuân đang sở hữu 2 căn hộ tại lô A1 cho biết: “Căn đầu mua chuyển giấy tờ không vấn đề gì, đến căn thứ 2, thấy giá tăng lên gần 200 triệu đồng so với hồi mình mua cách đây 3 năm, chủ nhà đòi đưa thêm 80 triệu mới làm giấy tờ”.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, mỗi lần chuyển nhượng, người bán thường “lót tay” khoảng 5 triệu đồng cho người đứng tên căn hộ khi đi công chứng giấy tờ, sang tên người khác. Một số hộ dân ở chung cư này cho biết, ngoài khuôn viên rộng rãi, chung cư này an ninh tốt và thường là nơi được Quận chọn để sinh hoạt văn hóa, thể thao..., nên dù giấy tờ pháp lý chưa hoàn thiện, vẫn được nhiều người hỏi mua.

Không chỉ có căn hộ giá trung bình hút khách, các căn hộ chung cư cao cấp như PN Techcons, Botanic (quận Phú Nhuận), Screc (quận 3) giá bán cũng tăng nhẹ từ 200.000 - 500.000 đồng/m2 tùy vị trí. Đây là những căn hộ được bao bọc bởi hệ thống ngân hàng, siêu thị, trường học, bệnh viện với khoảng cách chưa đầy 1 km.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM nhận định, thị trường bất động sản ấm lên là cơ hội bán hàng của tất cả các phân khúc. Đối với chung cư đã đưa vào sử dụng càng có thêm lợi thế, vì người mua biết trước được tất cả được thuận lợi, cũng như rủi ro. Tâm lý sẽ yên tâm hơn khi người mua tính toán được các khoản chi phí.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện TP. HCM có hơn 530 chung cư cũ, chưa bằng một nửa Hà Nội, nhưng đến nay toàn Hà Nội chỉ có 14 chung cư cũ được xây dựng lại, còn TP. HCM là 38. Điều này cho thấy, có nhiều kỳ vọng việc cải tạo chung cư cũ tại TP. HCM sẽ được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn Hà Nội.

Chính kỳ vọng vào chính sách cải tạo chung cư cũ, nên nhiều người đã tính bài toán “đi tắt đón đầu”, mua chung cư cũ giá rẻ để hưởng suất tái định cư. Tất nhiên, đó là những chung cư cũ vẫn sử dụng hoặc cho thuê được chứ không xuống cấp trầm trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản