Giá đất tại Bình Phước lại “nhảy múa”
Việt Dũng - 05/04/2022 17:31
 
Thông tin UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý cho xây cầu Mã Đà (nối với tỉnh Đồng Nai) dù mới chỉ manh nha, nhưng đã khiến giá đất quanh khu vực này “nhảy múa”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Cò đất” lại tung hoành

Mới đây, trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, UBND tỉnh Bình Phước đã kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý việc xây cầu Mã Đà với tổng thể quy hoạch giao thông vùng đi qua tỉnh này. Cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với đi đường hiện tại.

Dù thông tin mới chỉ dừng ở đề xuất, nhưng giá đất rao bán tại khu vực huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã liên tục nhảy múa vì giới đầu cơ đổ về săn đất. Cụ thể, mỗi mét ngang đất mặt đường ĐT.753 đang được rao bán 250-300 triệu đồng, tăng 30-50% so với cách đây một tuần.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Ngọc Tuân, một người dân địa phương ở Đồng Phú cho biết, trước đây, 1 ha điều hoặc cao su chỉ có giá 1 - 1,5 tỷ đồng, thì nay tăng vọt lên 15 - 20 tỷ đồng.

Không chỉ khu vực này, mà nhiều khu đất quanh địa bàn xã Tân Hưng, Tân Lợi cũng được nhà đầu tư từ nhiều nơi đổ về săn. Nóng nhất là các khu đất dọc 2 bên tuyến đường ĐT.753, cách cầu Mã Đà khoảng 10 km hướng về TP. Đồng Xoài.

Những giao dịch “nóng” chủ yếu xuất hiện tại những khu vực xa khu dân cư, trên đất trồng cây lâu năm hoặc đất nông nghiệp của các hộ dân.

Trong vai là nhà đầu tư có nhu cầu tìm mua đất tại khu vực sắp được xây dựng cầu mới, chúng tôi được một “cò đất” tên Hùng cho biết, đất đẹp xung quanh tuyến đường này gần như đã có khách đặt cọc.

“Nếu anh muốn mua thì em có thể giới thiệu cho một số lô đất ở sâu bên trong, vị trí cũng rất đẹp mà giá mềm hơn các lô gần đường. Giờ mua từ dân, nên giá còn mềm”, Hùng nói.

Để củng cố thêm lập luận, Hùng giới thiệu một số lô đất gần đường và cho biết, chỉ có 3 ngày mà giá đã tăng hơn 20%. “Nay chưa phải cuối tuần, mà khách đã đổ về nườm nượp. Đợi 2 ngày cuối tuần thì đất không còn dễ kiếm đâu”, vị này nói.

Để xác thực những lời “cò đất” tên Hùng nói, chúng tôi trở lại đây vào đúng ngày Chủ nhật. Lúc này, cảnh tượng hai bên đường là “cò đất” xếp thành hàng trải dài dọc các đoạn đường. Nhà đầu tư cũng lũ lượt đổ về, nhưng không biết đâu là người mua thật, đâu là chim mồi. Còn tại các khu đất, có rất nhiều hộ dân thuê xe về san gạt mặt bằng để chuẩn bị phân lô bán nền.

Được biết, đây không phải lần đầu, đất ở khu vực này sốt, mà đã từng xảy ra vài lần, mới nhất là quý I/2021, khi tuyến đường ĐT.753 có thông tin nâng cấp mở rộng.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng

doanh nghiệp đang phát triển dự án và bán hàng tại tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding cho biết, với lợi thế về mạng lưới giao thông được tập trung đầu tư, nhiều tuyến cao tốc sắp hình thành tại Bình Phước sẽ góp phần tạo nên sức cạnh tranh lớn cho thị trường bất động sản nơi đây.

Ngoài ra, ưu điểm về quỹ đất rộng, giá mặt bằng chung vẫn còn thấp so với những thị trường sôi động và đã định danh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai..., bất động sản Bình Phước cũng hứa hẹn sẽ mang tới nhiều tiềm năng tăng trưởng bền vững dựa trên nền tảng giá trị thực và là lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư tiên phong đón trước xu thế phát triển mới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải “chọn mặt gửi tiền” trước khi đưa ra quyết định, bởi thực tế cho thấy, việc xuất hiện những cơn sóng sốt nóng giá đất ăn theo thông tin quy hoạch dự án hạ tầng đã tồn tại nhiều năm và cũng đã có không ít nhà đầu tư phải “nhận trái đắng” vì không kịp thoát hàng. Đồng thời, cũng không ít dự án hạ tầng đến khi khởi công hoặc khánh thành lại không tạo giá trị cao như nhà đầu tư mong đợi.

Theo ông Hậu, những giao dịch “nóng” chủ yếu xuất hiện tại những khu vực xa khu dân cư, trên đất trồng cây lâu năm hoặc đất nông nghiệp của các hộ dân. Còn tại các dự án được phát triển và quy hoạch bài bản bởi các doanh nghiệp, thì giao dịch vẫn diễn ra bình thường.

“Giao dịch chủ yếu tập trung vào những nhà đầu tư có nhu cầu ở thực hoặc để đầu tư dài hạn, bởi họ nhận định được tiềm năng phát triển của Bình Phước trong thời gian tới là rất lớn. Bên cạnh đó, các dự án đều có ngân hàng hỗ trợ về tài chính, nên có thể yên tâm đầu tư”, ông Hậu nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản