Khả năng sinh lời cao, phân khúc căn hộ chung cư hút khách
N.L - 02/11/2022 14:40
 
Nguồn cung nhà chung cư dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm trong giai đoạn tới, trong khi nhu cầu ở thực và đầu tư tăng cao, khiến các dự án sắp hoàn thiện được nhà đầu tư săn lùng.
TIN LIÊN QUAN

Báo cáo của Bộ Xây dựng cũng cho biết, từ đầu năm cả nước chỉ có thêm khoảng 40 dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới, bằng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Và 6 tháng đầu năm 2022, chỉ có khoảng 20.000 sản phẩm từ các dự án mới được đưa ra thị trường, bằng 1/10 so với năm 2018.

Nguồn cung tiếp tục khan hiếm

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội chỉ tăng mà không giảm, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, do nguồn cung căn hộ mới mở bán trên thị trường đang khan hiếm.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp như hiện nay dự kiến sẽ còn kéo dài trong 1-2 năm tới bởi thị trường bất động sản đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là về chính sách pháp lý, nhiều dự án bị chậm phê duyệt.

“Các dự án có thể vướng ở nhiều góc độ khác nhau, từ phê duyệt chủ trương, cấp phép hay giá nộp tiền sử dụng đất… Mặt khác, việc phê duyệt các dự án cũng gặp nhiều e ngại, đặc biệt là cách tính giá đất”, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Đính, bên cạnh việc nguồn cung khan hiếm, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu tăng khiến giá căn hộ tăng cao và hình thành mặt bằng giá mới.

Cũng cho rằng giá nhà chung cư vẫn sẽ tiếp tục tăng cao, bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị đầu tư, phát triển dự án ngày càng đề cao yếu tố chất lượng, các dự án đều được chú trọng về vị trí, điều kiện bàn giao thuận lợi và được đầu tư bài bản về tiện ích dịch vụ. Chính vì những yếu tố bổ trợ này khiến giá chào bán căn hộ trong giai đoạn tới không thể thấp.

Dự án sắp bàn giao “tạo sóng”

Tại  hội thảo “Đầu tư bất động sản trong thời kỳ mới” do Viện nghiên cứu và đào tạo Bất động sản và Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức, các chuyên gia cũng đều cho rằng, bất động sản nhà ở luôn là phân khúc hấp dẫn. Khi quá trình đô thị hóa đang tăng nhanh thì nhu cầu nhà ở cũng gia tăng rất cao.

Nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu ở và kinh doanh của người dân tăng cao khiến các dự án sắp hoàn thiện được săn đón, nhất là trong bối cảnh giá nhà khó lòng giảm như hiện nay, thậm chí còn có thể đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm từ 8-10% tới năm 2024 (số liệu của CBRE).

Do đó, việc mua căn hộ chung cư ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu về an cư mà còn là tài sản gia tăng giá trị thực sự trong thời gian tới. Thực tế, hầu hết dự án hoàn thiện nào tung ra thị trường cũng khá đắt hàng, thậm chí không nhanh là hết.

Chị Trần Tâm - một nhân viên kinh doanh BĐS cho biết, hồi năm ngoái, một dự án cao cấp ở phố Hàng Bài được mở bán, giá nhà lên đến gần 1 tỷ đồng/m2 mà khách hàng thậm chí còn tranh nhau mua.

“Hay như một dự án ở quận Tây Hồ, mới mở bán hồi đầu năm giá dao động từ 110-140 triệu đồng/m2 mà phải bốc thăm quyền mua. Khách nào bốc được cũng đều mừng. Những khách mua thời điểm đó đến nay đều đã có lời vì giá tăng cao”, chị Tâm tiết lộ.

Theo đó, việc mua được căn hộ vào đúng lúc “hàng” tung ra thị trường là mục tiêu lớn nhất mà người mua nhà hiện nay đang hướng tới. Đặc biệt, đối với những dự án sắp hoàn thiện, khách hàng còn được đáp ứng nhu cầu mục sở thị, trải nghiệm thực tế chất lượng công trình cũng như không gian sống trong tương lai.

Chị Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mấy tháng nay hai vợ chồng chị thường xuyên đi tìm hiểu xem có dự án nào sắp hoàn thiện để tìm hiểu, nếu giá thành phù hợp với khả năng tài chính sẽ tiến hành mua. 

“Gia đình mình ưu tiên các dự án có vị trí đẹp, có cơ sở pháp lý, giá có cao chút cũng được miễn là đồng tiền bỏ ra được an toàn”, chị Hà cho biết.

Dù giá nhà chung cư được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhưng bà Hằng cũng khuyến nghị việc tăng giá cũng mang tính khu vực và những dự án căn hộ tại khu vực ven trung tâm đang ghi nhận mức tăng đáng kể. Bởi lẽ, những sản phẩm ở xa trung tâm sẽ có sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng xã hội. Những dự án này cũng mang theo ý tưởng kinh doanh riêng biệt, khác lạ của chủ đầu tư, tạo sự thu hút riêng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản