Khu đô thị ngàn tỷ tại TP. Quảng Ngãi: Sau 16 năm vẫn ở “chế độ chờ”
Thanh Chung - 22/08/2024 08:46
 
Được kỳ vọng là khu đô thị thương mại hiện đại, tạo cảnh quan kiến trúc đẹp cho khu vực, nhưng sau 16 năm, Dự án Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise vẫn là bãi đất trống. Trong vùng dự án, hàng trăm hộ dân sống thấp thỏm.
Dự án Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise sau 16 năm vẫn là bãi đất trống
Dự án Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise sau 16 năm vẫn là bãi đất trống

Người dân mắc kẹt ở dự án ngàn tỷ

Dự án Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise (nay đổi tên thành Dự án Khu đô thị An Sơn) tại TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) do Công ty Đầu tư khu du lịch - phim trường Vina làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư từ năm 2008, tổng vốn khoảng 1.200 tỷ đồng, diện tích hơn 56 ha.

Ông Ngô Quang Sơn (trú tại tổ dân phố Liên Hiệp 2C, phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi) cho biết, Dự án triển khai năm 2008, sau đó có tiến hành chi trả đền bù ruộng đất cho dân, nhưng về phần nhà cửa thì vẫn chưa được kiểm đếm hay thông báo đền bù, giải tỏa.

“Tháng 7 năm ngoái, khoảng 1/3 căn nhà bất ngờ đổ sập ngay vị trí giường ngủ của tôi. Rất may, lúc đó ban ngày, không có ai ở trong nhà, nếu vào ban đêm thì không biết hậu quả ra sao”, ông Sơn kể.

Việc nằm trong dự án “treo” khiến người dân gặp nhiều khó khăn, nhà cửa hư hỏng nhưng không được xây dựng lại, cũng không được thế chấp nhà để lấy vốn làm ăn hay tách thửa cho con cái, hạ tầng thì không được đầu tư… Nhiều hộ dân nằm trong khu vực Dự án không biết phải đợi đến bao giờ, đành “bỏ của chạy lấy người”, như trường hợp của gia đình ông Hà (trú tại tổ dân phố Liên Hiệp 2C)

Ông Hà cho hay, dù chưa được bồi thường, nhưng căn nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, nên gia đình ông phải chuyển đến ở nhờ nhà người thân cho an toàn. Người dân trong khu vực Dự án đã nhiều lần kiến nghị, mong các cấp chính quyền sớm có phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng quy hoạch treo.

Dự án Vina Universal Paradise được chủ đầu tư công bố là khu đô thị thương mại, dịch vụ và du lịch; phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân địa phương. Dự án có khu nhà ở gồm 237 nhà liền kề, 183 nhà biệt thự vườn, 56 bungalow, khu công trình công cộng và 5 khu thương mại - dịch vụ.

Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ Dự án Khu thương mại - dịch vụ Vina Universal Paradise hoàn thành sau 4 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Nhưng đến năm 2011, Dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được 12,12 ha (đạt 21,4%) với tổng chi phí bồi thường gần 21 tỷ đồng, sau đó “án binh bất động”.

Đến năm 2014, sau nhiều lần bị chính quyền tỉnh Quảng Ngãi nhắc nhở, chủ đầu tư xin gia hạn tiến độ và được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến năm 2018.

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra 2 phương án cho nhà đầu tư. Một là, tiếp tục thực hiện Dự án theo đúng tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh. Hai là, chuyển nhượng Dự án cho nhà đầu tư khác.

Tháng 9/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi họp với các bên, xác định chủ đầu tư chưa đủ điều kiện chuyển nhượng Dự án theo Điều 49, Luật Kinh doanh bất động sản, mà chỉ có thể chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho các cổ đông khác.

Sau đó, các cổ đông thành lập Công ty cổ phần Đầu tư khu du lịch - phim trường Vina đã thế chấp toàn bộ cổ phần cho PVcomBank để đảm bảo nghĩa vụ nợ tại ngân hàng. Năm 2019, chủ sở hữu Dự án thay đổi sang nhóm cổ đông mới là công ty thành viên với 100% vốn ngân hàng PVcomBank.

Sẽ tháo gỡ từng bước

Chủ đầu tư Dự án Vina Universal Paradise khẳng định, với tiềm lực hiện nay, Công ty đủ nguồn lực để tiếp tục đầu tư và triển khai Dự án, nhưng đến thời điểm hiện tại, Dự án chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm, nên Công ty không thể triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Từ năm 2020 đến nay, các thủ tục về đất đai của Dự án đều tạm ngừng, các cơ quan chức năng địa phương cũng chưa có hướng giải quyết để Dự án được tiếp tục triển khai.

“Chúng tôi rất hiểu những khó khăn của người dân trong vùng Dự án và rất muốn sớm được thực hiện Dự án, nhưng hiện còn vướng mắc, mong các ngành chức năng tháo gỡ”, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư khu du lịch - phim trường Vina chia sẻ.

Theo đó, để tiếp tục thực hiện Dự án, doanh nghiệp này đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của Dự án, như phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất hàng năm cho Dự án; xem xét điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi xác nhận, chủ đầu tư có đề xuất gia hạn tiến độ thực hiện Dự án Vina Universal Paradise. Tuy nhiên, để gia hạn tiến độ, thì cần phải tiếp tục tháo gỡ nhiều vướng mắc.

“Dự án này kéo dài lâu quá, hiện có chỗ đền bù, chỗ chưa đền bù, rất ngổn ngang. Dự án đang được báo cáo Thanh tra Chính phủ, do đó vẫn phải chờ Thanh tra Chính phủ kết luận. Khi có kết luận và áp dụng luật mới, tôi nghĩ sẽ từng bước tháo gỡ được”, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản