“Làn sóng” đầu tư đang dồn về thành phố Tam Kỳ
Minh Hà - 14/06/2024 15:26
 
Là trung tâm của tỉnh Quảng Nam, hạ tầng giao thông, công nghiệp - thương mại dịch vụ phát triển mạnh, vì vậy, Thành phố Tam Kỳ đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư bất động sản.

Quảng Nam, “tâm điểm” phát triển khu vực

Sở hữu lợi thế lớn về vị trí và hạ tầng giao thông khi nằm trên các tuyến đường trọng điểm thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung giúp Quảng Nam vươn lên trở thành "đầu tàu" phát triển kinh tế của khu vực.

Liên tiếp trong nhiều năm qua, Quảng Nam đều nằm trong nhóm đầu thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến cuối năm 2023, Quảng Nam có 193 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 6,08 tỷ USD. Các dự án đầu tư tập trung phần lớn tại Khu kinh tế mở Chu Lai, các khu du lịch ven biển, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quảng Nam sở hữu mạng lưới hạ tầng giao thông được kết nối hoàn thiện bậc nhất với các tuyến đường bộ huyết mạch (Quốc lộ 1A, đường ven biển Đà Nẵng - Chu Lai, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…); đường không (nằm giữa hai sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai); đường thủy (2 cảng nước sâu Dung Quất, Kỳ Hà và cận kề cảng Tiên Sa). Hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ này giúp kết nối hiệu quả các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ trên khắp địa bàn tỉnh, cũng như kết nối liên vùng và quốc tế thông suốt.

Tại Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ phê duyệt ngày 17/1/2024, Quảng Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm về phát triển "mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại" trong thời gian tới là nâng cao chất lượng đô thị hóa ở cả các đô thị hiện hữu và đô thị mới; từng bước giảm áp lực cho đô thị cổ Hội An trên cơ sở phát triển không gian đô thị vùng Đông thị xã Điện bàn và các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình; phát triển mạnh thành phố Tam Kỳ trên cơ sở sáp nhập hợp lý không gian với huyện Núi Thành, liên kết phát triển với các khu vực…

Sự phát triển toàn diện của Quảng Nam chính là bệ phóng giúp thị trường bất động sản nơi đây phát triển bền vững trong dài hạn.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, đây là giai đoạn để khởi động chu kỳ mới của nền kinh tế, đặc biệt là thị trường bất động sản. Chu kỳ mới này được diễn ra thực hơn, sát nhu cầu hơn và mọi thành phần tham gia đều có tính toán thực tế sát với nhu cầu, nguồn lực.

“Làn sóng” bất động sản ùa về

Thành phố Tam Kỳ được tỉnh Quảng Nam tập trung mọi nguồn lực đầu tư nhiều công trình, dự án trọng điểm. Trong đó, Tam Kỳ xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025) với tổng nguồn vốn lên đến 3.569 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với giai đoạn trước). Quan điểm, định hướng đầu tư cũng có nhiều thay đổi, đáng chú ý là ưu tiên nguồn lực để xây dựng, khớp nối, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị, các khu dân cư, tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. 

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng khiến thành phố Tam Kỳ thu hút mạnh đầu tư nhờ vào địa bàn thành phố có vị trí chiến lược là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Nam. Kết nối giao thương với TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… nơi đây dễ dàng bắt kịp với nhịp độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa của toàn vùng.

Thành phố Tam Kỳ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Nam.

Kinh tế - xã hội tăng trưởng nhanh, lợi thế từ cơ sở hạ tầng và tọa độ giao thương, cùng sự cởi mở trong hoạt động thu hút đầu tư đã đưa Tam Kỳ trở thành vùng đất tiềm năng cho các dự án bất động sản; tạo điều kiện hình thành các dự án khu dân cư, khu đô thị hiện đại góp phần nâng tầm diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân địa phương.

Tam Kỳ đang ở trong thời điểm "vàng" để thu hút đầu tư khi hội đủ nhiều lợi thế như quỹ đất rộng, pháp lý dự án chuẩn chỉnh, nền giá mới bắt đầu bước vào chu kỳ tăng đầu tiên… các yếu tố tích cực này giúp thị trường phát triển bền vững, trở thành điểm đến mới của nhiều doanh nghiệp "sếu đầu đàn" hiện nay: Sun Group, NovaGroup, FPT, Thaco, Panko E&D, First Real… đổ về thành phố Tam Kỳ đầu tư các dự án tầm cỡ.

Đất nền trung tâm, pháp lý sạch - sổ hồng sẵn sàng, hạ tầng hoàn thiện là xu hướng đầu tư chủ đạo của năm 2024. Đó là lý do vì sao các nhà đầu tư háo hức đón chờ sự ra mắt chính thức của “siêu phẩm” đất nền khan hiếm Centura City (An Phú, Tam Kỳ); một trong những dấu mốc quan trọng tạo nên diện mạo mới trung tâm hành chính mới của thành phố.

Đặc biệt, theo quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, việc phân lô bán nền sẽ bị cấm tại 105 thành phố và thị xã (trong đó có thành phố Tam Kỳ). Điều này đồng nghĩa với việc số lượng dự án đất nền phân lô đã hoàn chỉnh pháp lý như Centura City sẽ trở nên cực kỳ khan hiếm, đây chính là cơ hội cho dự án gia tăng giá trị mạnh mẽ trong thời gian tới.

Sức hấp dẫn của dự án còn được thể hiện ở việc sở hữu vị trí vô cùng đắc địa, thuận lợi kết nối giao thương trong và ngoài khu vực. Tọa lạc ngay lõi trung tâm hành chính mới, hình thành từ trọng điểm quy hoạch đô thị mở rộng về phía Đông của thành phố Tam Kỳ năm 2030, tầm nhìn 2050. Được thừa hưởng nhiều lợi thế, Centura City hứa hẹn sẽ trở thành địa điểm lý tưởng thu hút nhiều người tìm đến an cư và đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản