Lội ngược dòng khủng hoảng
- 01/05/2013 06:58
 
TIN LIÊN QUAN

Phối cảnh The Manor Park City. Ảnh: Đức Thanh

Trong khi không ít doanh nghiệp phải tính đến việc đình hoãn kế hoạch đầu tư vì nguy cơ dư thừa bất động sản cao cấp thì Bitexco lại tỏ rõ quyết tâm rót 1,9 tỷ USD nhằm xây dựng The Manor Park City thành khu đô thị sinh thái cao cấp kiểu mẫu ở Hà Nội.

Dự kiến, trong giai đoạn đầu, Bitexco sẽ xây dựng hơn 250 nhà liền kề và biệt thự, nhưng ngạc nhiên hơn, doanh nghiệp này sẽ đầu tư luôn toà chung cư với 500 căn hộ cao cấp.

Xây dựng căn hộ cao cấp vào thời điểm này được coi là một quyết định rủi ro rất lớn vì trong suốt ba năm trở lại đây, giao dịch căn hộ cao cấp gần như đứng im. Tồi tệ hơn, lượng căn hộ chưa bán được cũng ngày càng tăng, và theo nghiên cứu của Công ty tư vấn bất động sản CBRE, thì Hà Nội còn tồn tới 21.600 căn hộ. Chính ông Trần Thế Việt, Giám đốc Ban phát triển dự án của Bitexco, cũng thừa nhận, lãnh đạo Tập đoàn cũng đã rất cân nhắc những rủi ro nếu xây dựng chung cư, nhưng cuối cùng, vẫn quyết định đầu tư.

Không riêng Bitexco đang đi ngược dòng mà Công ty môi giới và tiếp thị bất động sản Vietnam Sotheby’s International Realty cũng có những quyết định táo bạo khi chấp nhận phân phối dự án Fusion Suites tại Đà Nẵng và The Watermark tại Hà Nội. Bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ cao cấp có thể coi là hai phân khúc “xương” nhất đối với các công ty tiếp thị vì trong suốt thời gian qua, loại hình bất động sản này hầu như không có giao dịch.

Động lực nào khiến những doanh nghiệp như Bitexco và Sotheby chấp nhận đương đầu với thách thức rất lớn để đầu tư vào những phân khúc được coi là không có triển vọng kinh doanh trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng? Thừa nhận những khó khăn vẫn đang đeo đẳng, ông Trần Thế Việt lập luận rằng, nếu Bitexco cứ xây rồi bán căn hộ như bao doanh nghiệp khác thì chắc kinh doanh cũng khó. Bởi thế, chiến lược của Bitexco là phải tạo ra sản phẩm chất lượng khác biệt, giống như việc đưa ra thị trường khu căn hộ cao cấp The Manor tại Hà Nội và TP.HCM cách đây gần 10 năm.

Ông Việt cho biết, các căn hộ tại The Manor Park City được thiết kế với diện tích rất hợp lý, từ 43 m2 cho đến những loại căn hộ rộng, có sân vườn trên cao, nên đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng. Bitexco cũng tính toán cung cấp đủ tiện ích cho khu căn hộ như bể bơi, phòng tập, câu lạc bộ, nhưng sự khác biệt mà ông Việt tự tin sẽ thu hút được khách hàng là khu căn hộ này nằm trong tổng thể khu đô thị sinh thái rộng 90 ha với đầy đủ tiện ích cùng hàng chục héc ta hồ nước và công viên Chu Văn An bên cạnh. Nằm dọc theo đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, The Manor Park City cũng có thể coi là “mảnh đất vàng” lớn nhất và cuối cùng ở trung tâm đô thị mới của Hà Nội có thể xây dựng đô thị sinh thái.

Sự khác biệt của dự án bất động sản cũng là yếu tố mà Vietnam Sotheby’s International Realty lựa chọn để phân phối. Giám đốc Sotheby, ông Michael Piro, cho biết, Công ty rất khắt khe trong việc lựa chọn các dự án để phân phối, chỉ những dự án nào được phát triển theo tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế thì mới lọt vào tầm ngắm của Sotheby. Thừa nhận là loại hình bất động sản cao cấp rất khó bán trong bối cảnh thị trường bất động sản khủng hoảng, nhưng nhà tư vấn này lại tỏ ra rất tự tin vào triển vọng bán hàng của The Watermark mặc dù giá bán thuộc hàng cao nhất thị trường hiện nay, trung bình khoảng 46 triệu đồng/m2.

Theo ông Michael Piro, khi yếu tố đầu cơ không còn thì các nhà đầu tư cũng như người mua nhà sẽ quay lại những giá trị cơ bản của bất động sản, đó là: vị trí, vị trí và vị trí. Đối với Watermark, dự án nằm trên đường Lạc Long Quân, ven hồ Tây, một vị trí mà khó có thể tìm một dự án căn hộ nào khác đang chào bán. Đồng thời, với đội ngũ là các nhà phát triển, xây dựng, quản lý dự án danh tiếng như Refico, Aedas và Mace, thì chất lượng và thiết kế của The Watermark hoàn toàn có thể thuyết phục được khách hàng ưa đầu tư giá trị. Hơn nữa, dự án cũng chỉ có 128 căn hộ, trong đó nhiều căn đã được bán, nên không có nhiều cơ hội cho những ai muốn sở hữu căn hộ ven hồ Tây.

Ông Michael Piro cho rằng, trong bất cứ bối cảnh nào, các doanh nghiệp bất động sản luôn phải tìm cho mình lối đi riêng, tạo ra sự khác biệt thì sẽ thu hút được khách hàng. Trước đây, nhà nhà đầu tư căn hộ cao cấp dẫn đến dư thừa, bây giờ nhà nhà lại đầu tư căn hộ bình dân dẫn đến căn hộ cao cấp chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trên thị trường. Từ đó, cơ hội kinh doanh sẽ rộng hơn cho những dự án căn hộ có chất lượng thực sự cao cấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản