Lối thoát nào cho Dự án Saigon Atlantis Hotel?
- 10/10/2014 06:47
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bà Rịa - Vũng Tàu mạnh tay "trảm" dự án treo
Bà Rịa Vũng Tàu Chủ động chọn nhà đầu tư

Vào năm 2006, sự kiện Dự án Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Saigon Atlantis Hotel, vốn đăng ký 4,1 tỷ USD tại khu Chí Linh - Cửa Lấp ở phường 11, 12, TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) được cấp phép đầu tư có thể xem như là chiếc “phao cứu sinh” giúp cho ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu thoát khỏi tình trạng nghèo nàn về sản phẩm vui chơi, giải trí.

  Dự án Saigon Atlantis Hotel  
  Dự án Saigon Atlantis Hotel tại Bà Rịa - Vũng Tàu  

Chủ đầu tư Dự án là Công ty TNHH Winvest Investment (100% vốn đầu tư của Mỹ) đặt mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh một khu du lịch nghỉ mát, giải trí đa năng, khi đi vào hoạt động sẽ có 332 biệt thự; 11.960 phòng khách sạn 5 sao và 16.127 căn hộ cao cấp, thu hút khoảng 15.000 lao động...

Du khách và người dân địa phương phấp phỏng chờ đợi những điều kỳ diệu từ dự án ven biển có diện tích hơn 900 ha (trong đó có hơn 297 ha diện tích đất) này. Thế nhưng sau gần 8 năm qua, khu vực Dự án vẫn chỉ là những bãi cỏ hoang ngập nước. 

Thiện chí của chủ đầu tư

Với ý định đầu tư nghiêm túc, chủ đầu tư đã triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư xây dựng, như đo vẽ địa chính, địa hình, thiết kế công trình, đánh giá tác động môi trường, rà phá bom mìn, thỏa thuận độ cao xây dựng và lập hồ sơ thiết kế xây dựng công trình.

Theo quy định hiện hành, ngân sách nhà nước phải chi trả các khoản giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư được giao đất sạch. Song, do ngân sách hạn hẹp, nên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vận động nhà đầu tư nước ngoài ứng trước tiền thuê đất để tạo nguồn kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng. Đáp ứng đề nghị này, trong 2 năm 2007 và 2008, chủ đầu tư đã ứng trước 98 tỷ đồng tiền thuê đất để hỗ trợ tỉnh chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng đến tháng 11/2012, tỉnh mới bàn giao được 87 ha đất (trong tổng số 297,3 ha) cho Dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng được gần 215 ha và chi trả bồi thường 261 tỷ đồng, trong đó có 163 tỷ đồng là tiền ngân sách. 

Theo luật định, tiền thuê đất của Dự án đóng vào thời điểm giao đất, nên cho dù chủ đầu tư đã ứng tiền cho ngân sách tỉnh vào 2 năm 2007-2008, nhưng phải trả tiền thuê đất với giá của năm 2012 (khi chính thức được giao đất).

Theo tính toán của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tiền thuê đất riêng cho 87 ha trong 50 năm (sau khi đã trừ đi 98 tỷ đồng tiền ứng trước) và nếu với mật độ xây dựng của dự án là 30%, thì tiền thuê đất của chủ đầu tư dự án còn phải nộp vào ngân sách khoảng 800 tỷ đồng.

Chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để được tính giá thuê đất theo thời điểm năm 2007 - 2008, khi họ đã chuyển tiền vào ngân sách. 

Lãnh đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết về trường hợp của Dự án Saigon Atlantis Hotel.

Vẫn vướng về mặt bằng

Theo đại diện chủ đầu tư, Dự án không chỉ gặp mắc mớ về chênh lệch tiền thuê đất, mà trên diện tích đất đã được giao là 87 ha cũng có khoảng 5,4 ha đang vướng tranh chấp kéo dài; diện tích đất còn lại cũng không liền mảnh, không có lối vào, không trùng với vị trí xây dựng công trình chính theo quy hoạch được duyệt...

Do vậy, sau gần 8 năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư lần đầu, cho đến nay, Dự án từng được kỳ vọng là một “Disney Land” của Vũng Tàu nay vẫn chỉ là... cỏ và nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản