Ngày 20/2, lãnh đạo TP.HCM họp với 6 doanh nghiệp gỡ vướng 7 dự án bất động sản
Trọng Tín - 19/02/2023 11:42
 
UBND TP.HCM sẽ tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho 7 dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

 

UBND TP.HCM vừa gửi giấy mời đến 6 doanh nghiệp có 7 dự án bất động sản tại Thành phố đang gặp vướng mắc cùng nhiều cơ quan quản lý để tham dự cuộc họp giải quyết khó khăn vào lúc 14g00 ngày 20/2.

Cuộc họp do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì và có sự tham gia của lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Giao thông Vận tải; Cục thuế Thành phố, Ban quản lý Đầu tư Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP Thủ Đức, UBND các quận (quận 1, 4, 7, Tân Phú) cùng chủ đầu tư các dự án liên quan.

Tại buổi họp, từng chủ đầu tư sẽ trình bày lần lượt những vướng mắc liên quan đến dự án trước lãnh đạo của các cơ quan quản lý. Mỗi dự án có 30 phút để các doanh nghiệp trình bày vướng mắc và thảo luận.

Khu đô thị Thủ Thiêm có Dự án Sóng Việt nằm trong danh sách báo cáo tháo gỡ khó khăn đợt này
Khu đô thị Thủ Thiêm có dự án Khu phức hợp Sóng Việt nằm trong danh sách báo cáo tháo gỡ khó khăn đợt này

Các dự án dự kiến được nêu trong cuộc họp gồm:

Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp (đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7) của Công ty Gotec.

Dự án khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) của Công ty Gamuda Land.

Dự án chung cư Cửu Long (phường 1, quận 4) của công ty Việt Hưng Phú.

Dự án khu phức hợp Sóng Việt (công trình tại lô đất 1-17, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) của Công ty Quốc Lộc Phát.

Dự án khu nhà ở Thiên Lý (phường Phước Long B, TP Thủ Đức) của Công ty An Thiên Lý.

Hai dự án còn lại là dự án 30,2 ha (phường Bình Khánh, TP. Thủ Đức và dự án chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1) của Tập đoàn Novaland.

Tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng với các địa phương và doanh nghiệp về thị trường bất động sản ngày 17/2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thừa nhận thời gian qua phát triển nhà ở trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu lớn của người dân, đặc biệt ở phân khúc nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, nhà cho thuê, đồng thời chưa có sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Nguyên nhân chính là có quá nhiều quy định pháp luật, chế tài liên quan, trong khi lượng dự án cần rà soát lại pháp lý khá lớn, gây mất thời gian, có nhiều trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết của địa phương. Về chủ quan, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận một số cán bộ, đơn vị còn sợ trách nhiệm, xử lý chậm.

Thời gian tới, lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân cũng như cải tạo chung cư cũ. Trong đó, Thành phố sẽ tập trung vào 18 dự án nhà ở xã hội và 16 dự án cải tạo chung cư.

Đồng thời, Thành phố cũng đang nỗ lực hoàn tất điều chỉnh quy hoạch, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9, bên cạnh tăng cường phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đối với các nhóm dự án chậm tiến độ, Thành phố sẽ có các chuyên đề và cũng đã lập tổ công tác để tháo gỡ. Ông cho biết đến nay có khoảng 116 dự án gặp vướng mắc, trong đó ưu tiên xử lý dứt điểm cho 38 dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản