Nhà ở xã hội đầu tiên tại Kiên Giang “cháy” hàng
- 21/12/2013 08:01
 

Vì người thu nhập thấp

Tháng 8/2013, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà ở xã hội tại số 444 - Ngô Quyền (trung tâm TP. Rạch Giá), với tổng mức đầu tư 87,2 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, và giao Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Kiên Giang (CIC) làm chủ đầu tư để triển khai xây dựng trong giai đoạn 2013 - 2016.

Dự án nhà ở xã hội tại số 444 - Ngô Quyền (trung tâm TP. Rạch Giá, KIên Giang) cung không đủ cầu.
Phối cảnh Dự án nhà ở xã hội tại 444 - Ngô Quyền, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Theo đó, chủ đầu tư được UBND TP. Rạch Giá phê duyệt mặt bằng và giao quỹ đất công với diện tích trên 4.725 m2 và đền bù giải tỏa thêm 2.400 m2 đất vườn của dân tiếp giáp Dự án. Như vậy, tổng diện tích đất của Dự án trên 7.100 m2.

Để Dự án được hưởng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang khống chế mức lợi nhuận của chủ đầu tư không vượt quá 10%. Ngoài ra, trong phê duyệt quy hoạch đầu tư, khối nhà chung cư 7 tầng, với 1.893 m2 mặt bằng đất, chỉ chiếm 20% diện tích, số còn lại (80%) dành cho đất công viên, sân bãi, giao thông, trạm y tế, trụ sở dân phố…

Bà Trần Thị Quỳnh Châu, Phó tổng giám đốc CIC cho biết, Dự án dành diện tích mặt bằng tối đa cho hạ tầng kỹ thuật, tiện ích xã hội và không gian mỹ quan, nên chủ đầu tư buộc phải xây chung cư cao tầng theo quy mô chất lượng cao. Theo đó, chung cư có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, như thang máy, máy phát điện dự phòng, phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm, nội thất hiện đại…

“Vì đối tượng mua nhà ở xã hội bắt buộc theo quy định của ngân hàng và UBND tỉnh, nên chủ đầu tư cân đối chi phí hợp lý nhất với từng diện tích căn hộ để có giá thành sản phẩm phù hợp. Tuy diện tích căn hộ chung cư không lớn, nhưng diện tích nền nhà hình vuông, dễ bố trí, cộng với thiết kế, sắp đặt công năng hợp lý đến từng chi tiết, nên khách hàng không cảm giác được diện tích thật của căn nhà và hoàn toàn thoải mái trong căn nhà mơ ước của mình”, bà Châu nói.

Cung không đủ cầu

Giá đất thổ cư tại TP. Rạch Giá tuy không tăng như những năm qua, nhưng không hề sụt giảm, với mức thấp nhất ở những nơi hẻo lánh cũng không dưới 3 triệu đồng/m2. Còn nhà mới xây sẵn, diện tích 70 - 100 m2 ở các dự án trong phân khúc thu nhập thấp đang triển khai thì giá đều trên dưới 1 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, với mặt bằng thu nhập chung của cán bộ, công chức và người lao động ở địa phương hiện nay, thì số người có thể sở hữu căn nhà tiền tỷ không nhiều.

Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản CIC, bà Trần Ngọc Hạnh cho biết, do nhu cầu nhà ở rất lớn của các đối tượng thu nhập trung bình và thấp, nhất là những cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn, nên vừa mở bán 226 căn nhà ở xã hội tại số 444 - Ngô Quyền, TP. Rạch Giá, thì ngay lập tức, có tới gần 300 bộ hồ sơ đăng ký mua.

“Khách hàng chỉ nộp trước 50 triệu đồng là được sở hữu căn nhà hoàn thiện với diện tích 45 m2, 62,2 m2, 68,6 m2 (A, B, C) ở khu chung cư 7 tầng có thang máy với đầy đủ tiện ích hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Số tiền còn lại sẽ trả góp trong 15 năm, với lãi suất 6%/năm. Cụ thể, mỗi tháng khách hàng chỉ trả 1,6 triệu đồng. Đáng kể hơn, với căn nhà trị giá 350 triệu đồng, sau hơn 10 năm, khách hàng sẽ làm chủ hoàn toàn căn nhà mơ ước của mình”, bà Hạnh cho biết.

Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng đăng ký mua nhà, với điều kiện vay vốn ưu đãi theo quy định hiện nay, phần lớn người lao động tự do thu nhập thấp rất khó tiếp cận nguồn vốn này, bởi đa số có thu nhập không ổn định và không chứng minh được thu nhập của mình. Do đó, đến nay, gần 200 hồ sơ hoàn chỉnh đã nộp đều là của cán bộ, công chức thu nhập thấp và lực lượng vũ trang.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản