Nhu cầu tìm mua nhà đang tăng trở lại
Hải Phong - 02/10/2023 08:56
 
Thị trường những tháng cuối năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, trong đó, việc nhà đầu tư quay trở lại với bất động sản được ví như làn gió mát lành trong bối cảnh hiện nay.

Cuối tuần qua, sự kiện giới thiệu tháp cuối cùng của Dự án Akari City giai đoạn II, thuộc khu Tây TP.HCM đã thu hút hơn 500 khách hàng tham dự. Dự án giới thiệu ra thị trường thành công tốt đẹp, ghi nhận doanh số 600 tỷ đồng cho chủ đầu tư. Được biết, căn hộ 2 phòng ngủ tại đây có giá từ 3 tỷ đồng.

Tại khu Đông TP.HCM, không khí giao dịch cũng không kém phần sôi động khi 20 căn shophouse của Dự án Lumiere Riverside được bán hết. Theo đó, mỗi căn shophouse này có giá từ 1 triệu USD, nhưng khách hàng quyết định xuống tiền khá nhanh.

Tương tự, buổi mở bán Dự án The Maison (Bình Dương) cũng thu hút hàng trăm khách hàng tham dự. Chỉ trong buổi sáng mở bán, hơn 50 căn hộ đã có chủ. Dù con số chưa bùng nổ, nhưng đây được xem là tín hiệu mới, bởi thị trường bất động sản Bình Dương thời gian qua khá im ắng, cả nguồn cung lẫn sức cầu.

Dữ liệu thị trường bất động sản tháng 8/2023 của một đơn vị nghiên cứu cho thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản toàn quốc đang có xu hướng gia tăng. Đơn cử, tại TP.HCM, mức độ quan tâm tới bất động sản tăng 4% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc nhà phố, biệt thự có mức độ quan tâm cao nhất.

Mức độ quan tâm tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Long An, Bình Dương, Hưng Yên tăng từ 3 đến 5%. Tại các tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Ninh, mức độ quan tâm tăng 1 - 2%.

Sức mua của khách hàng có dấu hiệu tăng trở lại. Thị trường căn hộ, đất nền và biệt thự tại vùng phụ cận đã chứng kiến tín hiệu phục hồi trong quý II và nửa đầu quý III/2023. 

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, sức mua của khách hàng có dấu hiệu quay trở lại. Thị trường căn hộ, đất nền và biệt thự tại vùng phụ cận đã chứng kiến tín hiệu phục hồi trong quý II và nửa đầu quý III/2023. Lượng cung mới được tung ra nhiều hơn. Sự gia tăng lượng bán mới là nhờ vào các chính sách hỗ trợ người mua từ các chủ đầu tư.

Đồng thời, các ngân hàng cũng giảm lãi suất trong thời gian gần đây, giúp phân khúc này ở thị trường vùng ven chứng kiến những tín hiệu hồi phục.

Bên cạnh đó, các dự án mở bán thời điểm này đều đến từ những chủ đầu tư có uy tín trên thị trường, đã hoàn thiện quy trình pháp lý, bắt đầu xây dựng trở lại. Một số dự án bị vướng mắc ở quý trước cũng đang tái khởi động bán hàng sau khi được chính quyền can thiệp hỗ trợ.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, sức cầu trên thị trường đang ghi nhận tăng nhẹ trong các tháng cuối năm, nhưng chỉ tập trung ở khu vực vùng ven và khó đột biến trong ngắn hạn. Giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm dự án đã hoàn thiện hạ tầng và pháp lý. Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang và khó có sóng nhà đất trong năm 2023.

“Đây là thời điểm thị trường của người mua. Hiện có khoảng 20 - 30% nhà đầu tư sẵn tiền mặt đang đi mua những bất động sản yêu thích, vị trí đẹp, giá hợp lý. Những người này chỉ đợi sản phẩm giá tốt, đúng nhu cầu đầu tư và pháp lý đầy đủ là mua”, ông Quang nói và cho biết thêm, thị trường đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, nếu tiếp tục chờ đáy có thể người mua sẽ mất cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt.

Thay vì chờ đợi đáy, người mua xác định các yếu tố như hiện trạng tài chính của bản thân; nhu cầu, mục đích, thời hạn đầu tư; bối cảnh tại khu vực dự định xuống tiền… Thực tế, đây là giai đoạn thích hợp, là cơ hội để vào thị trường. Sau giai đoạn này, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khả quan, nhất là đầu tư hạ tầng bứt phá thì bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá nhanh hơn so với tốc độ tăng thu nhập của xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản