Niềm tin quyết định sự phục hồi thị trường địa ốc
- 12/06/2013 09:56
 
TIN LIÊN QUAN

Đây là diễn đàn để các nhà quản lý, giới chuyên môn nhận định, đánh giá những khó khăn, thách thức và khả năng phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp bất động sản xung quanh chủ đề này.

Nhiều lý do để thị trường phục hồi

Ông Hoàng Anh Tuấn

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Tấc Đất Tấc Vàng

Thị trường bất động sản hiện có nhiều lý do để phục hồi. Về giá, so với chi phí đầu tư, giá của phần lớn dự án đã giảm khá sâu, thậm chí có nhiều dự án đã bán lỗ. Ở góc độ vĩ mô, thời gian qua, Nhà nước đã thể hiện sự quan tâm rất quyết liệt đến thị trường với hàng loạt chính sách hỗ trợ. Mặt khác, hiện nay, lãi suất huy động rất thấp, không còn hấp dẫn người gửi tiền, đồng thời lãi suất cho vay cũng đã giảm nhiệt… là những yếu tố hỗ trợ quan trọng với thị trường bất động sản.

Nút thắt lớn nhất của thị trường lúc này vẫn là tâm lý. Nếu khơi thông được, thì tâm lý sẽ khơi thông được thị trường.

Thị trường vẫn còn nhiều sự chọn lọc

Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Đức Khả

Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Đức Khả

Nhìn chung, thời gian qua, thị trường bất động sản đã nhận được sự quan tâm rất nhiều từ phía Nhà nước. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này phần lớn nhắm vào những người có thu nhập thấp mua nhà, còn với doanh nghiệp bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vẫn phải tự xoay xở.

Hiện tại, có thể tính được nguồn cung của những dự án xây dựng tốt, chủ đầu tư đủ năng lực tài chính để bàn giao nhà cho khách hàng đúng cam kết không nhiều. Nếu những dự án đảm bảo được các yếu tố về giá, vị trí và chất lượng, chắc chắn sẽ được người tiêu dùng chấp nhận.

Thị trường sẽ thu hút dòng vốn ngoại

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức

Diễn biến của thị trường bất động sản gần đây cho thấy, dù chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, nhưng đã có nhiều chuyển biến tốt. Tình hình kinh tế vĩ mô đã dần ổn định, Nhà nước đã có khá nhiều chính sách hỗ trợ thị trường, cụ thể và thiết thực nhất là Nghị quyết 02. Đặc biệt, chính sách cho phép doanh nghiệp được xây dựng căn hộ diện tích nhỏ theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng đã cởi trói rất nhiều cho doanh nghiệp.

Mặt khác, thời gian gần đây, có khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là nhà đầu tư các nước khu vực Đông Âu. Khả năng sắp tới, thị trường bất động sản sẽ thu hút dòng vốn ngoại vào Việt Nam.

Với các yếu tố trên, theo tôi, sắp tới, thị trường bất động sản sẽ có chuyển biến tích cực, có thể không sôi động như trước đây, nhưng tính thanh khoản của một số phân khúc thị trường sẽ tăng lên.

Niềm tin quyết định xu hướng thị trường

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn

Theo tôi, khó khăn của thị trường bất động sản xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như sự khó khăn chung của nền kinh tế, sự mất cân đối cung cầu…

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là khủng hoảng niềm tin của người tiêu dùng. Có thể nói, hiện có rất nhiều dự án có mức giá đã giảm khá mạnh và không thể nào giảm hơn. Song thời gian qua, đâu đó vẫn xuất hiện nhiều nhận định cho rằng, bất động sản có thể còn giảm đến 50% nữa, nên dẫn đến tâm lý hoang mang chờ đợi sự giảm giá thêm.

Doanh nghiệp không còn khả năng tiếp tục giảm giá, ngược lại người tiêu dùng mang tâm lý chờ đợi không mua, khiến doanh nghiệp không có vốn triển khai. Vòng luẩn quẩn này cứu lặp đi lặp lại trên thị trường. Theo tôi, xu hướng của thị trường sắp tới ra sao phụ thuộc vào niềm tin của người tiêu dùng rất nhiều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản