Nóng đầu cơ, thổi giá, Quảng Nam yêu cầu tăng cường quản lý thị trường bất động sản
Hoàng Anh - 23/02/2022 16:38
 
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản, khi xuất hiện tình trạng đầu cơ, thổi giá.

Ngày 23/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang đã ký văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn Tỉnh.

Trong văn bản này, chính quyền tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian gần đây, tại các khu vực quy hoạch dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh như: khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông,... đang có dấu hiệu xuất hiện hoạt động đầu cơ mua đi bán lại bất động sản gây “sốt ảo”, có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định pháp luật; quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục và chưa đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chưa được cơ quan nhà nước ban hành văn bản đủ điều kiện huy động vốn.

Các dự án đô thị dọc tuyến sông Cổ Cò của Quảng Nam vẫn chưa hoàn thành.
Các dự án đô thị dọc tuyến sông Cổ Cò của Quảng Nam vẫn chưa hoàn thành.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tình trạng này cần được kiểm soát hiệu quả để tránh gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân; đồng thời có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và việc thực hiện các dự án kêu gọi đầu tư.

Trước thực trạng này, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng, đăng tải thông tin các quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở, danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở kêu gọi đầu tư lên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Thường xuyên cập nhật hệ thống thông tin, chế độ báo cáo tình hình kinh doanh bất động sản để nắm bắt diễn biến của thị trường. Kịp thời phát hiện, tham mưu các biện pháp ngăn chặn, xử lý hiện tượng đầu cơ bất động sản theo quy định, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Xây dựng có trách nhiệm tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, yêu cầu các nhà đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện dự án để công khai cho Nhân dân biết, theo dõi, thực hiện giám sát; bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Chủ trì kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình theo đúng chủ trương đầu tư được duyệt; đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, trái phép … 

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động bất động sản.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động bất động sản.

Tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,…; kiểm soát các giao dịch ảo, “thổi” giá đất, giá bất động sản; phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện kiểm tra, chấn chỉnh việc tách thửa đất sai quy định … Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản; xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản đúng quy định của pháp luật..

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án bất động sản, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền và các quy định pháp luật có liên quan; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm. Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chỉ thực hiện giao dịch bất động sản khi đảm bảo đủ điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, các pháp luật khác có liên quan …

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc hiện có 70 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đang triển khai. Trong khi đó, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở nằm ngoài KĐT Điện Nam – Điện Ngọc là 65 dự án.

Tại đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, trong số 70 dự án, Công ty CP Bách Đạt An và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (công ty mẹ của công ty Bách Đạt An) là doanh nghiệp chiếm nhiều nhất khi được cấp phép làm chủ đầu tư đến 13 dự án. Đây là doanh nghiệp trong thời gian đã vướng vào các tranh chấp với một đơn vị môi giới, dẫn đến việc cả ngàn người mua đất kéo nhau đi đòi sổ đỏ. Đến thời điểm này, tất cả 13 dự án của Bách Đạt An đều chưa đủ điều kiện giao dịch. Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thu hồi 4 dự án của Công ty CP Bách Đạt An.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản