Phân khúc “của hiếm” đáng giá ngàn vàng
Vũ Anh - 01/05/2021 16:39
 
Phân khúc căn hộ siêu sang ngày càng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, không chỉ để ở, mà còn chờ thời cơ lướt sóng kiếm lời.

Nhà đầu tư “siêu lướt”

Ông Lương Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Oscar Town đang sống ở khu căn hộ cao cấp Masteri Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) của chủ đầu tư Masterise Home. Chính vì cảm nhận được những gì mà dự án này mang lại, với những trải nghiệm cùng một môi trường sống tốt, ông Nghĩa đã không ngần ngại mua ngay 2 căn hộ Lumiere Reverside trong khu này. Trong đó, căn 3 phòng ngủ với giá 11 tỷ đồng để phục vụ việc sinh sống của gia đình ông, căn còn lại 2 phòng ngủ có giá trị hơn 7 tỷ đồng là của để dành.

“Tôi ôm hai căn đó chờ đến lúc đường song hành cùng tàu điện chạy, giá lên tôi sẽ bán”, ông Nghĩa nói.

Kỳ vọng giá lên cao trong thời gian ngắn đã biến ông trở thành nhà đầu tư “siêu lướt” trên thị trường. Không chỉ vậy, khi biết Dự án Grand Marina Saigon còn cao cấp hơn cả Lumiere Riverside vì nằm ngay vị trí đất vàng quận 1, ông Nghĩa nghĩ ngay đến việc sẽ sở hữu 1 căn hộ giá tầm 16 tỷ đồng. Một người chơi thân với ông cũng quyết định xuống tiền đặt cọc căn 2 phòng ngủ, có giá gần 20 tỷ đồng.

Cả hai nhà đầu tư này đều có chung suy nghĩ, đầu tư vào Grand Marina Saigon cũng giống như đầu tư một tác phẩm nghệ thuật hiếm. Nó cũng như những bất động sản giữa lòng Tokyo, Hồng Kông hay New York, do đó chỉ tăng giá chứ không thể xuống.

Theo ông Nghĩa, khách hàng của những dự án kiểu này không chỉ là những người có tiền, mà còn hiểu biết về bất động sản hàng hiệu. Họ đầu tư như một di sản sau này cho bản thân và thế hệ sau.

“Nếu bạn đến Paris, bạn sẽ thấy những căn hộ nằm ở quận trung tâm đều được thừa kế từ thời cha ông, nếu muốn mua lại thì phải là những người rất giàu. Những căn hộ hạng sang thế này không chỉ đơn giản dành cho những người thích lướt sóng tức thì”, ông Nghĩa nói.

Hiếm vì cộng hưởng nhiều yếu tố

Sự kiện mở bán Dự án Grand Marina của Tập đoàn Masterise đã gây sốt thị trường khi công bố giá giao dịch thành công là 18.000 USD/m2 (tương đương 423 triệu đồng). Giá bán thăm dò và công bố phổ biến của dòng sản phẩm này có mức khởi điểm 16.000 USD/m2, nhắm đến khách hàng thượng lưu.

Thực tế, Grand Marina vốn mang tên Vinhomes Golden River Ba Son, một siêu dự án tại thị trường bất động sản TP.HCM từng được mong đợi nhất trong năm 2016 của Vingroup. Sau đó, dự án này qua tay Tập đoàn Alpha King và sau khi công bố hàng loạt dự án đình đám, tên tuổi này đã sang nhượng lại hầu hết cho chủ đầu tư khác. Trong đó, Grand Marina nhượng lại cho chủ đầu tư Masterise Home. Sau khi về tay chủ mới, giá căn hộ tại đây đã tăng gấp đôi.

Dù có ý kiến cho rằng, mức giá này ở TP.HCM là quá cao, nhà đầu tư có thể qua Singapore, Hồng Kông, Thái Lan mua giá cũng chỉ ngang vậy. Chưa kể, dự án này nằm cạnh công viên bờ sông, tuyến Metro, cầu Thủ Thiêm còn đang dang dở... Song những nhà đầu tư vào dự án như ông Nghĩa vẫn khẳng định, mức giá này là hợp lý, nhà đầu tư nào đủ hiểu biết sẽ nhận ra “tiền nào của nấy”.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, mô hình bất động sản hàng hiệu vẫn còn mới ở thị trường Việt Nam, trong khi nó đã xuất hiện tại Mỹ cả thế kỷ, hay gần đây trở nên rất sôi động tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và vùng Trung Đông.

Lợi ích của các bên tham gia mô hình này là đơn vị quản lý khách sạn - đơn vị phát triển dự án - người mua là tương đối giống nhau, dù ở Việt Nam hay các quốc gia khác. Khi chủ đầu tư dự án quyết định bắt tay với thương hiệu uy tín để có được “vị trí vàng” cho dự án, thì mối quan hệ win-win đó được hình thành và nhận diện thương hiệu của các bên sẽ tốt hơn rất nhiều.

Khi người mua quyết định xuống tiền, với rất nhiều ưu điểm sẵn có của dự án, họ trở thành bên tiếp theo trong mô hình win-win-win. Dù khách hàng mua dòng sản phẩm để ở hoặc đầu tư thì họ cũng được thừa hưởng thương hiệu đã được bảo chứng từ lâu.

Với kinh nghiệm kiến tạo, vận hành và quản trị của thương hiệu quốc tế, nhà đầu tư sẽ được trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp, xứng đáng với số tiền bỏ ra cũng như yên tâm về việc bảo dưỡng, duy trì chất lượng của bất động sản mà mình đã mua.

Dĩ nhiên, dòng bất động sản này thường có giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường do nhiều yếu tố cộng hưởng như vị trí tọa lạc, uy tín của chủ đầu tư cũng như sự bảo chứng của đơn vị vận hành.

Theo ông David Jackson, việc là “của hiếm” cũng khiến loại hình bất động sản này trở nên có giá hơn. Người mua có thể chọn hình thức ủy thác đầu tư hưởng lợi nhuận mà không cần phải quan tâm đến việc tìm khách thuê. Khi mà tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng đông đảo, nhu cầu mua lại dòng bất động sản này cũng theo đó mà tăng lên.

Theo giới đầu tư, để làm được dòng sản phẩm này thì ngoài một số tiêu chí khắt khe về vị trí, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn dịch vụ... thì thương hiệu và tiềm lực của chủ đầu tư phải nằm ở top đầu mới tạo được niềm tin của khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản