Phát Đạt tăng tốc ổn định, ưu tiên củng cố nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới
N.L - 13/10/2025 07:59
 
Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận đà tăng trưởng ổn định trong quý III, tập trung củng cố nguồn lực cho chu kỳ phát triển dài hạn 2026 - 2030.
TIN LIÊN QUAN

Theo dự phóng, kết quả kinh doanh quý III/2025 của Phát Đạt không có “màn trình diễn” mang tính đột phá. Tuy nhiên, kết quả này đang đảm bảo định hướng “tăng tốc thận trọng” giúp Phát Đạt vừa duy trì đà tăng trưởng ổn định, vừa củng cố nền tảng trong giai đoạn bản lề của chiến lược 5 năm sắp tới. 

Kết quả dự phóng cho biết doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 của Phát Đạt đạt trên 1.190 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế hơn 282 tỷ đồng. Quý III ghi nhận 404 tỷ đồng doanh thu, gần tương đương cả 6 tháng đầu năm, cho thấy đà tăng tốc và hiệu quả từ chiến lược tái cấu trúc danh mục dự án và mở rộng nguồn thu. 

Trong đó, doanh thu bán hàng từ dự án Quy Nhơn Iconic (Bắc Hà Thanh – Gia Lai) đóng góp hơn 710 tỷ đồng, chiếm 83% doanh thu chuyển nhượng bất động sản. Song song, dự án Kỳ Đồng (TP.HCM) mang về doanh thu 125,9 tỷ đồng, khẳng định khả năng duy trì dòng tiền ổn định tại thị trường truyền thống.

Quy Nhơn Iconic phát huy ưu thế về vị trí, địa thế và mô hình sản phẩm, đang là một trong những điểm sáng trên thị trường bất động sản Quy Nhơn.

Phát Đạt cũng ghi nhận doanh thu dịch vụ tư vấn và phát triển dự án đạt 101 tỷ đồng trong quý III, gấp hơn 5 lần so với nửa đầu năm, chủ yếu đến từ hợp đồng phát triển dự án La Pura. Hạng mục này gợi ý về định hướng mở rộng mô hình hoạt động sang lĩnh vực dịch vụ bất động sản tích hợp của Phát Đạt, xây dựng một nguồn thu mới có tính chất ổn định.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chịu áp lực nợ vay cao, Phát Đạt cho thấy nỗ lực quản trị tài chính chủ động. Doanh thu tài chính 9 tháng đầu năm đạt hơn 222 tỷ đồng, đến từ hoàn nhập chênh lệch tỷ giá, lãi tiền gửi và chuyển nhượng công ty dự án, phản ánh cấu trúc vốn an toàn và thanh khoản tốt.

Dự án La Pura vừa chính thức triển khai phân Khu Risa (tháp dành riêng cho trẻ em và gia đình đầu tiên khu vực Đông Bắc TP.HCM) từ 10/10 vừa qua.

Thay vì sử dụng đòn bẩy tài chính cao, Phát Đạt duy trì tỷ lệ nợ vay hợp lý, tập trung tái cấu trúc danh mục đầu tư để tối ưu dòng tiền. Việc này giúp doanh nghiệp linh hoạt trong việc triển khai các dự án mới mà không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay. Đồng thời, quan hệ tín dụng với các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính quốc tế được củng cố, tạo điều kiện thuận lợi cho các kế hoạch huy động vốn trung – dài hạn phục vụ chu kỳ phát triển sắp tới.

Việc Phát Đạt chuẩn bị nền tảng tài chính vững mạnh trong năm 2025 là bước đi chiến lược nhằm đảm bảo an toàn trong ngắn hạn, đồng thời tích lũy năng lực để tăng tốc trong giai đoạn 2026–2030, khi thị trường dự kiến bước vào chu kỳ phục hồi mạnh mẽ hơn.

Song song với tài chính, Phát Đạt tập trung chuẩn bị năng lực triển khai và danh mục sản phẩm, xem đây là trụ cột thứ hai trong quá trình chuẩn bị nguồn lực.

Hiện doanh nghiệp đang triển khai đồng loạt các dự án trọng điểm như Quy Nhơn Iconic, La Pura, Thuận An 1 & 2, trong đó Thuận An được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt lớn nhờ hợp tác chiến lược với đối tác nước ngoài. Việc hợp tác này không chỉ mang lại nguồn lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm quốc tế, mà còn giúp nâng tầm năng lực quản trị dự án theo chuẩn mực toàn cầu.

Thuận An 1 & 2 được Phát Đạt phát triển trên tiêu chuẩn quốc tế FitWel.

Các dự án này không chỉ phục vụ doanh thu trước mắt mà còn đóng vai trò bàn đạp để Phát Đạt hình thành chuỗi dự án chiến lược cho giai đoạn 2026–2030. Trong đó, hàng loạt dự án quy mô lớn như Serenity Phước Hải, Hàn River (Đà Nẵng), Poulo Condor (Côn Đảo) và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Hồ Tràm sẽ lần lượt được giới thiệu ra thị trường từ năm 2026.

Với danh mục đa dạng, bao gồm cả các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển, các dự án dân dụng tại khu đô thị vệ tinh và sản phẩm cao cấp tại trung tâm đô thị lớn, Phát Đạt đang từng bước xây dựng một hệ sinh thái bất động sản toàn diện – hướng đến tăng trưởng không chỉ về quy mô mà còn về giá trị thương hiệu và trải nghiệm khách hàng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản