Phạt tiền, đình chỉ thi công tòa nhà N04B1 của Lideco
- 29/05/2014 15:47
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tranh cãi tại Dự án của Lideco, cơ quan cấp phép nói gì?
Cư dân Hà Đô tố Lideco chiếm đất lưu không
Biệt thự bỏ hoang la liệt do cầu ảo giá cao
Nhà Từ Liêm lãi lớn nhờ dự án LIDECO
Hơn 90% khu đô thị tại Hà Nội xây dựng dở dang
Ngắc ngoải cùng Dự án của Nam Cường, Geleximco, Văn Phú
Biệt thự LIDECO đẹp mê hồn, khách từ chối nhận

Theo Báo Pháp luật Việt Nam, chiều nay ngày 29/5, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết:  Sau  khi nhận được phản ánh của người dân về những sai phạm của công trình N04B1, UBND quận Cầu Giấy đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra công trình.

Tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư không xuất trình được GPXD. Vì vậy, ngày 23/5/2014 quận Cầu Giấy đã ra Quyết định xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công toàn công trình.

"Quan điểm của UBND quận Cầu Giấy là sẽ tiến hành xử lý nghiêm minh, dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn...”,ông Trần Việt Hà khẳng định.

Như Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã thông tin, hàng chục hộ dân sinh sống tại tòa nhà N04B2, Khu đô thị Dịch Vọng vừa có đơn kiến nghị gửi tới Báo Đầu tư và các cơ quan chức năng về việc Lideco lấn chiếm đất lưu không khi xây dựng tòa nhà N04B1, gây nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.

Theo đơn kiến nghị, tòa nhà N04B2, Khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty cổ phần Hà Đô xây dựng. Các hộ dân đã sinh sống ổn định tại đây từ năm 2007, nhưng đang gặp phải những rắc rối từ việc thi công xây dựng tòa nhà N04B1 do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) làm chủ đầu tư.

  Cư dân Hà Đô tố Lideco chiếm đất lưu không  
  Khoảng cách giữa hai toà N04B1 và N04B2chỉ khoảng 2m.  

Theo quy hoạch và những tài liệu giới thiệu về dự án mà Lideco cung cấp cho khách hàng trước đây, 2 tòa nhà N04B1 và N04B2 đều cao 11 tầng nằm cách nhau 1 khoảng sân rộng tối thiểu bằng 1/3 chiều cao tòa nhà (theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD), tương đương khoảng 10 m.

Theo cư dân của tòa nhà N04B2, năm 2010, Lideco điều chỉnh thiết kế, tăng mật độ xây dựng, tăng chiều cao tòa nhà lên 17 tầng, mà không thông báo đến các hộ dân nhà N04B2.

Trước đó, ngày 28/4/2010, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 35/BXD - KTQH trả lời Công văn số 56/CV- CT ngày 12/4/2010 của Lideco đề nghị có ý kiến về khoảng lùi công trình nhà ở cao tầng N04B1. Văn bản này nêu rõ: “Để công trình có hình khối kiến trúc cân đối, hài hòa với cảnh quan kiến trúc đô thị chung của khu vực, tạo điểm nhấn kiến trúc trên trục đường chính của Khu đô thị mới Dịch Vọng; xét vị trí cụ thể của công trình tiếp giáp các mặt thoáng, thì có thể giữ nguyên khoảng lùi xây dựng đối với công trình nhà ở cao tầng N04B1 thuộc ô đất ký hiệu IV (5 m đối với tuyến đường nhánh giáp phía Tây và 3 m đối với tuyến đường nội bộ, bãi đỗ xe và cây xanh giáp phía Bắc) tuân thủ theo Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 111/2001/QĐ - UB ngày 9/11/2001, đảm bảo yêu cầu về phóng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và giao thông nội bộ khu vực”.

Theo cư dân, văn bản trả lời của Bộ Xây dựng như vậy, nhưng Lideco đã điều chỉnh mở rộng diện tích xây dựng gần như áp sát tòa nhà N04B2. Tường hồi phía Đông tòa nhà N04B1 chỉ cách tường hồi phía Tây nhà N04B2 khoảng 2 m. “Sau khi điều chỉnh, chủ đầu tư bưng bít thông tin, không công bố quy hoạch và thiết kế điều chỉnh tòa nhà N04B1, cư dân toà nhà N04B2 không biết gì về những thay đổi về diện tích xây dựng và chiều cao tòa nhà N04B1”, bà Chẽ nói.

Một cư dân của tòa nhà N04B2, bà Trần Thị Ngát, sống tại căn hộ số 304, cho biết, đầu năm 2014, Lideco đã tiếp tục xây dựng công trình nhà N04B1, nhưng không treo biển báo, phối cảnh và các thông tin về công trình như quy định. Thậm chí, chủ đầu tư còn làm hàng rào tôn cao 3 m, rào kín khu vực xây dựng, nên người dân không biết nhà thầu đã ép cọc mở rộng móng vào gần sát hồi phía Tây của tòa nhà N04B2.

“Chỉ đến khi nhà thầu dự án làm thép vách tường tầng hầm cao vượt phần rào tôn khu dân cư, chúng tôi mới biết công trình đã xây dựng lấn chiếm vào diện tích đất lưu không giữa 2 tòa nhà”, bà Ngát bức xúc.

Theo nhiều hộ dân sinh sống tại nhà N04B1, việc xây tòa nhà 17 tầng trên hệ cọc thiết kế cho nhà 11 tầng sẽ đe dọa nghiêm trọng chất lượng của các tòa nhà, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và an toàn sinh mạng của hàng trăm người dân.

Báo Đầu tư Điện tử - Baodautu.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong các bản tin tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản