Quảng Nam hối thúc hoàn thành các khu tái định cư vùng Đông
Hoàng Anh - 07/09/2022 15:59
 
Các khu tái định cư vùng Đông là những dự án cấp bách để phục vụ các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển, vì vậy chỉnh quyền tỉnh Quảng Nam yêu cầu đẩy nhanh hoàn thành.

Ngày 6/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã thông báo kết luận của Chủ tịch tỉnh, ông Lê Trí Thanh tại buổi làm việc với UBND huyện Duy Xuyên về tháo gỡ vướng mắc tại các Khu tái định cư vùng Đông.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, việc đầu tư xây dựng các Khu tái định cư trên địa bàn huyện Duy Xuyên là hết sức cần thiết, cấp bách để phục vụ phát triển các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển ở vùng Đông các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình; là 1 trong 7 nhóm dự án trọng điểm trên địa bàn vùng Đông Nam của tỉnh theo kết luận của Tỉnh ủy.  Khi những dự án này hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội khu vực vùng Đông của tỉnh.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án của nhà đầu tư nhưng không vì thế làm ảnh hưởng kéo dài đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án.

Để đáp ứng kịp thời tiến độ các khu tái định cư vùng Đông, ông Lê Trí Thanh, yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tập trung nguồn lực, bố trí vốn để kịp thời thực hiện bồi thường cho các hộ dân đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2022.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan tập trung giải quyết nhu cầu bức thiết, chính đáng của người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án có hiện trạng nhà ở xuống cấp cần thực hiện bồi thường ngay để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Các khu tái định cư tại vùng Đông của tỉnh Quảng Nam gặp nhiều vướng mắc.
Các khu tái định cư tại vùng Đông của tỉnh Quảng Nam gặp nhiều vướng mắc.

Các Khu tái định cư do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam làm chủ đầu tư cần tập trung thực hiện quyết toán dứt điểm và bàn giao cho UBND huyện Duy Xuyên để có cơ sở tiếp tục thực hiện.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng giao huyện Duy Xuyên, phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Trong đó, lưu ý rà soát đảm bảo các quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân trong các khu đô thị cần gắn với địa bàn từng xã, thôn hạn chế di dời đi xa, nhất là các hộ dân ven biển để đảm bảo sinh kế và phong tục tập quán cho người dân; trường hợp cần thiết phải chỉnh trang thì tạo điều kiện cho người dân cải tạo sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Đồng thời những khu dân cư, tái định cư xây mới phải thực hiện theo quy định của pháp luật nhà ở với giá đất tái định cư phù hợp khả năng của người dân cần tái định cư.

Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các dự án tái định cư trên địa bàn; xác định nhu cầu, tiến độ xây dựng phù hợp, không để lãng phí, xây dựng xong nhưng dân không vào. Đối với các khu vực đã thông báo thu hồi đất cần tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch được duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ…

Trước đó, trong tháng 6/2022, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông báo kết luận của ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai xây dựng các khu tái định cư đầu tư theo Luật Nhà ở phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Theo kết luận này, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An kéo dài qua nhiều năm, chịu tác động của những thay đổi trong cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nên phát sinh nhiều vướng mắc, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ngành, địa phương, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam tập trung quyết liệt xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hồ sơ pháp lý, triển khai bố trí tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong vùng dự án, phải di dời.

Đối với 3 dự án là Khu tái định cư Sơn Viên, Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2), Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3), giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hướng dẫn Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2) và Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản