Quảng Nam: Tranh chấp tại các dự án Bách Đạt An, các bên thiếu thiện chí giải quyết
Hoàng Anh - 13/01/2023 17:58
 
Doanh nghiệp không hợp tác giải quyết tranh chấp, buộc tỉnh Quảng Nam yêu cầu cung cấp thông tin các dự án bất động sản do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư cho Thanh tra Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh vừa có kết luận về giải quyết các vướng mắc Dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư nói chung và các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nói riêng đã được tỉnh thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên.

Tuy nhiên, các bên liên quan đã không tích cực, thiện chí phối hợp giải quyết các vướng mắc, phát sinh mà đã khởi kiện ra Tòa án. Sau khi bản án có hiệu lực, các bên vẫn không tích cực để phối hợp, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu, Công ty cổ phần Bách Đạt An có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 432/TB-UBND ngày 21/11/2022 và các văn bản chỉ đạo khác liên quan.

doanh nghiệp không không tích cực, thiện chí phối hợp giải quyết các vướng mắc

Doanh nghiệp không tích cực giải quyết các vướng mắc liên quan đến tranh chấp tại các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Trong đó, yêu cầu Công ty cổ phần Bách Đạt An xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Dự án; căn cứ bản án có hiệu lực của Tòa án, khẩn trương phối hợp, làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam để thương thảo, ký kết phụ lục hợp đồng trên tinh thần thiện chí, cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp lý của các bên trong việc sử dụng số tiền đã huy động để trực tiếp đầu tư vào các dự án nói trên; khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An đến trước ngày 15/1/2023, phải đảm bảo nguồn lực để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, chi trả cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với Công ty Hoàng Nhất Nam, có trách nhiệm thương thảo với Công ty Bách Đạt An để bổ sung phụ lục hợp đồng và tích cực phối hợp trong việc quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả số tiền đã huy động của người dân.

Đáng chú ý, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh làm việc với Công ty Bách Đạt An, Công ty Đầu tư Hoàng Nhất Nam để yêu cầu các bên thảo luận, thỏa thuận ký kết phụ lục hợp đồng để huy động nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện các dự án; đồng thời rà soát, củng cố hồ sơ để xử lý trong trường hợp vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm làm việc với Thanh tra Chính phủ để cung cấp thông tin liên quan đến 03 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside. Trường hợp cần thiết, tranh thủ ý kiến của Thanh tra Chính phủ để đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ đúng pháp luật…

Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Bách Đạt An khẩn trương, chuyển ngay kinh phí cho UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt.

Công ty Bách Đạt An đã xây dựng kế hoạch chuyển tiền cho 04 dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng.

Theo đó, thời gian chuyển tiền đợt 1 cho Dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside là ngày 05/12/2022. Tuy nhiên, đến ngày 05/12/2022, Công ty này đã không thực hiện việc chuyển tiền như kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Ngày 06/12/2022, Công ty Bách Đạt An tiếp tục có văn bản xin gia hạn thời gian chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã để thực hiện các phương án đền bù đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt.  UBND thị xã Điện Bàn đã có Công văn thống nhất cho doanh nghiệp này gia hạn thời gian chuyển tiền đến ngày 08/12/2022.

Tuy nhiên đã quá hạn, nhưng Công ty Bách Đạt An vẫn không thực hiện việc chuyển tiền mặc dù UBND thị xã Điện Bàn đã nhiều lần đôn đốc. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản