Quảng Nam yêu cầu chủ động kiểm tra, xử lý tổ chức, cá nhân gây bất ổn thị trường bất động sản
Hoàng Anh - 01/06/2022 16:36
 
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu công an chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, gây bất ổn thị trường bất động sản.

Ngày 1/6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã ban hành báo cáo trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá X.

Theo đó, trả lời ý kiến của cử tri thành phố Tam Kỳ về việc quản lý chặt chẽ việc đầu tư hạ tầng, kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp để tránh tình trạng rao bán đất tại các dự án chưa hoàn chỉnh hạ tầng, chưa giải quyết dứt điểm đền bù và những phát sinh ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam cho biết, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh đã trở thành nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đang có dấu hiệu xuất hiện hoạt động đầu cơ mua đi bán lại bất động sản gây “sốt ảo”, có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định pháp luật; quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục.

Tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý các tổ chức, cá nhân gây bất ổn thị trường bất động sản.
Tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý các tổ chức, cá nhân gây bất ổn thị trường bất động sản.

Thực trạng trên đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân; phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và việc thực hiện các dự án kêu gọi đầu tư.

Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành Công văn, yêu cầu các sở ngành và đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản. Kịp thời phát hiện, tham mưu các biện pháp ngăn chặn, xử lý hiện tượng đầu cơ bất động sản theo quy định, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn tỉnh…

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,…; kiểm soát các giao dịch ảo, “thổi” giá đất, giá bất động sản…

Đáng chú ý, chính quyền tỉnh Quảng Nam giao Công an Tỉnh chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, gây bất ổn thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án bất động sản, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh: Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chỉ thực hiện giao dịch bất động sản khi đảm bảo đủ điều kiện…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản