Quảng Ngãi: Duyệt quy hoạch công viên kết hợp khu đô thị, dịch vụ sinh thái hơn 341ha
Thanh Chung - 24/08/2023 08:30
 
UBND TP.Quảng Ngãi đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Công viên Quảng trường biển, kết hợp khu đô thị, dịch vụ sinh thái với diện tích hơn 341 ha.
a
Rừng dừa xã Tịnh Khê.

UBND TP.Quảng Ngãi đã phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Công viên Quảng trường biển, kết hợp khu đô thị, dịch vụ sinh thái TP. Quảng Ngãi.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch có diện tích khoảng hơn 341 ha, thuộc xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), quy mô dân số khoảng 16.500 người.

Về tính chất, đây là trung tâm vui chơi giải trí, công viên cây xanh mặt nước kết hợp bảo tồn sinh thái khu vực, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng ven biển, các khu ở hiện hữu chỉnh trang và xây dựng mới.

Đồng thời, đây là nơi tập trung nhiều nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển TP.Quảng Ngãi và các khu vực lân cận. Đây cũng là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố kết nối về phía biển.

Về định hướng không gian kiến trúc cảnh quan, lấy trục chính là trên tuyến đường Hoàng Sa bố trí lối vào chính gắn kết với quảng trường trung tâm và khu văn hóa.

Về phân khu quy hoạch, khu vực quy hoạch được phân thành 2 khu chức năng, gồm 2 đơn vị ở với đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật và 1 khu chức năng công viên, quảng trường.

Trong đó, phân khu 1 được chia làm 2 đơn vị ở. Cụ thể, đơn vị 1 có diện tích khoảng trên 138 ha, định hướng quy hoạch mới là cải tạo chỉnh trang lại khu vực dân cư hiện trạng phát triển xen cấy hạ tầng xã hội, hình thành nên các khu nhà ở thấp tầng ven sông và khu ở mới shophouse dọc các trục đường cảnh quan, trục đường chính tạo nên các khu phố thương mại sầm uất.

Bố trí quy hoạch tổ hợp các công trình công cộng, thương mại dịch vụ ven biển, khu vui chơi giải trí công viên nước ven sông, hình thành nên khu vực trung tâm điểm nhấn chính của đô thị. Khai thác du lịch sinh thái, kết hợp bảo tồn di tích rừng dừa nước.

Đơn vị ở số 2 có diện tích hơn 129 ha, định hướng quy hoạch mới là cải tạo chỉnh trang lại khu vực dân cư hiện trạng phát triển xen cấy hạ tầng xã hội, hình thành nên các khu nhà ở thấp tầng ven sông và khu ở mới shophouse dọc các trục đường cảnh quan, trục đường chính tạo nên các khu phố thương mại sầm uất, đồng thời bố trí các khu ở tái định cư mới cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Bố trí công trình công cộng, dịch vụ ven biển cao tầng tạo điểm nhấn cho khu vực cũng như phù hợp với quy hoạch chung được duyệt.

Đối với phân khu 2 được định hướng làm khu chức năng công viên, quảng trường, có diện tích khoảng 73,39 ha. Đây là khu vực được thiết kế với những không gian công cộng rộng lớn, đa năng, phục vụ cho các sự kiện lớn mang tính tưởng niệm lịch sử của cộng đồng người dân và cũng là không gian cho các dịp lễ hội quảng bá du lịch của địa phương.

Trước đó, UBND TP.Quảng Ngãi tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan về Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Công viên Quảng trường biển, kết hợp khu đô thị dịch vụ sinh thái TP.Quảng Ngãi.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, việc lập Quy hoạch phân khu này cơ bản phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến 2040 được duyệt.

Sở Xây dựng đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi rà soát, phối hợp với các đơn vị có liên quan lưu ý những thay đổi giữa quy hoạch phân khu dự án này với quy hoạch chung của TP.Quảng Ngãi.

Đặc biệt, khu vực Công viên Quảng trường biển giữ vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và tạo điểm nhấn không gian cảnh quan cho đô thị và là yếu tố chủ đạo của đồ án quy hoạch này.

Do vậy, Sở Xây dựng yêu cầu có giải pháp quy hoạch phải bổ sung nghiên cứu, đề xuất rõ vấn đề cốt lõi này; làm rõ các chức năng cần quy hoạch, bố trí trong khu vực Công viên Quảng trường biển để đáp ứng phục vụ đa dạng nhu cầu của người dân đô thị.

Bên cạnh đó, nghiên cứu giảm diện tích đất thương mại dịch vụ phía Đông đường ven biển, mở rộng hơn nữa trục không gian kết nối từ đường Hoàng Sa đến Công viên Quảng trường biển; bố trí không gian tiếp đón, lối vào chính cho khu vực cây xanh rừng dừa nước Tịnh Khê. Hạn chế quy hoạch các loại hình nhà ở phía trước mặt tiền khu vực rừng dừa nước để thuận lợi cho người dân tiếp cận, thưởng ngoạn không gian sinh thái đặc trưng của khu vực này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản