Sau một năm, chung cư từng “đắp chiếu” tăng giá 3 lần
Thanh Vũ - 09/09/2024 08:01
 
Sau khi xuất hiện thông tin mở bán lại, giá rumor (dự kiến) của Dự án Hanoi Melody Residences (Hoàng Mai, Hà Nội) tăng vọt lên 70 - 80 triệu đồng/m2, gấp 3 lần so với thời điểm hơn 1 năm trước.
Dự án Hanoi Melody Residences đang được chào bán rầm rộ trở lại.  Ảnh: Vũ Thanh

Giá nhảy vọt khi dự án “hồi sinh”

Dự án Hanoi Melody Residences được chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Linh Đàm khởi công vào năm 2022, dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2024. Đến đầu năm 2023, dự án này ngừng thi công. Thời điểm bàn giao nhà, vì thế, không diễn ra như cam kết ban đầu.

Giai đoạn đầu năm 2023, thị trường địa ốc gặp rất nhiều khó khăn, nhiều nhà đầu tư phải “cắt lỗ” để thu hồi vốn… Thời điểm đó, các căn hộ tại Dự án Hanoi Melody Residences được môi giới chào bán với giá 45 - 50 triệu đồng/m2.

Đáng nói là, để nhanh chóng đẩy hàng, tạo dòng tiền, chủ đầu tư đã đưa ra mức chiết khấu “vô tiền khoáng hậu”, lên tới 38%. Mức giảm giá này chỉ được áp dụng khi người mua thanh toán trước 95% giá trị căn hộ. Áp dụng mức chiết khấu 38%, giá căn hộ chỉ còn 25 - 28 triệu đồng/m2.

Ví dụ, một căn hộ có diện tích 145 m2, giá bán ban đầu khoảng 6,5 tỷ đồng, sau khi chiết khấu 38%, khách hàng chỉ phải trả 4,2 tỷ đồng, số tiền được giảm lên đến 2,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kể cả khi “đại hạ giá”, nhiều người vẫn cảm thấy lo ngại và không quyết định “xuống tiền”, vì Hanoi Melody Residences luôn trong tình trạng “đắp chiếu” suốt cả năm 2023. Chủ đầu tư đã đưa ra nhiều lý do để giải thích cho sự chậm trễ này, như phải hoàn thành các thủ tục về hạ tầng kỹ thuật, bị động trong việc sắp xếp lại nhân sự nhà thầu

Theo thông tin bên lề mà phóng viên Báo Đầu tư nhận được, vào tháng 7/2024, nhiều môi giới thông báo tới khách hàng về việc Dự án Hanoi Melody Residences đã nộp xong thuế hạ tầng.

Trong tháng 8/2024, chủ đầu tư bắt đầu dọn dẹp, vệ sinh, bảo trì máy móc và tập kết nguyên vật liệu. Đây cũng là lúc Dự án được chào bán rầm rộ trở lại. Các căn chuyển nhượng đang được nhân viên môi giới rao bán với giá trung bình khoảng 54 triệu đồng/m2.

Các sàn giao dịch tiết lộ thêm, chủ đầu tư Dự án Hanoi Melody Residences sẽ mở bán đợt cuối vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm nay. Mức giá dự kiến khoảng 70 - 80 triệu đồng/m2, cao gần gấp đôi so với giá vào thời điểm năm 2023 và gấp khoảng 3 lần so với mức giá được chiết khấu. Song, không ngoại trừ khả năng, mức giá trên chỉ là “đòn tâm lý” của các môi giới viên nhằm thúc giục khách hàng nhanh chóng xuống tiền.

Theo chia sẻ của một nhân viên môi giới, Dự án Hanoi Melody Residences sẽ được bàn giao vào quý III/2026. Phóng viên Báo Đầu tư đang liên lạc với chủ đầu tư để tìm hiểu về các thông tin này.

Bên cạnh Hanoi Melody Residences, một dự án khác tại Hà Nội cũng vừa “hồi sinh” sau thời gian dài “ngủ đông” là QMS Top Tower của Công ty cổ phần Dịch vụ Trường học Quang Minh (QMS). Đây là tòa nhà dịch vụ thương mại và nhà ở nằm trên đường Tố Hữu (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm), được xây dựng từ năm 2018 và dự kiến hoàn thiện vào năm 2020. Tuy nhiên, sau khi cất nóc vào tháng 4/2020, Dự án đột ngột dừng thi công không rõ lý do và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài.

Vào tháng 6/2024, mức giá rumor của Dự án được đồn thổi ở mức 50 - 60 triệu đồng/m2. Chỉ sau đó 2 tháng, chủ đầu tư bất ngờ thông báo mở bán đợt đầu và cho biết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý I/2025. Lúc này, mức giá chính thức cho các căn hộ tại đây nhảy vọt lên 68 triệu đồng/m2. Thậm chí, một số căn góc có giá 80 - 90 triệu đồng/m2.

Thận trọng khi xuống tiền

Hai dự án nói trên là những trường hợp hiếm hoi được tái xây dựng, mở bán và tăng giá.

Ở một diễn biến khác, nhiều dự án chung cư đình đám tại Hà Nội trong trạng thái “án binh bất động” suốt nhiều năm qua. Theo công bố của UBND TP. Hà Nội, tính đến tháng 6/2024, Thành phố có đến 712 dự án nhà ở chậm tiến độ.

Các dự án như Manhattan Tower (Thanh Xuân), Harmony Square (Thanh Xuân), Elite Tower (Hà Đông)... đều sở hữu vị trí đắc địa, nhưng lại “đứng hình” rất lâu. Thậm chí, chung cư Golden Millennium Tower (quận Hà Đông) được khởi công từ năm 2009, nhưng đến nay, sau 15 năm, vẫn chưa hoàn thiện và bàn giao nhà.

Một trường hợp khác là Dự án Usilk City (Hà Đông), được chủ đầu tư - Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long - tuyên bố bàn giao nhà vào năm 2012 - 2013, nhưng tại thời điểm này, nhiều tòa nhà tại Dự án vẫn chưa được hoàn thiện. Đáng chú ý, vào năm 2011 - thời điểm Dự án đang được quảng bá rầm rộ, chủ đầu tư tung ra chương trình tặng 18 - 35 m2 sàn thương mại khi thanh toán trước 100% giá căn hộ.

Các trường hợp nêu trên là bài học “xương máu” cho người mua nhà. Người mua cần hết sức thận trọng, tránh bị hấp dẫn bởi các chiêu trò khuyến mại, chiết khấu cao để rồi mạo hiểm xuống tiền cho các dự án “bán lúa non”.

 

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, việc thanh toán trong mua bán nhà ở hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần. Lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng bao gồm cả tiền đặt cọc, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng, nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao cho bên mua.

Đối với thuê mua, tổng số tiền thanh toán trước không quá 50% giá trị hợp đồng.

Nếu bên mua, thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, thì bên bán, cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản