Sở Xây dựng tỉnh Long An đang xử lý các dự án “ma” Báo Đầu tư phản ánh
Gia Huy - 26/07/2019 11:08
 
Sau bài viết “Dự án ma càn quét Long An: Tỉnh yêu cầu thanh tra toàn diện, xử lý sai phạm” đăng tải trên Báo Đầu tư ngày 24/7 vừa qua, ngày 26/7, ông Nguyễn Minh Hùng, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An có văn bản số 2502/SXD-NBĐS thông tin, các dự án “ma” trong bài viết đang được Sở Thanh tra xử lý.
Nghe bài viết này tại đây :
Dự án Bella Vista thực tế chỉ là Dự án
Dự án Bella Vista thực tế chỉ là dự án "ma".

Cụ thể, trong bài viết “Dự án ma càn quét Long An: Tỉnh yêu cầu thanh tra toàn diện, xử lý sai phạm”, Phóng viên Báo Đầu tư cho biết nhận được đơn cầu cứu của các khách hàng mua Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại huyện Đức Hòa (tỉnh Long An). Trong đơn, 30 khách hàng đồng ký tên nêu rõ: Năm 2017, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (gọi tắt là Công ty Hưng Thịnh) chào bán dự án mang tên Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường. Dự án được Công ty Hưng Thịnh quảng cáo gồm 2 giai đoạn (giai đoạn I: 9,4 ha, giai đoạn II: hơn 27 ha).

Nhưng tới nay, hàng trăm khách hàng mua dự án này vẫn đang đi kiện chủ đầu tư vì bán dự án ma khi chưa có giấy tờ pháp lý cũng như không thực hiện làm dự án để bàn giao cho khách hàng dù đã thu trên 90% số tiền trong hợp đồng mua bán.

Cũng tại huyện Đức Hòa, Dự án Thiên Phúc Hoàng Gia được Công ty CP Bất động sản Thiên Phúc mở bán từ đầu năm 2017 với giá trên 400 triệu đồng/nền đất, đã thu 95% giá trị hợp đồng, nhưng tới nay chưa làm hạ tầng. Khách hàng mua dự án này vẫn đang mòn mỏi đi cầu cứu cơ quan chức năng sau khi biết đây chỉ là một dự án "ma", chưa hề được chính quyền cấp phép.

Một dự án "ma" khác tại Long An là Bella Vista tại Khu công nghiệp Đức Hòa III, do Công ty CP Hồng Đạt - Long An mở bán từ tháng 10/2016. Đáng chú ý, dự án này là đất trong Khu công nghiệp Đức Hòa III để làm nhà máy sản xuất, chứ không phải đất ở. Tuy nhiên, Công ty Hồng Đạt - Long An sau thời gian làm ăn thua lỗ đã bán hết cổ phần cho Công ty CP Bất động sản Trần Anh Long An. Sau đó, Trần Anh Long An phân ra 2.500 lô đất để bán với giá 460 - 700 triệu đồng/nền đất 5 x 20 m. Được biết, đến nay, tỉnh Long An chưa hề có bất cứ văn bản nào cho phép chủ đầu tư dự án này làm dự án bất động sản để bán.

Trong văn bản phúc đáp Báo Đầu tư, ông Hưng cho biết, đối với dự án Bella Vista mà Báo Đầu tư nhắc tới trong bài, hiện nay UBND tỉnh Long An không có chủ trương đầu tư dự án Bella Vista do công ty CP Bất động sản Trần Anh Long An làm chủ đầu tư như đơn vị này quảng cáo.

Hiện chỉ có chủ trương đầu tư dự án khu dân cư do Công ty CP bất động sản Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư, nằm trong khu đất dự án Bella Vista tại Quyết định số 936/QĐ-XPVPHC ngày 18/3/2019 và đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản không đảm bảo các điều kiện theo quy định, công khai tên dự án không đúng với tên dự án được duyệt.

Hiện Sở Xây dựng đang chuyển hồ sơ gửi Sở Tư pháp tỉnh thẩm định trước khi trình UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt theo quy định.

Đối với dự án Thiên Phúc Hoàng Gia và dự án Hưng Thịnh Cát Tường, UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh, thanh tra toàn diện dự án và đã có Kết luận thanh tra số 2696/KL-UBND và Kết luận số 2701/KL-UBND ngày 4/6/2019.

Hiện Sở Xây dựng đang lập hồ sơ để xem các điều kiện xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư của 2 dự án này theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh.

Đồng thời, Sở Xây dựng đã giao Thanh tra Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành có liên quan rà soát, kiểm tra thực tế tại các dự án trên địa bàn tỉnh để xử lý theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản