Sumitomo - BRG chính thức triển khai "siêu" dự án 4,2 tỷ USD ở Đông Anh
Anh Hoa - 11/11/2023 17:31
 
Với tổng mức đầu tư 4,2 tỷ USD, dự án thành phố thông minh được kỳ vọng là tiền đề, động lực cho phát triển đô thị tại huyện Đông Anh (Hà Nội) nói riêng và khu vực bắc sông Hồng nói chung.

Dự án nằm tại chân cầu Nhật Tân, trên trục phát triển Nhật Tân - Nội Bài của Hà Nội, thuộc địa bàn huyện Đông Anh. Tổng diện tích 272ha, số vốn đầu tư lên đến 4,2 tỷ USD.

Dự án được thực hiện theo đề xuất từ phía Nhật Bản, là một trong các dự án thành phần thuộc Khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, thực hiện theo cơ chế chính sách đặc thù được Thủ tướng phê duyệt. Chủ đầu tư là liên danh Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản). 

Với tính chất đặc thù là khu trung tâm tài chính, thương mại mới tại cửa ngõ phía Bắc, có yêu cầu đặc biệt về quy hoạch kiến trúc đô thị để tạo diện mạo phát triển mới cho thủ đô, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, việc lựa chọn doanh nghiệp Nhật Bản liên danh với doanh nghiệp trong nước để đầu tư và tiếp nhận các kinh nghiệm chuyển giao mô hình phát triển đô thị thông minh, bền vững.

Dự án ứng dụng 6 yếu tố thông minh cơ bản gồm: năng lượng thông minh, di chuyển thông minh, đời sống thông minh, quản lý thông minh, sức khỏe và học tập thông minh và kinh tế thông minh.

Cùng với đó, dự án có hạng mục tháp tài chính 108 tầng thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được HĐND TP Hà Nội quyết nghị, là công trình có thiết kế quy mô lớn thể hiện ý tưởng và công nghệ mới, sáng tạo mang tầm quốc tế, nằm trong tổng thể quy hoạch đồng bộ, hiện đại.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội kỳ vọng dự án sẽ góp phần giải quyết được những vấn đề lớn về hạ tầng hiện nay của thủ đô như giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường…

Đến nay, do thời hạn thực hiện dự án, quá trình điều chỉnh quy hoạch nêu trên và để khắc phục trình trạng bất khả kháng do đại dịch Covid-19, Liên doanh các nhà đầu tư đã đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Dự án được chia thành 5 giai đoạn, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào quý IV/2032.

Sáng 11/11, Hà Nội tổ chức lễ công bố triển khai Dự án thành phố thông minh diễn ra tại huyện Đông Anh.

Hà Nội cho phép nâng tầng cao công trình tại một phân khu thuộc dự án thành phố thông minh, huyện Đông Anh từ 25 lên 45 tầng.

Đây là một trong những nội dung được TP Hà Nội thông qua tại quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Thành phố thông minh (Smart City) ở huyện Đông Anh, do Tập đoàn BRG và Sumitomo phát triển.

Phạm vi điều chỉnh quy hoạch của dự án này khoảng 140 ha, được phân thành 2 khu vực. Trong đó, tại khu B, thành phố điều chỉnh chức năng các ô đất. Theo quy hoạch trước đây, khu bộ chỉ gồm 4 ô đất ở chung cư cao 25 tầng, một ô đất trường mầm non, một ô đất bãi đỗ xe, một ô đất cây xanh đơn vị ở và đường giao. Còn sau khi được điều chỉnh, khu vực này sẽ các ô đất ở hỗn hợp, nâng tầng cao công trình từ 25 lên 45 tầng, bố cục lại mặt bằng, hình dáng ô đất.

-Ngày 16/10, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NH Smart City) – chủ đầu tư dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tăng vốn điều lệ lên 14.260 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn điều lệ trước đó.

-So với vốn điều lệ của các doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết trên sàn, vốn điều lệ của công ty chỉ kém CTCP Vinhomes (gần 43.544 tỷ) và CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va - Novaland (19.501 tỷ), vượt qua Becamex IDC (10.350 tỷ), Nhà Khang Điền (7.993 tỷ) ...

-NH Smart City là liên danh giữa Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản). Sau khi hoàn thành tăng vốn, Tập đoàn Sumitomo vẫn nắm giữ 50% vốn điều lệ, tương ứng 7.130 tỷ đồng.

Đồng thời, khu vực này được bổ sung thêm trục cây xanh, đất bãi đỗ xe phục vụ chung để phù hợp với mô hình đô thị thông minh. Sau điều chỉnh, quy mô dân số khu B đạt gần 9.900 người, tăng 6.800 người so với trước đây.

Khu A của dự án được quy hoạch diện tích mặt nước 54 ha, tổ chức lại hệ thống cây xanh, đường dạo quanh hồ Phương Trạch, các khu nhà ở thấp tầng. Bên cạnh đó, thành phố cũng điều chỉnh bố trí thêm các ô đất ở hỗn hợp cao tầng tại phía giáp đê Tả Hồng. Sau điều chỉnh, dân số khu vực này khoảng 11.200 người, tăng gần 10.500 người so với quy hoạch trước đây.

Dự án thành phố thông minh được BRG và Sumitomo ký thỏa thuận cùng phát triển hồi giữa năm 2017. Việc hợp tác hướng tới xây dựng một đô thị thông minh, hiện đại nhất Đông Nam Á diện tích hơn 270 ha. Trong đó, trọng tâm khu vực là tháp tài chính thương mại với chiều cao dự kiến tối đa khoảng 108 tầng.

Tháng 7/2018, liên doanh BRG và Sumitomo được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đến tháng 10/2019, nhà đầu tư đã tổ chức lễ động thổ dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án vẫn chưa triển khai thêm vì phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500.

Tại cuộc gặp lãnh đạo TP Hà Nội cuối quý I, lãnh đạo cả hai doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn được khởi công dự án ngay trong năm nay. Sumitomo - tập đoàn hơn 100 năm tuổi của Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1995. Doanh nghiệp này đầu tư và tham gia các dự án như Khu công nghiệp Thăng Long I và II (tại Hà Nội và Hưng Yên), tổng thầu xây dựng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tổng thầu xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Duyên Hải 3 mở rộng, Phú Mỹ 2-2.

BRG là một trong những tập đoàn đa ngành tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, bất động sản, bán lẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản