
-
“Sóng” đầu tư nước ngoài vào bất động sản nghỉ dưỡng miền Bắc
-
Đất nền khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang chững lại
-
Trục lợi nhà ở xã hội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
-
TP.HCM sẽ mở rộng khu vực và các dự án được miễn giấy phép xây dựng -
Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản -
Điểm nghẽn được tháo gỡ, dự án bất động sản Đà Nẵng xây dựng sôi động -
Ai sẽ dẫn dắt cuộc chơi bất động sản trong kỷ nguyên mới?
Không có dự án nhà ở xã hội nào được cấp phép mới
Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội về tình hình thị trường bất động sản (BĐS), nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong quý 3/2022.
![]() |
Hình minh họa |
Theo đó, quý 3/2022, thị trường bất động sản Hà Nội chưa có dấu hiệu khởi sắc khi nguồn cung sản phẩm vẫn ở mức thấp, chủ yếu từ các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ trước đó.
Ngoài ra, chính sách tín dụng bị siết chặt, cộng thêm những khó khăn về thủ tục, khiến nhiều dự án không thể triển khai. Lượng tiêu thụ sản phẩm cũng ở mức thấp.
Đặc biệt, trong quý 3/2022 trên địa bàn Thủ đô chỉ có duy nhất một dự án nhà ở thương mại được cấp phép với 90 căn nhà riêng lẻ. Tuy nhiên, không có dự án nào hoàn thành trong quý.
Hiện trong số 52 dự án đang triển khai trên địa bàn thành phố cũng mới chỉ có 7 dự án được cấp phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Đối với nhà xã hội, quý III/2022 không có dự án nào được cấp phép mới, số dự án đang triển khai xây dựng là 3 dự án.
Quý 3, nguồn cung trên thị trường Thành phố có thêm trên 3.600 sản phẩm nhưng chủ yếu là hàng tồn kho từ những quý trước được tiếp tục chào bán ra thị trường, tập trung chủ yếu tại các quận: Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trong khi đó, nguồn cung mới được chào bán rất hiếm, đến từ một số dự án như: Khai Sơn City (Long Biên), Sunshine Garden (Hai Bà Trưng), Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Mê Linh), 93 Láng Hạ, T&T Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), Hà Nội Melody (Hoàng Mai)...
Sản phẩm được chào bán trên thị trường tập trung chủ yếu tại dự án nhà ở thuộc các quận, huyện vùng ven do ưu thế về quỹ đất, nhưng căn hộ chung cư thuộc phân khúc trung và cao cấp chiếm đa số.
Nhà ở thấp tầng gần như không có giao dịch
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, nhìn chung, giá bất động sản nhà ở trong quý 3/2022 trên địa bàn thành phố khá trầm lắng, không có biến động lớn do nhu cầu không cao, tăng nhẹ so với đầu năm 2022.
Mặt bằng giá vẫn tiếp tục cao do dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư chưa tìm được nơi “hạ cánh”. Ngoài ra, giá nguyên, vật liệu tăng cao do tình hình địa chính trị thế giới phức tạp cũng tác động đáng kể đến giá bất động sản trên phạm vi toàn quốc, trong đó có Hà Nội.
Về tình hình giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng cho biết, từ đầu năm đến hết quý 3/2022, giao dịch trên thị trường Hà Nội trầm lắng hơn cuối năm 2021 do lượng sản phẩm chào bán ra thị trường ít, chính sách tín dụng siết chặt, giá nguyên, vật liệu tăng cao... đẩy giá thành sản phẩm bất động sản cũng tăng theo.
Trong quý I3/2022, ước lượng giao dịch trên thị trường chỉ đạt khoảng 10% lượng chào bán với hơn 600 giao dịch.
Đối với sản phẩm bất động sản là căn hộ chung cư (chủ yếu là chung cư cao cấp), trong quý 3, lượng giao dịch phân khúc này chỉ đạt khoảng 10% lượng sản phẩm chào bán ra thị trường. Phân khúc căn hộ trung và cao cấp, nguồn cung trên thị trường không nhiều nên giá bán duy trì ở ngưỡng cao, như dự án T&T Capella Phạm Ngọc Thạnh giá lên đến hơn 80 triệu đồng/m2. Căn hộ trung cấp với giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 chỉ có ở khu vực Long Biên, Mê Linh, như: Dự án Eurowindow River Park giá 30-32 triệu đồng/m2; Bình Minh Garden giá 34-38 triệu đồng/m2; Le Grand Jarmin giá khoảng 38 triệu đồng/m2..., cao hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2021 và khoảng 2% so với quý II-2022.
Đối với sản phẩm nhà ở thấp tầng (nhà liền kề, biệt thự), lượng giao dịch rất thấp (gần như không có giao dịch) do giá bán cao. Các dự án nhà ở thấp tầng tại quận Hà Đông, Hoàng Mai có giá khoảng 200 triệu đồng/m2; tại huyện Mê Linh giá bán tại một số dự án cũng bị đẩy lên đến 100 triệu đồng/m2...
Về tình hình tồn kho bất động sản, đối với loại hình nhà ở chung cư, trong 6 tháng kể từ khi mở bán, lượng tiêu thụ đạt 50-70% tổng số sản phẩm. Trong 1 năm kể từ ngày mở bán, cơ bản đã tiêu thụ được từ 90% số lượng sản phẩm. Đối với loại hình nhà ở thấp tầng, cơ bản tiêu thụ hết trong vòng 6 tháng kể từ ngày mở bán; cá biệt có dự án có thể tiêu thụ hết 100% sản phẩm ngay trong đợt mở bán đầu tiên.
-
Thị trường bùng nổ sau sáp nhập: Nhà đầu tư tìm kiếm ‘vàng thật’ giữa lòng Hội An
-
Người trẻ rời phố chật, về đô thị xanh để sống “đúng gu” và đầu tư cho tương lai bền vững
-
Công ty Thuận Việt và Thế kỷ 21 chưa đủ điều kiện khoanh nợ tiền sử dụng đất
-
Khu Đông Hà Nội vươn mình bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
-
Đà Nẵng: Tin mừng đối với Dự án Khu đô thị xanh Dragon City - Park -
Công thức bảo toàn tài sản và sinh lời bền vững của Vincom Shophouse Diamond Legacy -
Giải mã “cơn sốt” Boutique Gate Bình Minh - Hoàng Hôn - “Siêu bất động sản" mặt đường Trường Sa -
Ecolux City: Tâm điểm mới trong làn sóng đô thị hóa Bình Dương -
Đón đầu công nghiệp bền vững từ cửa ngõ Tây TP.HCM -
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An -
Điểm sáng căn hộ cao cấp giải “cơn khát” bất động sản Tây Hồ Tây
-
1 Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
2 80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
3 Khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng vào ngày 19/8/2025
-
4 Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025
-
5 Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Yingfa Ruineng hướng tới dẫn đầu ngành quang điện thông qua tính bền vững
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Hisense lan tỏa chiến dịch "Own the Moment" tại FIFA Club World Cup 2025
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới