Thị trường biến động, đâu là cách đầu tư shophouse sinh lời hiệu quả?
Như Loan - 22/07/2022 10:22
 
Shophouse là loại hình BĐS có thanh khoản tốt, là kênh đầu tư hiệu quả nhờ sở hữu lợi thế ba trong một, vừa để ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mà không tốn chi phí cải tạo.

Nhu cầu tìm kiếm shophouse tăng cao

Theo báo cáo thị trường quý 2/2022 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khác với tình hình vắng vẻ tại các dự án khu dân cư vừa và nhỏ, hoặc còn thưa thớt, tình hình thuê shophouse tại TP.HCM tương đối sôi động tại các khu dân cư mới với quy mô lớn. Các trung tâm thương mại với không gian rộng rãi và tiện lợi cho nhiều trải nghiệm từ vui chơi, ăn uống, giải trí... cũng mau chóng nhộn nhịp trở lại.

Từ tháng 5/2022, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận sự gia tăng mức độ quan tâm đến các loại hình bất động sản cho thuê. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê toàn quốc tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.

Nhu cầu kinh doanh gia tăng sau dịch bệnh khiến shophouse có hấp lực lớn. Tỷ lệ tăng giá thuần của dòng sản phẩm này hiện ở mức 8 -10 % theo năm.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam đánh giá, “Shophouse là loại hình BĐS có tốc độ gia tăng giá trị cao trong các phân khúc hiện nay. Tuy nhiên, để sản phẩm shophouse mang lại giá trị lớn thì dự án phải được mạnh tay đầu tư. Chủ đầu tư cần phải dám hy sinh quỹ đất để tạo ra mặt tiền lớn, giúp shophouse trở thành sản phẩm đắc địa, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh".

Mặc dù lực cầu tốt nhưng nguồn cung shophouse tại TP.HCM đang rất khan hiếm. Tại TP.HCM, theo Batdongsan.com.vn, nguồn cung loại hình này tính từ quý 4/2021 đến nay chỉ có khoảng 200 căn, giảm 85% so với cùng kỳ. Các căn nhà phố thuộc khối đế tại các tòa chung cư cao tầng vì vậy cũng ghi nhận tỷ lệ cho thuê và mua đi bán lại đều đạt từ 80-100%.

Shophouse đã đi vào vận hành – món đầu tư được săn đón tại TP. Thủ Đức

Điều đáng nói là dù nguồn cung khan hiếm nhưng không phải “giỏ hàng” shophouse nào cũng được săn đón. Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Quản lý cấp cao CBRE Việt Nam, một shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi đáp ứng được các yếu tố: kết nối thông suốt, mật độ dân cư đông và khả năng liên kết với thương mại khu vực lân cận… Do đó, những shophouse nằm trong các khu dân cư quy hoạch bài bản và đã đi vào vận hành luôn ghi nhận hấp lực tốt.

Đặc biệt, so với các khu vực khác, sản phẩm shopshouse khối đế chung cư tại TP. Thủ Đức đang được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất. Đây là khu vực duy nhất ở TP.HCM ít có sự biến động về giá thuê shophouse và vẫn duy trì giá bán quanh mức trung bình 68 triệu/m2 từ giai đoạn tháng 9/2021 đến nay.

Tuy nhiên, số lượng shophouse triển khai tại TP. Thủ Đức thời gian qua khá hạn chế, thiếu dự án đáp ứng đủ “chuẩn” về đầu tư. Bên cạnh các shophouse tại những khu đô thị quy mô như Vinhome Grand Park, MT Eastmark City thì khu trung tâm TP. Thủ Đức hiện chỉ có vài dự án shophouse được đánh giá là giàu tiềm năng.

Nổi bật trong số đó phải kể đến shophouse khối đế 2 tầng thuộc khu căn hộ Ricca với lợi thế là dự án đã hiện hữu, sổ hồng công chứng ngay, song chỉ có mức giá 39,6 triệu triệu/m2. Nhiều nhà đầu tư nhận định đây chính là cơ hội cần tranh thủ trước khi mức giá dưới 50 triệu/m2 “biến mất” trên thị trường.

Shophouse khối đế 2 tầng Ricca được nhận định là cơ hội đầu tư hấp dẫn với lợi thế đã đưa vào sử dụng và mức giá từ 39,6 triệu/m2

Bàn về yếu tố sinh lời như kết nối thuận tiện, khả năng lấp đầy, dịch vụ tiện ích, cộng đồng cư dân nội – ngoại khu và khả năng thu hút khách vãng lai, shophouse Ricca đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.

Dự án tọa lạc ngay mặt tiền Đường D7 (lộ giới 30 m) – được quy hoạch là trục giao thông chính của phường Phú Hữu, có kết nối thẳng ra đại lộ Võ Chí Công (Vành Đai 2), cùng lợi thế tiếp cận nhanh chóng đến nhiều tuyến đường huyết mạch của khu Đông TP.HCM như Đại lộ Mai Chí Thọ, cầu Sài Gòn, Vành đai 3 ... những tuyến đường nhộn nhịp giao thương trong tương lai của cả khu vực lại liền kề các khu đô thị lớn, bắt trọn nhịp kinh doanh sôi động.

Hạ tầng khu vực này đang được đầu tư mở rộng không chỉ giúp Ricca khai thác nguồn khách dồi dào sẵn có của dự án mà và cả lượng khách lớn từ cư dân hiện hữu thuộc vùng lân cận. Nhờ đó, shophouse Ricca dễ dàng mở ra 2 hướng sinh lợi nhuận song hành cho chủ sở hữu là có thể tự kinh doanh hoặc cho thuê lại thu lời hàng tháng hay có thể nắm giữ như tài sản đầu tư dài hạn chờ tăng giá.

Đánh giá về tiềm năng phân khúc shophouse trong thời gian tới, theo Hội Môi giới Bất động sản, về lâu dài, với tiềm năng của ngành bán lẻ cùng mức tăng trưởng hai chữ số không ngừng suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, shophouse vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản