Thủ tục xác nhận mua nhà ở xã hội chỉ còn 1 dấu
- 13/06/2013 11:19
 

Phát biểu tại Hội thảo “Triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản”, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh, cần phân biệt rõ hai đối tượng đủ điều kiện mua nhà thu nhập thấp, đó là đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội và người đủ điều kiện vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Vậy người thế nào được coi là thu nhập thấp? Đó là người sau khi giảm trừ gia cảnh, bình quân mức thu nhập dưới mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân (trước là 4 triệu đồng nay là từ 9 triệu đồng trở xuống).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thứ hai từ phải qua

Vấn đề thứ hai, người thế nào được mua nhà thu nhập thấp. Theo Thứ trưởng Nam, phải đủ 2 điều kiện: thu nhập thấp; thứ hai là thu nhập thấp nhưng phải khó khăn về nhà ở.

“Những người thu nhập thấp thì thuộc đối tượng được vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng mua nhà thu nhập thấp, nhưng không phải đối tượng thu nhập thấp nào cũng được vay. Những người thu nhập thấp phải đạt điều kiện của ngân hàng, phải đủ điều kiện thu nhập trả nợ thì ngân hàng mới cho vay”, Thứ trưởng Nam cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư về việc vừa qua có một số độc giả của Báo Đầu tư phản ánh: Một số chính quyền địa phương không chịu xác nhận cho người dân là họ chưa có nhà. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có chế tài đối với chính quyền địa phương, vậy việc này giải quyết thế nào? Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho hay, theo Quyến định 67 của Thủ tướng ban hành ngày 20/4/2009 và Thông tư 36 của Bộ Xây dựng thì: người thu nhập thấp nộp đơn xác định chưa có nhà phải có 2 con dấu. Thứ nhất do cơ quan xác nhận. Thứ hai, phường xác nhận hộ khẩu ăn ở thế nào.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, người thu nhập thấp chưa có nhà đã có cơ quan xác nhận việc này trên thực tế, do đó, khoảng 1 tuần nữa, Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định rõ: chỉ cần cơ quan xác nhận điều kiện mua nhà cho người dân chứ không cần phải xác nhận ở phường nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản