TP.HCM đề nghị đưa Khu công nghiệp Phạm Văn Hai vào quy hoạch
Việt Dũng - 12/05/2022 09:43
 
UBND TP.HCM đề nghị bổ sung Khu công nghiệp Phạm Văn Hai vào quy hoạch thay cho 3 dự án khu công nghiệp Bàu Đưng, Phước Hiệp, Xuân Thới Thượng đã “treo” 13 năm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản số 1512/UBND-KT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để làm rõ một số nội dung của Đề án bổ sung Khu công nghiệp Phạm Văn Hai vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn.

UBND TP.HCM cho biết, hiện nay, Thành phố có 19/23 khu công nghiệp, khu chế xuất đã được thành lập với tổng diện tích 4.546,14 ha/5.921,15 ha, chiếm 76,78% quy mô diện tích đất quy hoạch tính đến năm 2020.

Trong đó, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê của 19 khu công nghiệp, khu chế xuất đã thành lập đạt 66%. Nếu chỉ tính 17 khu đang hoạt động thì tỷ lệ lấp đầy đạt 72,17%.

Thành phố còn 4/23 khu công nghiệp chưa thành lập, trong đó có Khu công nghiệp Bàu Đưng (175 ha), Khu công nghiệp Phước Hiệp (200 ha) và Khu công nghiệp Xuân Thới Thượng (300 ha) không có chủ đầu tư, chưa triển khai thủ tục xây dựng.

Nếu chỉ tính 17 khu chế xuất và khu công nghiệp đang hoạt động thì tỷ lệ lấp đầy tại TP.HCM đạt 72,17%

Theo UBND TP.HCM, toàn bộ diện tích quy hoạch của Khu công nghiệp Phạm Văn Hai không có đất lúa.

Phần lớn diện tích chỉ trồng cây nông nghiệp, nhưng năng suất thấp, sinh trưởng kém vì môi trường là đất phèn, nhiễm mặn vào mùa khô, rất thuận lợi trong chuyển mục đích sử dụng đất để khai thác hiệu quả quỹ đất này.

Như vậy, nếu đưa Khu công nghiệp Phạm Văn Hai vào quy hoạch sẽ hình thành vùng công nghiệp trọng điểm của khu vực phía Tây của TP.HCM, liên kết các khu công nghiệp của Thành phố và tỉnh Long An, hỗ trợ nhau trong quá trình thu hút đầu tư, thu hút nguồn lao động, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại địa phương và khu vực lân cận. 

Thành phố đã ghi nhận có một số tập đoàn nước ngoài tìm kiếm quỹ đất lớn để đăng ký thuê đất. Bên cạnh đó, cũng có các nhà đầu tư tiềm năng đăng ký tham gia làm chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp như Tập đoàn Logos, TTI, Goldman Sachs, Einhell, Quantum… 

Tuy nhiên, quỹ đất công nghiệp hiện hữu dành cho công nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư… Do đó, việc thành lập khu công nghiệp sẽ thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Hệ thống giao thông liên vùng tại TP.HCM ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy trao đổi hàng hóa, vận tải hành khách...
Hệ thống giao thông liên vùng tại TP.HCM ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy trao đổi hàng hóa, vận tải hành khách


Khu công nghiệp Phạm Văn Hai định hướng tập trung thu hút các ngành nghề trọng tâm ưu tiên gồm: ngành cơ khí chế tạo máy, trang thiết bị điện, cơ  -điện tử, robot công nghiệp, cơ khí chính xác, ngành điện tử - công nghệ thông tin, viễn thông, vi mạch… khi thành lập sẽ tập trung thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước với ngành nghề nêu trên.

“Việc thành lập bổ sung Khu công nghiệp Phạm Văn Hai sẽ tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất, thúc đẩy công nghiệp phát triển, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và chính sách phát triển của Chính phủ trong giai đoạn mới”, UBND TP.HCM viết trong Văn bản báo cáo. 

Do vậy, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đồng thuận việc bổ sung Khu công nghiệp Phạm Văn Hai vào quy hoạch các khu công nghiệp của Thành phố và sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản