TP.HCM sẽ có kết luận về 6 dự án sau cuộc họp tháo gỡ vướng mắc lần thứ 3
Trọng Tín - 02/03/2023 22:36
 
Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã cho một số chủ trương chung, các sở ngành sẽ nghiên cứu và báo cáo lại UBND Thành phố.

Thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM, diễn ra vào chiều 2/3/2023, ông Vũ Anh Dũng, Phó Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thành phố) đã thông tin về tình hình cuộc họp của lãnh đạo Thành phố gỡ vướng cho 6 dự án bất động sản vào ngày 1/3 vừa qua.

a
Ông Vũ Anh Dũng, Phó Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP.HCM) thông tin tại cuộc họp. Ảnh: Thành Nhân

Cuộc họp trên có sự tham dự của các sở ngành liên quan, và một số dự án có đại diện của chủ đầu tư.

Ông Dũng cho biết những dự án cụ thể nằm trong cuộc họp gỡ vướng này bao gồm: Giải quyết vướng mắc trong việc lập và phê duyệt phương án bồi thường đối với cụm 8 chung cư lô số Thanh Đa của Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa (quận Bình Thạnh); những kiến nghị liên quan tầng 2 - khu D Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè) của Công ty Phú Hoàng Anh;

Xử lý các tồn tại của Dự án Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình); Về việc thanh toán giá trị 288 căn hộ tại Lô C Chung cư Thành Thái (Quận 10) do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) làm chủ đầu tư; Giải quyết việc cấp sổ hồng cho Chung cư Lexington Residence tại phường An Phú (TP. Thủ Đức) của Tập đoàn Novaland; Dự án chung cư tại số 28 Đường Võ Văn Ngân, TP. Thủ Đức.

Như vậy, so với kế hoạch đã công bố trước đó, có hai dự án không nằm trong diện tháo gỡ tại cuộc họp ngày 1/3 là Khu đất của Công ty cổ phần bệnh viện Vạn Phúc Sài Gòn; Về 13 khu đất tại Quận 1 của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Bến Thành.

Ông Dũng cho biết, những vướng mắc của các dự án nói trên liên quan đến nhiều sở, ngành. Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng đã cho một số chủ trương chung, các sở ngành sẽ nghiên cứu và báo cáo lại UBND Thành phố. Riêng về nội dung kết luận tại cuộc họp, Văn phòng UBND Thành phố sẽ có thông báo sau.

a

Dự án Xây dựng cụm 8 chung cư Thanh Đa vẫn chưa hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư để triển khai. Ảnh: Lê Toàn

Như Báo điện tử Đầu tư – baodautu.vn đã thông tin trước đó, ngày 1/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp tục chủ trì cuộc họp về chuyên đề đất đai, bất động sản. Đây là cuộc họp tháo gỡ vướng mắc lần thứ 3 mà lãnh đạo Thành phố trực tiếp chủ trì nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trên địa bàn.

Một trong những dự án đáng chú ý nhất là Chung cư Thành Thái (quận 10), có tên thương mại Rivera Park Sài Gòn, do Long Giang Land làm chủ đầu tư. Vướng mắc liên quan đến việc thanh toán giá trị 288 căn hộ tái định cư tại Lô C.

Năm 2017, UBND TP.HCM chấp thuận cho UBND quận 10 tiếp tục sử dụng nguồn thu giá trị quyền sử dụng đất tại số 90A Lý Thường Kiệt (nguồn vốn xoay vòng) để thanh toán cho Long Giang Land khi tiếp nhận quỹ căn hộ tại Lô C.

Tuy nhiên từ đó đến nay, sau khi Thành phố rà soát lại pháp lý sử dụng đất và chủ trương đầu tư xây dựng của dự án, việc thanh toán giá trị hàng trăm căn hộ này vẫn chưa được hoàn tất, dù chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính về đất.

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa đang gặp vướng mắc tại dự án cụm 8 lô Cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh), thuộc kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2018 – 2020.

Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành thi công xây dựng lô 2 trong năm 2019 và hoàn thành các lô còn lại trong năm 2020 nhưng do vướng mắc về cơ sở pháp lý để thực hiện bồi thường tái định cư nên kéo dài đến nay.

Đến cuối năm 2021, Thành phố mới triển khai bồi thường, tái định cư với 2 lô có diện tích hơn 1,47 ha để Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa xây dựng mới các tòa nhà cao 40 - 45 tầng, tối đa 1.750 căn hộ. Riêng 6 lô còn lại vẫn đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý nên chưa thể triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Một dự án khác cũng đã xây dựng xong nhiều năm, nhưng chưa được hoàn công là Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình). Dự án này được phê duyệt lần đầu năm 2009 do doanh nghiệp tư nhân xây dựng - thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư, đến năm 2010 được chuyển nhượng cho Long Hưng Phát.

Dự án được xác định có nhiều sai phạm trong xây dựng, bị buộc tháo dỡ, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục hoàn thiện rồi rao bán, đưa người dân vào ở từ năm 2015 đến nay. Các hộ dân hiện chưa được cấp sổ hồng và nhiều lần căng băng rôn phản đối chủ đầu tư né tránh trách nhiệm.

Còn tại Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè) do Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng cũng gặp vướng mắc liên quan việc tranh chấp sổ hồng, tranh chấp nhà giữa người mua và chủ đầu tư.

Cụ thể, năm 2021, người dân mua căn hộ tại Tầng 2 - Khu D của chung cư này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) và tài sản khác gắn liền với đất nhưng bị Ban Quản trị, Ban Quản lý cản trở, không cho sử dụng căn hộ của mình. Lý do là bị ban quản trị, ban quản lý chung cư ngăn cản vì các căn hộ này không được phê duyệt theo Quyết định số 55 ngày 29/4/2008 của Sở Xây dựng.

Dù trước đó, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường và UBND huyện Nhà Bè đã nhiều lần khẳng định việc cấp sổ hồng cho những căn hộ này là hợp pháp, yêu cầu ban quản trị, ban quản lý tạo điều kiện cho chủ sở hữu nhận bàn giao và sử dụng căn hộ, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ngoài những dự án nói trên, có hai dự án dù không nằm trong kế hoạch trước đó, nhưng cũng được các sở, ngành thảo luận để gỡ vướng trong cuộc họp là Chung cư Lexington Residence tại phường An Phú (TP. Thủ Đức) của Tập đoàn Novaland; Dự án chung cư tại số 28 Đường Võ Văn Ngân, TP. Thủ Đức.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản